Siêu mẫu nổi tiếng dính lùm xùm ăn chặn tiền từ thiện

Thuỷ Bình - 29/09/2024 13:28 (GMT+7)

(VNF) - Siêu mẫu nổi tiếng thế giới Naomi Campell bị cấm làm người ủy thác từ thiện trong 5 năm sau khi một nhóm giám sát của Vương quốc Anh tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái về tài chính tại tổ chức từ thiện Fashion for Relief của người mẫu này.

Mới đây, Uỷ ban từ thiện của Vương quốc Anh đã công bố kết quả cuộc điều tra về Fashion for Relief - tổ chức từ thiện do siêu mẫu Naomi Campell điều hành. Họ đã xác định "nhiều trường hợp có hành vi sai trái", bao gồm việc sử dụng tiền từ thiện để trả cho kỳ nghỉ tại khách sạn năm sao cho Campbell ở miền Nam nước Pháp.

Cuộc điều tra của cơ quan giám sát phát hiện rằng từ tháng 4/2016 đến tháng 7/2022, chỉ có 8,5% tổng chi tiêu của Fashion for Relief được dành cho các khoản tài trợ từ thiện và một số khoản chi của tổ chức từ thiện này là "không hợp lý".

Cụ thể, tiền của tổ chức được chi cho chi phí lưu trú tại khách sạn năm sao và an ninh cho siêu mẫu được mệnh danh là "báo đen" trong một sự kiện tại Liên hoan phim Cannes năm 2018, cũng như "chi phí chăm sóc spa, dịch vụ phòng và mua thuốc lá".

Uỷ ban còn lưu ý rằng tổ chức từ thiện này "được quản lý kém" và "có quản lý tài chính không đầy đủ".

Siêu mẫu Naomi Campell.

Sau khi kết quả điều tra được công bố, bà Campell, 54 tuổi, hiện đã bị tước tư cách điều hành một tổ chức từ thiện tại Anh trong vòng 5 năm.

Hai trong số những người đồng ủy thác của Campbell, Bianka Hellmich và Veronica Chou, cũng bị cấm làm người ủy thác trong lần lượt 9 và 4 năm. Cuộc điều tra của Ủy ban từ thiện phát hiện Hellmich đã nhận được hơn 290.000 bảng Anh (tương đương 388.000 USD) tiền phí tư vấn một cách trái quy định.

Ủy ban nêu rõ rằng Fashion for Relief "không quản lý" được quan hệ đối tác với hai tổ chức từ thiện: Save the Children Fund và Mayor's Fund for London. Ủy ban đã đưa các nhà quản lý tạm thời vào để thực hiện các khoản thanh toán còn nợ cho các tổ chức từ thiện với tổng số tiền khoảng 345.000 bảng Anh, tức hơn 460.000 USD.

"Cuộc điều tra này, và công việc của những người quản lý tạm thời mà chúng tôi bổ nhiệm để điều hành tổ chức từ thiện thay cho những người được ủy thác, đã thu hồi được 344.000 bảng Anh và bảo vệ thêm 98.000 bảng Anh tiền từ thiện", Tim Hopkins, phó giám đốc Ủy ban từ thiện, cho biết.

"Tôi rất vui vì cuộc điều tra đã chứng kiến ​​các khoản quyên góp được thực hiện cho các tổ chức từ thiện khác mà tổ chức từ thiện này đã hỗ trợ trước đây", ông Tim nói thêm.

Trước đó, Fashion for Relief, được đăng ký chính thức vào năm 2015, một thập kỷ sau khi thành lập, đã bị giải thể và xóa khỏi sổ đăng ký tổ chức từ thiện của đất nước vào tháng 3 năm nay.

Siêu mẫu huyền thoại người Anh đã thành lập Fashion For Relief vào năm 2005. Trang web của tổ chức cho biết tổ chức đã "hỗ trợ nhiều hoạt động nhân đạo quan trọng", bao gồm cuộc khủng hoảng Ebola và cơn bão Katrina, cùng nhiều hoạt động khác như Time's Up.

Phủ nhận trách nhiệm

Phát biểu tại Paris hôm 26/9, nữ siêu mẫu người Anh phủ nhận mọi trách nhiệm về việc xử lý sai trái các khoản quyên góp.

"Tôi không kiểm soát được tổ chức từ thiện của mình. Tôi trao quyền kiểm soát vào tay một luật sư", bà nói với các phóng viên.

Người mẫu này nói thêm rằng bà đang "điều tra để tìm hiểu xem điều gì và bằng cách nào — vì mọi thứ tôi làm và mọi xu tôi từng quyên góp đều dành cho các tổ chức từ thiện".

"Chúng tôi đang điều tra về phía mình", bà Campell cho biết.

Nữ người mẫu ngày 26/9 vừa được Bộ Văn hóa Pháp phong tặng danh hiệu Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn học.

