Tăng diện tích tách thửa lên 50m2, chung cư thêm lý do tăng giá?

Duyên Hải - 23/10/2024 15:45 (GMT+7)

(VNF) - Việc Hà Nội tăng diện tích tối thiểu được tách thửa nhằm giảm thiểu sự gia tăng dân số cơ học, tránh gây quá tải hạ tầng. Tuy nhiên, việc này có thể tạo áp lực lớn cho người dân có nhu cầu về nhà, nhất là khi giá đang tăng mạnh.

Mới đây, Hà Nội vừa ra quy định sẽ áp dụng quy định mới về điều kiện tách, hợp thửa đất từ ngày 7/10. Theo đó, tại các phường, thị trấn, thửa đất phải có chiều dài và chiều rộng từ 4m trở lên, diện tích tối thiểu là 50m2, tăng 20m2 so với quy định hiện hành, áp dụng cho cả khu vực nội thành và các xã đồng bằng, trung du, miền núi.

So với quy định cũ, diện tích tối thiểu đã tăng thêm 20m2, song những căn nhà "mini" trong tương lai sẽ có thể mất đi hoàn toàn. Đây là tín hiệu tích cực cho mỹ quan đô thị, góp phần hạn chế sự xuất hiện của những ngôi nhà có diện tích quá nhỏ. Đặc biệt đối với Hà Nội, đô thị đang chịu áp lực gia tăng dân số lớn, tập trung ở các quận nội thành.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại rằng quy định mới này có thể tạo áp lực lớn lên người dân có nhu cầu về nhà đất, đồng thời làm giảm khả năng tiếp cận nhà ở của một số đối tượng, từ đó ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường bất động sản.

Nếu như trước đây, với căn nhà 30m2, với giá 120 triệu đồng/m2, người mua cần 3,6 tỷ đồng. Nhưng nay, với quy định mới, với thửa đất tối thiểu là 50m2, cũng với giá đó, người dân cần có 6 tỷ đồng mới mua được.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc cấp cao của Savills Hà Nội, nhận định rằng quy định mới không chỉ hạn chế tình trạng phân lô tràn lan mà còn nâng cao hình ảnh đô thị. Tuy nhiên, bà cũng nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh giá đất và nhà đang ở mức cao, khả năng thanh toán của người dân cần được xem xét và cải thiện.

Ông Phạm Đức Toản, CEO EZ Property, cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Ông cho rằng việc nâng diện tích tách thửa tối thiểu sẽ buộc người dân phải đầu tư nhiều công sức và vốn để sở hữu mảnh đất đủ lớn, dẫn đến việc giá đất sau khi tách và phân lô sẽ tăng cao.

Ông Toản phân tích, một căn nhà 30m2 trong ngõ ở trung tâm hiện nay có giá khoảng 4 - 5 tỷ đồng, nhưng nếu diện tích tách thửa tăng lên 50m2, giá trị sẽ dao động từ 7 - 8 tỷ đồng. Với mức giá này, rất nhiều người dân có khả năng sẽ không thể tiếp cận được. Ngoài ra, các lô đất có diện tích 30 - 40m2 đang được ưa chuộng do giá cả hợp lý và khả năng xây dựng nhiều tầng.

Từ góc độ quy hoạch, ông Toản ủng hộ quy định mới, nhấn mạnh rằng nó đảm bảo an toàn cho người dân khi điều kiện phòng cháy chữa cháy đầy đủ, đồng thời cải thiện thẩm mỹ của cảnh quan đô thị và môi trường sống của cư dân, không còn gói gọn trong những căn nhà 'siêu nhỏ' như trước đây.

Còn dưới góc nhìn của ông Nguyễn Thế Điệp - Ủy viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội thì cho rằng, những nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận các lô đất lớn. Ông Điệp nhận định: "Họ có thể sẽ chuyển hướng sang phân khúc chung cư, vì đây là lựa chọn đáp ứng nhu cầu ở thực và có khả năng đầu tư sinh lời."

