Chung cư Hà Nội đắt đỏ: Mua bán tăng mạnh, DN liên tục ra hàng

Anh Hùng - 23/10/2024 14:45 (GMT+7)

(VNF) - Trong nửa cuối năm 2024, thị trường căn hộ tốt hơn so với dự báo trước đó, mức độ hấp thụ nguồn cung sơ cấp lên tới 80 - 90%. Nhiều dự án mới ra hàng và bán hết trong thời gian ngắn, cá biệt có những dự án khớp hết các căn mở bán mới trong 48 giờ hoặc bán hết bảng hàng chỉ trong 2-3 tuần.

Chung cư Hà Nội: Cung và cầu đều gia tăng

Theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, toàn thị trường Hà Nội có khoảng 83.000 giao dịch bất động sản nhà ở trong 9 tháng đầu năm 2024. Giao dịch sơ cấp, gồm cao tầng và thấp tầng chiếm 27%, trong khi 73% còn lại là giao dịch thứ cấp, bao gồm thổ cư, chuyển nhượng chung cư và nhà thấp tầng.

Kết thúc quý III/2024, thị trường căn hộ mở mới tại Hà Nội ghi nhận mức giá trung bình đạt gần 80,5 triệu đồng/m2 (bao gồm VAT và kinh phí bảo trì), tăng 7,6% so với quý trước. Mức giá căn hộ chuyển nhượng trung bình toàn Hà Nội đạt gần 55 triệu đồng/m2 (đã bao gồm toàn bộ phí dịch vụ, thuế theo quy định của pháp Luật), tăng 4% so với quý trước, đặc biệt tại hai dự án Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City tăng tới 10%.

Dù giá neo ở mức cao, lượng giao dịch chung cư vẫn tăng mạnh ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Giao dịch căn hộ sơ cấp 9 tháng đầu năm 2024 đạt 21.100 căn, tăng 205% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, giao dịch chuyển nhượng cao tầng khoảng 25.200 căn, và 30% giao dịch tập trung chủ yếu tại hai đại đô thị lớn là Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City.

Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc OneHousing, nhận định với nhu cầu lớn và tốc độ tăng giá nhanh, bất động sản căn hộ đang được nhiều nhà đầu tư chọn là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền tích lũy.

Thị trường chung cư "tốt hơn dự kiến", chủ đầu tư liên tục ra hàng

Tại Hà Nội, nguồn cung cả năm 2024 dự kiến đạt gần 30.000 căn, gần tương đương năm 2019 - thời kỳ trước Covid và cao hơn giai đoạn 2020 - 2023; đặc biệt cao hơn so với dự báo trước đó (là 22.000 - 24.000 căn). Theo OneHousing, phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang tiếp tục chiếm chủ yếu nguồn cung trong cuối năm 2024 và 2025.

Lý giải về việc nguồn cung tăng hơn so với dự báo ông Trần Minh Tiến cho biết: "Trong nửa cuối năm 2024, thị trường căn hộ tốt hơn so với dự báo trước đó, mức độ hấp thụ nguồn cung sơ cấp lên tới 80 - 90%.

Nhiều dự án mới ra hàng và bán hết trong thời gian ngắn, cá biệt có những dự án khớp hết các căn mở bán mới trong 48 giờ hoặc bán hết bảng hàng chỉ trong 2-3 tuần. Nhận thấy tín hiệu tốt của thị trường, các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính đang có trong tay những dự án pháp lý đầy đủ đã ra hàng sớm hơn so với dự kiến là 2025 - 2026, cung cấp cho thị trường một lượng cung căn hộ tương đối dồi dào".

Trong năm 2025, nguồn cung mở mới toàn thị trường dự kiến tương đương và cao hơn năm 2024, chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang. Trong khi đó, giao dịch thứ cấp cao tầng vẫn được ưa chuộng - dự báo khoảng 36.100 căn trong cả năm 2025 (tăng 3% so với năm 2024). Số bán thứ cấp vẫn tập trung chủ yếu ở Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City, thậm chí số bán tại hai đại đô thị này tăng cao hơn trung bình toàn thị trường do nhiều phân khu dự kiến sẽ được bàn giao vào năm sau.

