Bất động sản

'Siêu ủy ban' đề xuất cơ chế đặc thù cho nhà đầu tư sân bay Điện Biên

(VNF) - Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp đầu tư dự án mở rộng sân bay Điện Biên.

'Siêu ủy ban' đề xuất cơ chế đặc thù cho nhà đầu tư sân bay Điện Biên

'Siêu ủy ban' đề xuất cơ chế đặc thù cho nhà đầu tư sân bay Điện Biên

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư góp ý về dự án đầu tư xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên.

Theo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đến thời điểm hiện nay, các khu bay tại 21 cảng hàng không đang giao ACV quản lý, khai thác (trong đó có cảng hàng không Điện Biên), chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chuyển thành tài sản doanh nghiệp của ACV.

Theo đó, khu bay hiện hữu tại cảng hàng không Điện Biên là tài sản công được quản lý, sử dụng theo quy định về Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Ngoài ra, việc đầu tư khu bay theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ chồng lấn lên khu bay hiện hữu. Theo số liệu ghi nhận của ACV đến ngày 31/7/2020, giá trị còn lại theo sổ sách tài sản nhà nước tại khu bay chỉ còn khoảng 1,7 tỷ đồng.

Do đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề nghị Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên xây dựng phương án xử lý phần tài sản công còn lại theo quy định pháp luật.

Đáng chú ý, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hiệu quả tài chính của dự án IRR chỉ đạt 3,12%, chỉ tiêu giá hiện tại thuần (NPV) là (-) 855,3 tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn đầu tự >50 năm, dự án không có hiệu quả về mặt tài chính, không phù hợp với yêu cầu, quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp về việc đầu tư bảo đảm bảo toàn và phát triển vốn.

Tuy nhiên, theo đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án có hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, đáp ứng nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh và cơ động xử lý các tình huống cấp bách của khu vực Tây Bắc, vừa là nhiệm vụ kinh tế, vừa là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa rất quan trọng. Nội dung đánh giá này cũng đã được Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, tỉnh Điện Biên thống nhất trong quá trình xem xét định hướng đầu tư  cảng hàng không Điện Biên.

Do vậy, trong trường hợp giao ACV đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp đầu tư dự án trên cơ sở đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tăng cường tiềm lực an ninh, quốc phòng mang lại từ dự án (không đánh giá hiệu quả tài chính của dự án).

Trước đó, tại Thông báo số 274, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên và Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao ACV triển khai đầu tư; trong đó, làm rõ thuận lợi, khó khăn và phương án triển khai.

Đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đã tính toán các phương án và kiến nghị phương án giao ACV đầu tư toàn bộ khu bay và khu hàng không dân dụng bằng nguồn vốn doanh nghiệp trên cơ sở đất sạch được UBND tỉnh Điện Biên thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn của tỉnh, bàn giao đất cho cảng vụ hàng không để triển khai các thủ tục giao đất, thuê đất cho ACV triển khai dự án.

Tin mới lên