'Startup xanh' sẽ nhận 20.000 USD nếu vào vòng chung kết cuộc thi của PepsiCo
(VNF) - PepsiCo vừa chính thức khởi động Chương trình Greenhouse Accelerator (GHAC) năm thứ ba tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (Châu Á- TBD) - chương trình dành cho các công ty khởi nghiệp chuyên sâu trong các lĩnh vực nông nghiệp bền vững, kinh tế tuần hoàn và giảm phát thải khí nhà kính.
Chương trình năm nay tập trung vào 3 lĩnh vực chính: kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu. Thông qua thúc đẩy năng lượng tái tạo, giảm tác động tới môi trường và cải thiện các phương pháp canh tác, GHAC tạo điều kiện cho các công ty khởi nghiệp cung cấp các giải pháp sáng tạo cho phép nhân rộng quy mô. Đối tác chiến lược Circulate Capital và CG Ventures, Quỹ đầu tư mạo hiểm của PTT Global Chemical (PTTGC) nâng cao chất lượng của chương trình thông qua việc cung cấp hướng dẫn và phản hồi chuyên gia cho các công ty khởi nghiệp tham dự chương trình.
Tại Việt Nam, chương trình tiếp tục hợp tác với công ty nước giải khát Suntory PepsiCo Vietnam (SPVB) nhằm hướng tới ảnh hưởng sâu rộng hơn.
Ông Ashley Brown, Phó Chủ tịch Chuỗi cung ứng Úc – New Zealand kiêm Giám đốc Phát triển Bền vững PepsiCo APAC chia sẻ: “GHAC được thiết kế nhằm trang bị cho các công ty khởi nghiệp những công cụ, nguồn lực và sự cố vấn cần thiết để tạo ra thay đổi ý nghĩa, đồng thời mở rộng các giải pháp sáng tạo trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Trong hai năm qua, chương trình đã hỗ trợ thành công 15 dự án hợp tác cùng PepsiCo và các đối tác, đồng thời kết nối với 95 quỹ đầu tư mạo hiểm, góp phần xây dựng hệ sinh thái bền vững tại APAC”.
Ông Ashley nhấn mạnh thêm: “Trong bối cảnh phát triển bền vững ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng với nhà đầu tư, người tiêu dùng và nhân viên, những chương trình như GHAC đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ công ty khởi nghiệp đáp ứng kỳ vọng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Các ứng viên không chỉ nhận được sự cố vấn từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm mà còn có cơ hội hợp tác trực tiếp với PepsiCo, giúp tinh chỉnh giải pháp và hiện thực hóa cơ hội thử nghiệm thực tế.”
Mỗi công ty khởi nghiệp khi vào đến vòng chung kết sẽ nhận được khoản tài trợ (không yêu cầu quy đổi cổ phần) trị giá 20.000 USD và nhận được sự cố vấn trực tiếp từ các lãnh đạo PepsiCo, cùng cơ hội trình bày các giải pháp tại vòng chung kết. Công ty đạt kết quả cao nhất sau khi trình bày tại sự kiện chung kết trước các lãnh đạo PepsiCo và các nhà đầu tư sẽ nhận thêm khoản tài trợ trị giá 100.000 USD.
Theo báo cáo đánh giá mức độ thực hành các chính sách môi trường - xã hội - quản trị (ESG) trong doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và USAID thực hiện, trên 40% doanh nghiệp vừa và xấp xỉ 50% doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam chưa tiếp cận đến khái niệm ESG. Điều này cho thấy còn nhiều thách thức trong việc thúc đẩy khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tích hợp các mục tiêu ESG vào chiến lược kinh doanh.
Theo đại diện PepsiCo, trong bối cảnh đó, chương trình GHAC khẳng định cam kết của công ty trong việc thúc đẩy các công nghệ bứt phá cho phát triển bền vững. Cụ thể, chương trình cung cấp hướng dẫn, cố vấn chuyên sâu để hỗ trợ các SME đạt được tăng trưởng trong kinh doanh cũng như các mục tiêu ESG.
Trong hai mùa trước năm 2023 và 2024, GHAC đã hỗ trợ 15 dự án thí điểm tại 7 nước thuộc Châu Á- Thái Bình Dương. Năm 2024, hai công ty khởi nghiệp Việt Nam là Grac và Alterno đã lọt vào top 10 chung kết. Grac cung cấp giải pháp quản lý chất thải nhằm tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, trong khi Alterno tiên phong với công nghệ pin lưu trữ điện mặt trời, giúp thúc đẩy năng lượng tái tạo.
