Diễn đàn VNF

Sếp Savills: 'Chủ khách sạn Việt Nam đừng mong sự phục hồi ngay lập tức từ khách quốc tế'

(VNF) - Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương cho rằng khi đường bay thương mại quốc tế được kết nối trở lại với một số quốc gia, chủ khách sạn cũng không nên quá kỳ vọng vào sự phục hồi ngay lập tức từ thị trường khách quốc tế.

Sếp Savills: 'Chủ khách sạn Việt Nam đừng mong sự phục hồi ngay lập tức từ khách quốc tế'

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương

Cần hoạch định ngân sách hoạt động khách sạn trong thời Covid-19

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, ngành du lịch Việt Nam đã trải qua những biến động lớn trong thời gian qua. Một số khách sạn thậm chí hoạt động với tỷ lệ lấp đầy ở mức một chữ số.

Việc tái bùng phát dịch Covid-19 tại Đà Nẵng trong tháng 7 vừa qua đã khiến nhiều địa điểm du lịch nhận được yêu cầu hủy phòng, kéo theo sự sụt giảm công suất của toàn thị trường.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khách sạn phân khúc cao cấp trong tháng 8 chỉ đạt dưới 20%, tương ứng mức sụt giảm gần 75% so với cùng kỳ năm trước, trong đó TP. HCM ghi nhận công suất ở mức 14% và Hà Nội là 24%.

Ngoài ra, 8 tháng đầu năm 2020, giá phòng trung bình giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này gây thiệt hại nặng nề cho hầu hết các chủ khách sạn.

Một số khách sạn hoạt động với tỷ lệ lấp đầy ở mức một chữ số.

Tuy nhiên, ông Mauro đánh giá nhu cầu du lịch nội địa đang dần phục hồi trở lại nhờ vào các biện pháp ứng phó đại dịch của chính phủ. Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng vẫn nhận được yêu cầu đặt phòng cho tháng 9 và 10 mặc dù đã bắt đầu vào mùa du lịch nội địa thấp điểm.

“Chúng tôi nhận định năm 2021 vẫn còn nhiều thách thức. Việc quản lý và hoạch định ngân sách trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các chủ sở hữu cần kiểm soát chi phí một cách thận trọng nhưng vẫn phải đảm bảo kịp thời khôi phục hoạt động kinh doanh khi nhu cầu du lịch quay trở lại”, Giám đốc Savills Hotels lưu ý.

Vị giám đốc này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoạch định ngân sách theo nhiều kịch bản.

“Việc giao tiếp, cập nhật dữ liệu thường xuyên giữa chủ sở hữu và đội ngũ quản lý là cực kỳ quan trọng vì đây là cơ sở cho việc dự toán 2021 một cách đúng đắn”, ông nói và bày tỏ “rất khó để dự đoán bức tranh ngành du lịch năm 2021 vì khả năng hồi phục của thị trường khách quốc tế vẫn là một câu hỏi lớn”.

Do vậy, ông cho rằng chủ sở hữu vẫn nên duy trì sự tích cực với những kế hoạch dài hạn nhưng cần chú trọng trong việc kiểm soát dòng tiền trong thời gian tới và tập trung vào việc khai thác tiềm năng và thế mạnh của thị trường nội địa. Các định chế tài chính cũng nên làm việc chặt chẽ với chủ sở hữu và nhà điều hành để đảm bảo dòng tiền hoạt động cho những tháng tiếp theo.

Chủ khách sạn đừng quá kỳ vọng từ thị trường quốc tế

Ông Mauro cho rằng khi đường bay thương mại quốc tế được kết nối trở lại với một số quốc gia, chủ đầu tư cũng không nên quá kỳ vọng vào sự phục hồi ngay lập tức từ thị trường khách quốc tế.

"Có thể sẽ có nhu cầu du lịch xuất ngoại từ nhóm khách cá nhân hoặc nhóm nhỏ nhưng phần lớn du khách, đặc biệt là nhóm khách đoàn và khách gia đình, sẽ cần thêm thời gian để đánh giá mức độ an toàn trước khi quyết định du lịch trở lại", ông nhìn nhận.

Trao đổi thêm về việc hoạch định ngân sách cho khách sạn năm 2021, ông Douglas Louden, đối tác quản lý tài sản Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, cho biết có nhiều cách thức để tạo thêm nguồn doanh thu cho khách sạn.

Theo đó, chủ sở hữu nên cân nhắc mọi ý tưởng trong việc tăng doanh thu và giảm chi phí hoạt động. Dù những ý tưởng này trước đây đều không thực tế hoặc không phù hợp thì việc tận dụng và áp dụng thử các phương án vào thời điểm này là nên làm để tìm kiếm những cơ hội mới.

BÀI ĐỌC NHIỀU
Tin mới lên