Cùng chuyên mục
Vàng tăng giá nóng, cảnh báo một cú 'sập giá'

Vàng tăng giá nóng, cảnh báo một cú 'sập giá'

(VNF) - Giá vàng tăng dữ dội, vàng miếng lên 89 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn vượt 88 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo đạt 2.800 USD/ounce vào cuối năm. Nhưng nhiều chuyên gia lo ngại sắp có một đợt sập giá vàng.

Người phụ nữ mất 500 triệu trong vài phút vì kích hoạt phần mềm 'Dịch vụ công'

Người phụ nữ mất 500 triệu trong vài phút vì kích hoạt phần mềm 'Dịch vụ công'

(VNF) - Sau khi cài đặt phần mềm 'Dịch vụ công', chụp ảnh căn cước công dân, xác thực khuôn mặt, quét mã QR và vân tay theo hướng dẫn của đối tượng, người phụ nữ phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị mất 500 triệu đồng.

Sợi Thế Kỷ có khoản lợi nhuận tiền tỷ đầu tiên trong năm

Sợi Thế Kỷ có khoản lợi nhuận tiền tỷ đầu tiên trong năm

(VNF) - Đi qua 3 quý của năm 2024, quý III là kỳ kế toán đầu tiên mà Sợi Thế Kỷ đem về khoản lợi nhuận tiền tỷ. Lần lượt quý I và quý II, doanh nghiệp đem về hơn 711 triệu đồng lợi nhuận và thua lỗ 55,5 tỷ đồng.

Hơn 80.000 tỷ đồng xây cao tốc kết nối miền Tây với Campuchia

Hơn 80.000 tỷ đồng xây cao tốc kết nối miền Tây với Campuchia

(VNF) - Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, với chiều dài hơn 175km và tổng vốn đầu tư 80.800 tỷ đồng, đã được đề xuất xây dựng nhằm tăng cường kết nối các tỉnh miền Tây với Campuchia.

Cơ chế kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

Cơ chế kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

(VNF) - Những nội dung mới được đề xuất ở dự thảo nghị định xăng dầu đang được Bộ Công thương lấy ý kiến đang khiến giới doanh nghiệp lo lắng, việc sửa đổi dường như vẫn đang đi theo hướng áp đặt, không quản được thì cấm.

Cho vay mua nhà: Lãi thấp nhất từ trước đến nay, vẫn run tay khi ký nợ

Cho vay mua nhà: Lãi thấp nhất từ trước đến nay, vẫn run tay khi ký nợ

(VNF) - Lãi suất cho vay mua nhà ở mức thấp nhất từ trước đến nay nhưng nhiều người vẫn ngại vay mua nhà vì nhiều nỗi sợ.

IEA: Đông Nam Á cần tăng đầu tư lên 190 tỷ USD vào năng lượng sạch

IEA: Đông Nam Á cần tăng đầu tư lên 190 tỷ USD vào năng lượng sạch

(VNF) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết Đông Nam Á cần tăng đầu tư vào năng lượng sạch lên 190 tỷ USD, gấp khoảng 5 lần mức hiện tại, vào năm 2035, để đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Giá vàng neo cao kỷ lục khi BRICS thúc đẩy 'trật tự thế giới mới'

Giá vàng neo cao kỷ lục khi BRICS thúc đẩy 'trật tự thế giới mới'

(VNF) - Giá vàng thỏi hiện đang neo ở mức cao kỷ lục so với đồng USD khi thị trường chứng khoán phương Tây giảm ngày thứ 2, chi phí vay dài hạn của Mỹ đạt mức cao nhất trong 3 tháng và nhóm các quốc gia có nền kinh tế mới nổi BRICS đã họp tại Nga để thảo luận về trật tự thế giới "đa cực" mới.

Hàng loạt mã ngân hàng sắp bị các quỹ ETF bán ra hàng triệu cổ phiếu

Hàng loạt mã ngân hàng sắp bị các quỹ ETF bán ra hàng triệu cổ phiếu

(VNF) - Có tới 11 cổ phiếu dự kiến bị các quỹ ETF bán ra hàng triệu đơn vị trong đợt tái cơ cấu đầu tháng 11/2024, trong đó góp mặt hàng loạt mã ngân hàng như TCB, OCB, ACB, MBB, MSB, HDB, TPB.