Tăng trưởng GDP vượt dự báo, cổ phiếu ngành nào sẽ bứt tốc?

Thanh Long - 06/10/2024 17:13 (GMT+7)

(VNF) – Sau khi thị trường đón nhận thông tin tích cực về tăng trưởng kinh tế, các chuyên gia đều cho rằng cổ phiếu ngân hàng sẽ bứt phá trong thời gian tới.

Tuần qua, chỉ số VN-Index giảm điểm 4 trong 5 phiên giao dịch và mất tổng cộng 20 điểm, tương ứng 1,57%. VN-Index nhiều thời điểm tiến sát mốc 1.300 điểm nhưng sau đó thu hẹp đà tăng với thanh khoản cao.

Theo ông Lê Đức Huy, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), điều này cho thấy có áp lực bán đáng kể tại ngưỡng cản tâm lý quan trọng. Dựa theo dữ liệu phân loại nhà đầu tư, áp lực chủ yếu đến từ các nhà đầu tư cá nhân trong nước, vốn đã trở lại mua ròng trong phiên cuối tuần trước.

“Chúng tôi kỳ vọng dòng tiền từ cá nhân với mức độ linh hoạt cao sẽ nhanh chóng mua trở lại khi diễn biến rung lắc điều chỉnh tại kháng cự kết thúc. Chúng tôi cho rằng quán tính điều chỉnh vẫn sẽ tiếp diễn trong phiên đầu tuần. Nhưng lực cầu được kỳ vọng sẽ sớm trở lại sau đó bởi VN-Index đã lùi về vùng hỗ trợ, giao của nhiều đường xu hướng quan trọng. Mốc 1.270 (+-5) điểm và xa hơn là mốc 1.255 được kỳ vọng sẽ là ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật, có thể giúp VN-Index đảo chiều và trở lại xu hướng tăng”, chuyên gia của Agriseco nêu quan điểm.

Chia sẻ thêm, ông Huy cho biết thị trường đã đón nhận thông tin tích cực trong và ngoài nước được kỳ vọng sẽ phản ánh vào chỉ số tuần mới. Thứ nhất, Việt Nam có tăng trưởng GDP quý III/2024 tích cực ở mức 7,4% so với cùng kỳ, chỉ thấp hơn mức 13,67% của quý III/2022 trong giai đoạn 2020-2024. Thứ hai, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ sụt giảm, việc làm tạo ra nhiều hơn cho thấy thị trường lao động đang hồi phục và chỉ số chứng khoán tại Mỹ tiếp tục có diễn biến tích cực.

Trong tuần mới, sẽ còn nhiều sự kiện khác xuất hiện và tác động khó đoán định tới tâm lý nhà đầu tư trên thị trường như: (1) Báo cáo kết quả đánh giá phân loại thị trường từ FTSE Russell; (2) TTCK Trung Quốc trở lại giao dịch sau tuần nghỉ lễ Quốc khánh; (3) Kết quả kinh doanh quý III/2024 của các doanh nghiệp trên sàn dần được công bố, kỳ vọng sẽ là động lực bứt phá cho thị trường trong tuần mới.

Phía Agriseco cho rằng phân bón và bán lẻ sẽ là 2 nhóm có tăng trưởng tích cực nhất trong quý III/2024 nhờ mức nền thấp của cùng kỳ bên cạnh yếu tố nhu cầu được kích thích hồi phục.

Nhóm ngân hàng nhờ yếu tố tín dụng duy trì tăng trưởng tốt với sự hồi phục của dư nợ bất động sản, NIM cải thiện nhờ mức giảm của chi phí vốn thấp hơn mức giảm của lợi suất tài sản cho vay sẽ trở lại là trọng tâm đầu tư.

Bên cạnh đó, nhóm logistics cũng được kỳ vọng có kết quả kinh doanh thuận lợi nhờ dữ liệu xuất khẩu trong nước tăng trưởng tích cực và giá cước vận tải biển duy trì ở mức cao trong quý III/2024.

Còn theo nhận định của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT, trong tuần mới, chỉ số VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm (+/- 10 điểm). Tại đây, dòng tiền bắt đáy sẽ xuất hiện và VN-Index ít khả năng điều chỉnh sâu hơn vùng này, theo quan điểm của ông Hinh.

Trong trung hạn, chuyên gia của VNDIRECT giữ quan điểm tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung hạn từ nay tới cuối năm nhờ: (1) Chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ trên toàn cầu mới chỉ bắt đầu, (2) Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ, tăng cung tiền trong những tháng cuối năm, (3) triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp niêm yết trong quý III và quý IV năm nay, được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và mức nền so sánh thấp trong nửa cuối năm 2023.

Do đó, theo ông Đinh Quang Hinh, nhà đầu tư đã kịp chốt lời cổ phiếu tại vùng 1.290-1.300 điểm có thể xem xét giải ngân trở lại, ưu tiên các mã cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực và định giá còn hấp dẫn như cổ phiếu ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, xuất khẩu (dệt may, thủy sản) và dầu khí.