Naomi Campbell, người mẫu da đen đầu tiên xuất hiện trên trang bìa tạp chí Vogue Anh sau 20 năm vào năm 1987, đã đạt được danh tiếng toàn cầu vào những năm 1990 và vẫn là một nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trong ngành.

Theo CBS News, USA Today
Ăn chặn tiền từ thiện: Có thể bị xử lý hình sự

Ăn chặn tiền từ thiện: Có thể bị xử lý hình sự

Tiêu điểm
Luật sư cho rằng, với hành vi ăn chặn tiện từ thiện, tuỳ từng trường hợp có thể bị xử lý hình sự hoặc bị tù chung thân.
Cùng chuyên mục
Trôi 'ngược dòng' tháng 9: SMC trượt dài, APH, NVL rớt xuống đáy

Trôi 'ngược dòng' tháng 9: SMC trượt dài, APH, NVL rớt xuống đáy

(VNF) - Mặc dù thị trường chung tăng điểm nhưng nhiều cổ phiếu tên tuổi vẫn trượt dài trên sàn chứng khoán tháng 9. Những cổ phiếu giảm mạnh có thể kể đến: SMC, APH, NVL, GKM, NRC,...

Đà Nẵng: Dự án 1.200 tỷ với 837 căn hộ của FPT được mở bán

Đà Nẵng: Dự án 1.200 tỷ với 837 căn hộ của FPT được mở bán

(VNF) - Dự án Tòa nhà chung cư FPT Plaza 3 - Khu đô thị Công nghệ FPT có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, sẽ cung cấp 837 ra thị trường căn hộ đã đủ điều kiện mở bán.

Giá vàng xô đổ mọi kỷ lục, tỷ phú tiền điện tử Binance ra tù

Giá vàng xô đổ mọi kỷ lục, tỷ phú tiền điện tử Binance ra tù

(VNF) - Trong tuần vừa qua, giá vàng vẫn tiếp tục neo cao và xô đổ những kỷ lục mới, trong khi đó, thị trường toàn cầu đều được hưởng lợi nhờ một loạt biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh. Bên cạnh đó, tin tức về việc cựu CEO Binance Changpeng Zhao được thả cũng được chú ý.

Sập sân khấu cuộc thi triệu đô Miss Cosmo 2024 TP.HCM

Sập sân khấu cuộc thi triệu đô Miss Cosmo 2024 TP.HCM

(VNF) - Chiều 28/9, tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ - TP.HCM, hệ thống dàn treo đèn sân khấu cuộc thi Miss Cosmo 2024 bất ngờ đổ sập, ghi nhận đã có người bị thương.

Hơn 11 tỷ USD làm đường sắt khổ rộng nối cảng Hải Phòng lên Lào Cai

Hơn 11 tỷ USD làm đường sắt khổ rộng nối cảng Hải Phòng lên Lào Cai

(VNF) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông Vận tải dự kiến triển khai trong thời gian tới tại Hải Phòng nhằm kết nối hệ thống giao thông của thành phố với các tỉnh lân cận

Quyền lực phụ nữ: Nắm giữ 20.000 tỷ USD chi tiêu mỗi năm

Quyền lực phụ nữ: Nắm giữ 20.000 tỷ USD chi tiêu mỗi năm

(VNF) - Không chỉ nắm giữ lượng tiền chi tiêu lớn mà phụ nữ còn nắm quyền quyết định chi tiêu lên đến 75% tính đến 2028.

Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC: Đã đến lúc đưa vào diện kiểm soát?

Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC: Đã đến lúc đưa vào diện kiểm soát?

(VNF) - Trong bối cảnh giá vàng nhẫn tăng mạnh, đắt hơn vàng miếng SJC cả triệu đồng, nhiều ý kiến cho rằng NHNN có thể sẽ can thiệp vào thị trường vàng nhẫn.

TP.HCM: 1.000 tỷ mở rộng hơn 3km đường kết nối cao tốc Bắc - Nam

TP.HCM: 1.000 tỷ mở rộng hơn 3km đường kết nối cao tốc Bắc - Nam

(VNF) - Hội đồng Nhân dân TP. HCM khóa X đã thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn đường dẫn vào cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2.

Chờ 6 năm chưa được hoàn 529 tỷ thuế VAT, DN xuất khẩu bột sắn bức xúc

Chờ 6 năm chưa được hoàn 529 tỷ thuế VAT, DN xuất khẩu bột sắn bức xúc

(VNF) - Công ty Fococev Việt Nam đã trình bày về tình trạng 529 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) chưa được hoàn trong suốt 6 năm qua, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy doanh nghiệp gian lận thuế.

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

(VNF) - Sự cố sạt lở khiến 5 cán bộ nhân viên tại Nhà máy thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc tử vong đã trôi qua 2 tuần nhưng nỗi đau vẫn còn đấy. Giữa lúc đau thương chất chồng, những hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các đối tác đã trở thành điểm tựa để nhà máy vực dậy.