Cùng chuyên mục
Đề xuất nhà nước đầu tư thêm 20.695 để Vietcombank tăng vốn

Đề xuất nhà nước đầu tư thêm 20.695 để Vietcombank tăng vốn

(VNF) - Nếu không được tăng vốn, năm 2024, Vietcombank sẽ chỉ tăng trưởng tín đụng được ở mức 7% (thay vì mức dự kiến 15,93% như hiện tại). Đồng thời, lợi nhuận trước thuế của Vietcombank dự kiến cũng sẽ giảm tương ứng với phần giảm quy mô tín dụng (giảm khoảng 4% lợi nhuận).

Có lãi trở lại, Đạm Hà Bắc vẫn khó về đích lợi nhuận

Có lãi trở lại, Đạm Hà Bắc vẫn khó về đích lợi nhuận

(VNF) - Khoản lợi nhuận Đạm Hà Bắc mang về trong quý III vẫn chưa đủ sức "vực dậy" kết quả kinh doanh. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp thua lỗ 61 tỷ đồng, còn cách rất xa mục tiêu có lãi.

Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp: Quý III thua lỗ do chi bồi thường tăng vọt

Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp: Quý III thua lỗ do chi bồi thường tăng vọt

(VNF) - Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông Nghiệp (UPCoM: ABI) đã công bố báo cáo tài chính quý III/2024, tổng chi bồi thường tăng vọt gây ra khoản lỗ trên 16 tỷ đồng.

Việt Nam mở rộng đàm phán, ký kết các liên kết kinh tế mới

Việt Nam mở rộng đàm phán, ký kết các liên kết kinh tế mới

(VNF) - Đây là xu thế hội nhập thương mại được Bộ Công Thương nhấn mạnh trong báo cáo Quốc hội về tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn, các vấn đề đã hứa tại Kỳ họp trước.

Nhu cầu mạnh mẽ từ Ấn Độ có thúc đẩy giá vàng tăng?

Nhu cầu mạnh mẽ từ Ấn Độ có thúc đẩy giá vàng tăng?

(VNF) - Với nền văn hóa truyền thống gắn liền với vàng và nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ, Ấn Độ không chỉ là một trong những thị trường tiêu thụ vàng hàng đầu mà còn được nhận định là một yếu tố quyết định đến sự biến động của giá vàng toàn cầu.

Chuyện lạ Đà thành: Đến bệnh viện đổi giấy phép lái xe

Chuyện lạ Đà thành: Đến bệnh viện đổi giấy phép lái xe

(VNF) - Không cần đến cơ quan hành chính nộp hồ sơ, người dân Đà Nẵng có nhu cầu đổi giấy phép lái xe chỉ cần đến khám sức khỏe tại một trong số 11 cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, sau đó nhận giấy phép mới tại nhà.

Chung cư Hà Nội đắt đỏ: Mua bán tăng mạnh, DN liên tục ra hàng

Chung cư Hà Nội đắt đỏ: Mua bán tăng mạnh, DN liên tục ra hàng

(VNF) - Trong nửa cuối năm 2024, thị trường căn hộ tốt hơn so với dự báo trước đó, mức độ hấp thụ nguồn cung sơ cấp lên tới 80 - 90%. Nhiều dự án mới ra hàng và bán hết trong thời gian ngắn, cá biệt có những dự án khớp hết các căn mở bán mới trong 48 giờ hoặc bán hết bảng hàng chỉ trong 2-3 tuần.

Vàng tăng giá nóng, cảnh báo một cú 'sập giá'

Vàng tăng giá nóng, cảnh báo một cú 'sập giá'

(VNF) - Giá vàng tăng dữ dội, vàng miếng lên 89 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn vượt 88 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo đạt 2.800 USD/ounce vào cuối năm. Nhưng nhiều chuyên gia lo ngại sắp có một đợt sập giá vàng.

Người phụ nữ mất 500 triệu trong vài phút vì kích hoạt phần mềm 'Dịch vụ công'

Người phụ nữ mất 500 triệu trong vài phút vì kích hoạt phần mềm 'Dịch vụ công'

(VNF) - Sau khi cài đặt phần mềm 'Dịch vụ công', chụp ảnh căn cước công dân, xác thực khuôn mặt, quét mã QR và vân tay theo hướng dẫn của đối tượng, người phụ nữ phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị mất 500 triệu đồng.