Alterno cũng là quán quân của GHAC 2024 với công nghệ pin cát đột phá, đã được ứng dụng tại PepsiCo Foods Việt Nam giúp giảm chi phí năng lượng và phát thải. Công nghệ này chứng minh hiệu quả ứng dụng thực tiễn trong công nghiệp, triển vọng mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác như nông nghiệp và các ngành khác.
Quỹ ngoại chuộng đầu tư theo ESG, vì sao DN Việt vẫn đứng bên rìa cuộc chơi?

Tiếp tục tăng trưởng, Ben Thanh TSC khẳng định vị thế doanh nghiệp bền vững
(VNF) - Trên 30 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Bến Thành - Ben Thanh TSC (HoSE: BTT) từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, chủ động bứt phá tạo vị thế tiên phong trong thời đại mới.
Phát triển bền vững - động lực mới thúc đẩy thị trường bất động sản
(VNF) - Trong giai đoạn thị trường “đầu tư lướt sóng” và đầu cơ đang có dấu hiệu chậm lại, nhường chỗ cho nhu cầu ở thực, đối với thị trường bất động sản, tính bền vững dần trở thành chìa khóa để tăng tính cạnh tranh cho dự án và trở thành yếu tố cốt lõi trong quy hoạch phát triển đô thị.
Sinh viên khởi nghiệp với giải pháp xanh, phát triển bền vững
(VNF) - Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 được tổ chức đã thu hút sự quan tâm của các cơ sở giáo dục đại học và đông đảo sinh viên cả nước. Đáng chú ý, các giải pháp kinh doanh trong kỷ nguyên số hướng đến sự phát triển xanh, bền vững
Amazon bán tín chỉ carbon cho khách hàng doanh nghiệp
(VNF) - Amazon bắt đầu bán tín chỉ carbon cho nhà cung cấp, khách hàng doanh nghiệp và các công ty khác, nhằm giúp họ bù đắp lượng khí thải carbon.
Hàng trăm DN tiết lộ sẽ đưa chỉ tiêu môi trường và xã hội vào kế hoạch kinh doanh
(VNF) - Trong số 562 doanh nghiệp HVNCLC 2025, có hơn 1/3 doanh nghiệp cho biết sẽ xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh dựa trên chỉ tiêu môi trường và xã hội.
'Thương hiệu Bạc Liêu là năng lượng sạch'
(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà Bạc Liêu tiếp tục khai thác tiềm năng điện gió, điện mặt trời trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh có liên quan vấn đề kinh tế carbon. Từ đó, thương hiệu Bạc Liêu là năng lượng sạch, sản phẩm Bạc Liêu sẽ là chứng chỉ tốt nhất đến với mọi khu vực trên thế giới.
Mỗi ngày bán 240 ôtô điện, VinFast muốn miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm
(VNF) - VinFast mới đây đã có kiến nghị gửi Chính phủ về việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ôtô điện thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028.
Lãi nghìn tỷ nhưng nợ vay tăng cao: 'Ông lớn' nông nghiệp lên tiếng
(VNF) - Theo đại diện Tập đoàn PAN, sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư vào trái phiếu Chính phủ là chiến lược lành mạnh và có kiểm soát.
'Mở khóa' điện gió ngoài khơi: Cần quyết định táo bạo và ngay lập tức
(VNF) - Điện gió ngoài khơi giữ vai trò quan trọng trong chiến lược chuyển dịch năng lượng và là một mũi nhọn phát triển kinh tế biển Việt Nam. Việt Nam cần có quyết định táo bạo và ngay lập tức để xây dựng chính sách cho nguồn điện này “cất cánh” trong tương lai.
Ý tưởng thùng rác thông minh tích hợp AI vô địch Tiếng nói xanh mùa 2
(VNF) - Sau hơn 5 tháng tranh tài, thu hút 2.103 đơn đăng ký đến từ các cá nhân/đội thi của 371 trường THPT ở 61 tỉnh, thành, cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 2 đã tìm ra các đội vô địch xuất sắc đến từ Nghệ An, Hưng Yên và Phú Yên với các ý tưởng sáng tạo về môi trường.
Tân trang quần áo, các thương hiệu thời trang thu lời triệu USD
(VNF) - Các doanh nghiệp tân trang quần áo bị hoàn trả không chỉ giúp các thương hiệu lớn giải quyết bài toán chi phí mà còn đóng góp tích cực vào việc giảm phát thải. Bản thân họ cũng đang kiếm hàng triệu USD lợi nhuận từ hoạt động của mình.
DN Việt muốn rót gần 1 tỷ USD làm dự án hydrogen xanh ở Bình Định
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ dự kiến đầu tư Dự án Sản xuất hydrogen xanh với công suất từ 450 đến 500 MW, sản lượng 180.000 tấn/năm tại Khu công nghiệp Phù Mỹ.

