Tai nạn giao thông và nỗi ám ảnh 'tử thần' sau tay lái

Trí Anh - 07/02/2019 12:49 (GMT+7)

(VNF) - Tết đến xuân về, nỗi ám ảnh về tai nạn giao thông (TNGT) nóng hơn bao giờ hết. Đặc biệt, khi năm 2018, số người chết vì tai nạn giao thông vẫn còn rất cao. Mỗi ngày có 23 người ra khỏi nhà và không bao giờ trở về nữa. Đó như là một cuộc “nội chiến” tại Việt Nam với hơn 8.240 người chết trong năm qua.

VNF
Mỗi ngày có 22 người ra khỏi nhà và mãi mãi không trở về vì TNGT

Gia tăng số vụ TNGT nghiêm trọng

Dù năm 2018, Chính phủ cùng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT QG), cùng các các Bộ ngành, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông. Nhưng dường như, ý thức người tham gia giao thông chưa được cải thiện.

Báo cáo của Uỷ ban ATGT QG cho thấy, năm 2018, toàn quốc xảy ra 18.736 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người.

So với năm 2017, số vụ TNGT năm nay giảm 9,2%; số người chết giảm chỉ có 13 người (vào khoảng 1,9%), số người bị thương giảm 8,3% và số người bị thương nhẹ giảm 20,8%.

Bình quân 1 ngày trong năm 2018, trên địa bàn cả nước xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông, làm 23 người chết, 14 người bị thương và 25 người bị thương nhẹ. Điều đó cho thấy, TNGT năm 2018 có giảm nhưng không đáng kể.

Dù lo lắng về ATGT Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cũng phải thừa nhận: Tình hình TNGT còn diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông luôn rình rập xảy ra bất cứ lúc nào. Không ít vụ tai nạn xảy ra khiến nhiều người thương vong, hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Cần có cách làm khác để xử lý đến tận nguồn gốc.

Doanh nghiệp, lái xe để xảy ra tai nạn cùng phải chịu trách nhiệm

Đáng chú ý, liên tiếp trong thời gian gần đây, tình trạng lái xe sử dụng ma tuý khi lái xe đã trở thành “hung thần” cướp đi mạng sống của nhiều người đi đường.

Điển hình nhất là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại huyện Kim Thành – Hải Dương khiến 9 người tử vong do tài xế sử dụng ma túy, phê ma túy. Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết TNGT Cục CSGT cho biết, thời gian dài qua, sức khỏe của tài xế bị buông lỏng.

"Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với các tài xế, trách nhiệm chủ xe đối với việc quản lý sức khỏe của tài xế chưa được thực hiện. Ngoài ra, đối với doanh nghiệp, vì lợi nhuận nên họ cũng buông lỏng quản lý tài xế, hoặc ép họ chạy quá giờ”

Từ trước đến nay, chủ doanh nghiệp có tài xế gây tai nạn chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự chứ không chịu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, doanh nghiệp đều "phủi tay" rằng họ không biết tài xế sử dụng ma túy. Chế tài nhẹ là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng này gia tăng", ông Sơn nhấn mạnh.

Vụ tài xế sử dụng ma tuý gây tai nạn kinh hoàng tại Hải Dương

Ông Lê Trung Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) cho biết, cần thiết phải có chứng chỉ hành nghề đối với tài xế đường dài, đặc biệt là xe container.

Chứng chỉ hành nghề sẽ bảo đảm các yêu cầu về sức khỏe, lý lịch, tình trạng nhân thân… thông qua những chương trình kiểm tra cụ thể, chặt chẽ. Bên cạnh đó, cần có chế tài xử lý "mạnh tay" đối với các doanh nghiệp vận tải nếu phát hiện tài xế sử dụng ma túy và để tài xế nghiện ma túy gây tai nạn.

"Cần phải đưa vào quy định bắt buộc doanh nghiệo vận tải phải tự túc chi phí xét nghiệm sử dụng chất ma túy trong nước tiểu, định kỳ 1 năm kiểm tra, xét nghiệm 3 lần với các tài xế. Nếu doanh nghiệp nào có tài xế nghiện ma tuý, gây tai nạn, doanh nghiệp đó cũng phải chịu trách nhiệm", ông Tuấn kiến nghị.

TNGT – trách nhiệm không của riêng ai?

Rõ ràng, trong bối cảnh hạ tầng không theo kịp sự bùng nổ về lượng ô tô nhập khẩu và hàng triệu xe máy cung ứng ra thị trường hàng năm thì áp lực cho giao thông đô thị và ATGT, TNGT là khó tránh khỏi.

Điều này không phải là trách nhiệm riêng của ngành giao thông vận tải mà là của chung các Bộ ngành, địa phương các tỉnh, thành phố cần phải vào cuộc và coi TNGT là một vấn nạn quốc gia. Đã đến lúc cần phải quyết liệt, mạnh mẽ để tránh những cái chết thương tâm vì TNGT và không để những “hung thần” sau tay lái.

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.