Bất động sản

Sẽ mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 - 8 làn xe

(VNF) - Sau hơn 10 năm khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, lưu lượng giao thông đã tăng cao đặc biệt sau khi đưa vào khai thác một số đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Hà Nam về đề nghị xem xét mở rộng thêm làn trên tuyến cao tốc đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo đó, cử tri tỉnh Hà Nam cho biết đường cao tốc đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình quy định tốc độ 120km/h nhưng mỗi chiều chỉ có 2 làn đường, mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đông nên không đảm bảo tốc độ cho phép, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Cử tri đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét mở rộng thêm làn trên tuyến cao tốc đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình; đồng thời quy định tốc độ xe chạy của từng làn đường để đảm bảo an toàn giao thông.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km, tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2005, với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục, chiều dài 50km, tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 7/2012.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc này sau khi đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển và quỹ đất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương và khu vực. 

Tuy nhiên, sau hơn 10 năm khai thác, lưu lượng giao thông đã tăng cao đặc biệt sau khi đưa vào khai thác một số đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45…). Do đó, việc đầu tư, mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6 - 8 làn xe theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải là cần thiết.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý và khai thác. VEC đang nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến.

"Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Ủy ban nhân dân các tỉnh Hà Nam, Nam Định trong quá trình triển khai thực hiện", văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Về việc quy định tốc độ xe chạy của từng làn đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện do đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình mỗi chiều chỉ có 2 làn xe cơ giới, việc quy định tốc độ xe chạy của từng làn đường như kiến nghị của cử tri sẽ được xem xét thực hiện sau khi hoàn thành mở rộng tuyến đường.

Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 dài 50km, được đưa vào khai thác tháng 7/2012 với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng. Dự án kết nối với đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ tạo thành trục đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh phía nam.

Hồi tháng 3/2023, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền) từ 4 lên 6 làn xe. Đoạn đường mở rộng dài 19,7km, đạt tốc độ thiết kế 100-120km/h... với tổng mức đầu tư dự kiến 512,4 tỷ đồng.

Tin mới lên