Nhân vật

Sau những tour diễn tỷ USD, Taylor Swift và Beyoncé tiếp tục ‘kiếm bộn’ từ màn ảnh rộng

(VNF) - Không chỉ thu về hàng tỷ USD nhờ các tour diễn của mình, hai nữ ca sĩ nổi tiếng người Mỹ là Taylor Swift và Beyoncé lại tiếp tục kiếm thêm lợi nhuận khủng nhờ chuyển hoá hành trình lưu diễn thành phim chiếu rạp.

Sau những tour diễn tỷ USD, Taylor Swift và Beyoncé tiếp tục ‘kiếm bộn’ từ màn ảnh rộng

Taylor Swift và Beyoncé sẽ chuyển hoá hành trình lưu diễn của mình thành phim chiếu rạp

Theo công ty nghiên cứu AskPro, hai tour lưu diễn của Taylor Swift và Beyoncé đã đem lại lợi nhuận khủng cho nền kinh tế Mỹ. Cụ thể, tour diễn Renaissance của Beyoncé đã tạo ra khoảng 4,5 tỷ USD, trong khi các show diễn của Taylor Swift đã tạo ra hơn 5 tỷ USD chi tiêu của người tiêu dùng chỉ riêng ở Mỹ.

Biết cách tạo doanh thu riêng

Tiếp nối thành công 2 tour diễn đem lại, các nữ nghệ sĩ “thừa thắng xông lên” khi đầu tư thêm vào lĩnh vực điện ảnh. Theo ông Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, các nữ nghệ sĩ đã nhận ra sức mạnh từ màn ảnh rộng và cũng tìm thấy cách tạo dựng tiếng vang và doanh thu cho riêng mình.

Tháng 8/2023 Taylor Swift đã đưa ra thông báo bộ phim về Eras Tour sẽ chính thức được phát hành vào ngày 13/10 năm nay. Chỉ trong 24 giờ đầu tiên sau khi mở bán, bộ phim của Swift đã thu về 26 triệu USD doanh thu tiền vé, đánh bật kỷ lục 16,9 triệu USD của bom tấn “Spider-Man: No Way Home” của nhà Marvel.

Sau Swift, Beyoncé cũng đã công bố bộ phim về chuyến lưu diễn Renaissance sẽ được khởi chiếu vào ngày 1/12, nhận được sự hưởng ứng từ lượng fan đông đảo trên khắp thế giới.

“Không phải nghệ sĩ nào cũng có thể làm được điều này. Taylor Swift là người đã khơi dậy ‘ngọn lửa’, và nếu nói về người có lượng fan hâm mộ hùng hậu trên khắp thế giới, chúng ta không thể bỏ qua Beyoncé”, ông Paul Dergarabedian nhận định.

Phóng viên Matthew Belloni của tạp chí Puck đưa tin Taylor Swift đang tự mình bỏ tiền túi tài trợ sản xuất cho bộ phim "Taylor Swift: The Eras Tour" và sẽ phát hành thẳng tại rạp mà không cần qua bất kỳ công ty trung gian nào.

Đơn vị duy nhất mà cô hợp tác cùng là nhà phân phối AMC Entertainment Holdings, chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới của Mỹ. Chính vì vậy, nếu bộ phim đạt được doanh thu lớn, nữ ca sĩ sẽ không mất chi phí sản xuất và phân phối mà phần lớn lợi nhuận sẽ thuộc về cô.

Dựa trên tính toán của các kênh truyền thông Mỹ, dự kiến rạp chiếu phim sẽ nhận được 43% tổng doanh thu bán vé, 57% sẽ là thuộc về Swift và AMC.

Với tiềm năng thu về ít nhất 100 triệu USD trong ngày công chiếu đầu tiên, Swift và AMC sẽ "chia nhau" 57 triệu USD. Trong trường hợp họ chia đôi, Swift sẽ “đem về nhà” gần 30 triệu USD chỉ sau 1 ngày, chưa kể có khả năng Swift sẽ được nhận phần hơn trong thương vụ này.

Đặc biệt, với những nhân vật có tiếng sở hữu vài triệu người theo dõi trên Instagram như Taylor Swift và Beyoncé, họ cũng không cần tốn kém vào các khoản chi bên ngoài như tiếp thị quảng cáo cho sản phẩm của mình. “Công cụ tiếp thị số 1 họ đang sở hữu chính là bản thân mình”, ông Shawn Robbins, nhà phân tích trưởng tại Box Office Pro khẳng định.

Về phía Beyoncé, thông tin chi tiết về các thỏa thuận của cô vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo phỏng đoán của nhiều người, hợp đồng cô đang đàm phán cũng có giá trị tương tự như của Swift, bởi đơn vị cô hợp tác cùng cũng là AMC.

Sau này, Beyoncé và Swift sẽ còn kiếm được nhiều tiền hơn khi họ cung cấp phim của mình trên nền tảng video theo yêu cầu và bán những thước phim này cho những đơn vị phát trực tuyến. Số tiền đó có thể sẽ “đi thẳng vào túi” của họ.

Trong quá khứ, cả Swift và Beyoncé đều từng bán phim hoà nhạc cho Netflix. Cũng nhờ “ông lớn” trong ngành dịch vụ phát trực tuyến này, "Reputation" của Swift năm 2018 và "Homecoming" của Beyoncé năm 2019 đã được quảng bá rộng rãi và đem về nguồn thu khủng cho hai nữ nghệ sĩ.

Không “dẫn đầu” nhưng “đột phá”

Các bộ phim về chủ đề hòa nhạc đã không còn mới lạ với khán giả. Bắt nguồn từ thời Lễ hội Woodstock ra đời vào những năm 1970, âm nhạc đã trở thành một phần gắn liền từ cuộc sống hàng ngày đến lĩnh vực giải trí, điện ảnh.

Năm 2009, "This Is It" của Michael Jackson thu về 262,5 triệu USD doanh thu toàn cầu, và "Justin Bieber: Never Say Never" đã đem lại 99 triệu USD lợi nhuận cho nam ca sĩ và các đối tác vào năm 2011, công ty phân tích và đo lường phương tiện truyền thông Comscore thống kê.

Swift và Beyoncé được cho là những cái tên sẽ phá kỷ lục. “Đây không phải là những bộ phim hòa nhạc đầu tiên được ra rạp, nhưng cách họ phát hành chúng và lượng khán giả mà họ sở hữu mới là điều đột phá”, ông Robbins cho biết.

Bộ phim Eras được công bố sẽ phát hành trên hơn 4.000 rạp tại Bắc Mỹ, Renaissance của Beyoncé cũng có quy mô tương tự. Hai sản phẩm này sẽ gặt hái nhiều thành công bởi rất nhiều người hâm mộ của hai nữ ca sĩ đã phải bỏ qua các buổi diễn trực tiếp vì giá vé quá cao hoặc không kịp săn vé tham dự.

Với đà phát triển như hiện tại, Taylor Swift và Beyoncé được cho là sẽ sớm gia nhập hàng ngũ “doanh nhân xuất sắc nhất thế giới” bên cạnh tỷ phú Oprah Winfrey, Tyler Perry, Kim Kardashian và George Clooney.

Tin mới lên