Subaru chưa có ý định đưa Forester vào lắp ráp tại Việt Nam
Lê Ngà -
22/02/2021 07:31 (GMT+7)
(VNF) - Người đứng đầu Subaru Việt Nam, bà Lê Thanh Hải - một trong các nữ tổng giám đốc hiếm hoi của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cho biết: “Trong ngắn hạn, chúng tôi tạm thời chưa có kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp xe Subaru khác tại Việt Nam”.
Nữ CEO Subaru Việt Nam: ‘Chúng tôi chưa có ý định đưa Forester vào lắp ráp tại Việt Nam’
Năm 2020 là một năm đầy khó khăn của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam khi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, tuy nhiên Motor Image Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền xe và các sản phẩm Subaru tại Việt Nam (Subaru Việt Nam) lại gặt hái được nhiều thành công khi có mức tăng trưởng doanh số năm 2020 tăng hơn 150% so với năm 2019.
VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện cùng bà Lê Thanh Hải, CEO Subaru Việt Nam - một trong các nữ tổng giám đốc hiếm hoi của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Được biết, trước khi về điều hành Subaru Việt Nam, bà từng giữ chức phó tổng giám đốc kinh doanh VinFast.
- Có mặt tại thị trường Việt Nam hơn một thập niên nhưng thương hiệu Subaru, một hãng xe có tiếng tại Nhật Bản có vẻ hơi lặng lẽ và đi chậm so với nhiều thương hiệu khác. Vậy đâu là lý do của sự chậm tiến này, thưa bà?
Bà Lê Thanh Hải:Xe Subaru được bắt đầu phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam từ năm 2010. Trong nhiều năm, nguồn nhập khẩu xe Subaru nguyên chiếc là từ Nhật Bản, không được hưởng các ưu đãi về thuế nhập khẩu nên có sự bất lợi về giá bán. Dù thương hiệu và xe Subaru được đánh giá là cao cấp, an toàn và đáng tin cậy hàng đầu, nhưng tại thị trường Việt Nam giá bán xe cũng là một yếu tố cân nhắc quan trọng đối với đại đa số khách hàng khi mua xe. Do vậy, doanhh số xe Subaru trong suốt gần 10 năm rất khiêm tốn.
Lịch sử của Subaru tại Việt Nam đã sang một trang mới kể từ khi mẫu xe Forester hoàn toàn mới, thế hệ thứ 5, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan được trình làng vào tháng 7 năm 2019. Với Subaru Forester chúng tôi đã đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ và đáng kể từ năm 2019 đến nay. Đặc biệt năm 2020, doanh số bán xe của chúng tôi đã tăng trưởng 150% so với năm trước trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi suy giảm kinh tế từ hậu quả của đại dịch Covid-19.
- Nếu so sánh với các dòng xe khác của các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc và có doanh số bán tốt, nhưng các mẫu xe Subaru, đặc biệt là Forester sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nhưng dường như doanh số lại chưa tốt bằng. Theo bà, nguyên nhân cốt lõi nằm ở đâu?
Trước hết, tôi xin khẳng định Subaru là một thương hiệu đặc biệt với những công nghệ cốt lõi độc bản và riêng nhất, điển hình là 4 công nghệ cốt lõi mang lại danh tiếng cho Subaru trên toàn cầu gồm: Động cơ Boxer nằm ngang – Hệ khung gầm toàn cầu Subaru (SGP) – Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD – Công nghệ an toàn hỗ trợ người lái EyeSight.
Subaru không chỉ cung cấp những xe ô tô làm phương tiện di chuyển, Subaru hướng đến việc mang đến sự thích thú và niềm say mê cho khách hàng khi ngồi sau tay lái một chiếc xe với khả năng vận hành vượt trội và an toàn xuất sắc. Từ đó, khách hàng có thể an tâm tận hưởng những trải nghiệm thú vị và độc đáo. Do vậy phần lớn khách hàng Subaru đều là những người rất hiểu biết về xe và yêu thích tự khám phá những tính năng vận hành và an toàn ưu việt trên chiếc xe.