Cùng chuyên mục
Giá dầu tăng vọt do xung đột Trung Đông, đình công lan rộng các cảng Mỹ

Giá dầu tăng vọt do xung đột Trung Đông, đình công lan rộng các cảng Mỹ

(VNF) - Tình hình ở Trung Đông leo thang nhanh chóng trong những ngày gần đây, đẩy giá dầu quốc tế tăng vọt. Bên cạnh đó, các công nhân xếp dỡ hàng đã chấm dứt một cuộc đình công làm gián đoạn hoạt động vận chuyển dọc theo Bờ Đông và Bờ Vịnh Mỹ.

 'Bây giờ không làm, 10 năm nữa sẽ mất lợi thế'

'Bây giờ không làm, 10 năm nữa sẽ mất lợi thế'

(VNF) - ESG từ lâu đã là bộ chỉ số tiêu chuẩn của toàn cầu cho mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, tại Việt Nam các DN đang khá lúng túng trong việc thực hành ESG do nhiều vướng mắc về pháp lý, kinh nghiệm… Các chuyên gia cho rằng, nếu bây giờ không làm, 10 năm nữa DN Việt sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh

 Lãnh đạo không khoan nhượng: Sự 'tàn nhẫn' của tỷ phú Jensen Huang

Lãnh đạo không khoan nhượng: Sự 'tàn nhẫn' của tỷ phú Jensen Huang

(VNF) - Trong mắt các nhân viên Nvidia, tỷ phú Jensen Huang là một ông chủ cực kỳ khó tính. Bản thân CEO nhà Nvidia cũng tự nhận mình là một lãnh đạo nghiêm khắc và ông không hề hối hận vì điều này.

Những trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng

Những trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng

(VNF) - Điều 25 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về các trường hợp bị từ chối thanh toán thẻ ngân hàng.

Sổ đỏ đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có phải trả lại đất?

Sổ đỏ đất nông nghiệp hết hạn sử dụng có phải trả lại đất?

(VNF) - Khi sổ đỏ đất nông nghiệp hết hạn sử dụng, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nếu có nhu cầu thì vẫn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định.

Bình Định: Gia hạn gấp đôi thời gian hoàn thành Khu nghỉ dưỡng 1.000 tỷ đồng

Bình Định: Gia hạn gấp đôi thời gian hoàn thành Khu nghỉ dưỡng 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Dự án Điểm du lịch số 2A tại tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng được điều chỉnh tiến độ từ 44 tháng lên 80 tháng.

Bất ngờ với tốc độ tăng trưởng GDP: Tổng cục Thống kê nói gì?

Bất ngờ với tốc độ tăng trưởng GDP: Tổng cục Thống kê nói gì?

(VNF) - Vượt qua những ảnh hưởng nặng nề của siêu bãi Yagi, GDP quý 3/2024 vẫn tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Với tốc độ tăng mạnh trong quý 3/2024, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2024 cán mốc 6,82%, tăng khá cao so với cùng kỳ năm năm 2023.

Tiền gửi tiết kiệm lập kỷ lục, NHNN bơm tiền mạnh nhất 2 năm qua

Tiền gửi tiết kiệm lập kỷ lục, NHNN bơm tiền mạnh nhất 2 năm qua

(VNF) - Tín dụng nhiều ngân hàng tăng trưởng mạnh; hé lộ lợi nhuận quý III ngành ngân hàng; tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục; triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Cựu CEO Lộc Trời bị tố gian dối, Chủ tịch Chứng khoán VIX bị miễn nhiệm

Cựu CEO Lộc Trời bị tố gian dối, Chủ tịch Chứng khoán VIX bị miễn nhiệm

(VNF) - Bà Vũ Đặng Hải Yến xin rút khỏi ghế Phó chủ tịch Tập đoàn FLC; ông Nguyễn Duy Thuận bị Lộc trời tố gian dối, đề xuất ngăn chặn… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Đầu tư và Xây lắp Sông Đà: Kinh doanh thua lỗ, chậm đóng BHXH

Đầu tư và Xây lắp Sông Đà: Kinh doanh thua lỗ, chậm đóng BHXH

(VNF) - Theo Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư và xây lắp Sông Đà hiện có số tháng chậm đóng bảo hiểm xã hội là 37 tháng với số tiền gần 865 triệu đồng.

Trại thực nghiệm tiền tỷ tan hoang bên bờ biển Hà Tĩnh

Trại thực nghiệm tiền tỷ tan hoang bên bờ biển Hà Tĩnh

(VNF) - Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), có vốn đầu tư hơn 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ sở chỉ hoạt động ít năm rồi bỏ không suốt gần 10 năm qua. Giờ đây, cơ sở này trở nên hoang tàn, đổ nát.