Ngoài ra, mẫu xe Forester thế hệ 5 với nhiều nâng cấp đáng giá cả về công nghệ, thiết kế cùng mức giá bán cạnh tranh hơn mới chỉ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam chưa đầy 2 năm. Đây là thách thức lớn nhất cho chúng tôi trong việc tiếp cận với các khách hàng Việt Nam - vốn đã quá quen thuộc với nhiều tên tuổi lâu năm trong phân khúc mẫu xe SUV-C.
Chúng tôi đang rất nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tiếp thị và đặc biệt là mở rộng mạng lưới đại lý nhằm tiếp cận và phục vụ khách hàng được tốt hơn. Nhân đây, tôi cũng xin được chia sẻ riêng trong năm 2020 Subaru đã mở thêm 9 đại lý mới, nâng tổng số lượng đại lý ủy quyền trên toàn quốc lên 19 đại lý.
Tôi tin rằng cùng với thời gian sẽ có nhiều hơn nữa khách hàng Việt Nam hiểu hơn về những giá trị vượt trội mà Subaru mang đến cho khách hàng và sẽ lựa chọn Subaru Forester là một bạn đồng hành tin cậy cho những trải nghiệm tuyệt vời nhất của bản thân và cùng gia đình mình.
- Hiện nay Subaru Forester được xem là mẫu xe chủ lực của hãng, vậy đâu là những ưu điểm vượt trội của mẫu xe này khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc, thưa bà?
Danh tiếng của thương hiệu Subaru gắn liền với hai giá trị đặc biệt là trải nghiệm lái xe thú vị và sự an toàn xuất sắc dành cho người sử dụng. Yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất trong việc mang lại hai giá trị này chính là bộ Công nghệ cốt lõi, như tôi đã đề cập đến ở trên. Đó là Động cơ Boxer nằm ngang – Hệ khung gầm toàn cầu Subaru (SGP) – Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng S-AWD – Công nghệ an toàn hỗ trợ người lái EyeSight. Subaru Forester là chiếc xe được trang bị đầy đủ tất cả những công nghệ này. Đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng tạo nên sự khác biệt của chiếc xe trong phân khúc xe SUV-C tại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, xe Forester thế hệ 5 được lắp ráp tại nhà máy TCSAT - Liên doanh giữa Tập đoàn Subaru Nhật Bản và Công ty Tan Chong International Limited đặt tại Thái Lan. Tất cả các quy trình sản xuất lắp ráp xe đều tuân theo các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt của Tập đoàn Subaru Nhật Bản. Do vậy, có thể khẳng định được rằng chất lượng của xe Subaru Forester cũng tương đương với những xe Subaru được sản xuất tại Nhật Bản.
Các dịch vụ hậu mãi dành cho khách hàng Subaru Forester cũng là một điểm vượt trội trên thị trường hiện nay với thời hạn bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước), miễn phí 100% chi phí bảo dưỡng cấp 1.000 km đầu tiên, tặng miễn phí chai dung dịch vệ sinh động cơ tại cấp bảo dưỡng 1.000 km và mỗi 10.000 km để khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng.
Tất cả những điểm trên chính là nền tảng để Subaru Forester tạo được dấu ấn bản sắc của mình trong phân khúc xe được coi là cạnh tranh khốc liệt nhất trên thị trường. Thành tích tăng trưởng doanh số năm 2020 gấp hơn 1,5 lần so với năm 2019 chính là minh chứng cho sự thành công bước đầu của mẫu xe này của chúng tôi.
- Hiện nay nhiều hãng xe đang có kế hoạch sẽ chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước đối với các mẫu xe chủ lực, bán chạy của mình. Vậy Subaru Việt Nam có ý định đưa mẫu xe Forester vào lắp ráp tại Việt Nam không, thưa bà?
Như đã chia sẻ, hiện chúng tôi đang vận hành nhà máy TCSAT ở Thái Lan để cung cấp xe Subaru cho thị trường Malaysia, Thái Lan, và Việt Nam. Với mức doanh số xe Subaru tiêu thụ hàng năm tại thị trường Việt Nam, cân nhắc hiệu quả đầu tư, trong ngắn hạn, chúng tôi tạm thời chưa có kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp xe Subaru khác tại Việt Nam.
Cảm ơn bà và chúc bà năm mới dồi dào sức khỏe, chúc Subaru Việt Nam ngày càng phát triển!
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.