Bất động sản

Tập đoàn Sơn Hải muốn đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

(VNF) - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo với chiều dài dự kiến 70km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng hơn 7.900 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tập đoàn Sơn Hải muốn đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Tập đoàn Sơn Hải muốn đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Ảnh minh hoạ)

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết doanh nghiệp này đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Quảng Trị về việc xin đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, Tập đoàn cam kết tự bỏ kinh phí để cùng tỉnh Quảng Trị thực hiện các thủ tục giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Phản hồi đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải, tại văn bản số 4076/UBND-KT ngày 23/8, UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh xem xét giải quyết đề nghị của nhà đầu tư đúng quy định, hoàn thành trước ngày 31/8/2022.

Quốc lộ 9 từ Cam Lộ đến Lao Bảo.

Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến về việc giao triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Phó Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án này theo phương thức đối tác công tư (PPP) và yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất.

Tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (CT.19) dự kiến dài 70km, với tổng mức đầu khoảng 7.940 tỷ đồng. Công trình được thiết kế quy mô 4 làn xe, chạy theo hướng đông tây của tỉnh Quảng Trị, điểm đầu đấu nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thuộc địa phận huyện Cam Lộ, và điểm cuối nối Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, thuộc huyện Hướng Hóa.

Tuyến đường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch mạng phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến 2030 (Quyết định số 326-QĐ/TTg ngày 1/3/2016) và Quy hoạch mạng đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021)...

Trong công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị vào ngày 22/8 vừa qua, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải giới thiệu, doanh nghiệp là nhà thầu, nhà đầu tư được nhiều bộ, ban, ngành, địa phương trên cả nước tin tưởng giao phó thực hiện nhiều dự án lớn về giao thông, thuỷ lợi, thuỷ điện, bất động sản…, đặc biệt là các dự án thuộc lĩnh vực giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Các dự án mà Tập đoàn Sơn Hải đã từng triển khai, bao gồm: Dự án đầu tư cao tốc La Sơn- Túy Loan, thuộc tuyến đường cao tốc Bắc- Nam phía Đông qua địa phận 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng theo hình thức BT, trong đó Tập đoàn Sơn Hải góp vốn đầu tư và đảm nhận thi công với giá trị khoảng 2.200 tỷ đồng. Hiện nay dự án đã được Bộ GTVT đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm, thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 tại tỉnh Khánh Hoà với tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng, dự án đang triển khai thi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2023.

Theo tìm hiểu riêng của VietnamFinance, Tập đoàn Sơn Hải được thành lập vào tháng 4/1998 tại tỉnh Quảng Bình. Doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực xây dựng với ngành nghề chính là xây dựng nhà để ở, xây dựng công trình đường sắt, đường bộ, san lấp mặt bằng, trồng trọt, kinh doanh bất động sản.

Điểm đặc biệt của Tập đoàn Sơn Hải là người đại diện pháp luật và cổ đông có sự thay đổi nhiều lần, quanh 4 thành viên là ông Nguyễn Viết Hải, ông Lê Thanh Hướng, bà Nguyễn Thị Hồng và bà Nguyễn Thị Hoa.

Ông Nguyễn Viết Hải, sinh năm 1966, được cho là người “lèo lái” của Tập đoàn Sơn Hải, đến tháng 5/2017 mới nắm giữ cổ phần tại Tập đoàn Sơn Hải. Việc ông Nguyễn Viết Hải nắm giữ cổ phần của Tập đoàn Sơn Hải cũng có sự gián đoạn từ tháng 12/2017 đến tháng 11/2018.

Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, đến tháng 5/2019, Tập đoàn Sơn Hải có vốn điều lệ hơn 2.310 tỷ đồng, sau nhiều lần tăng vốn, trong đó vốn góp là tài sản giá trị quyền sử dụng đất hơn 311 tỷ đồng, vốn góp là tiền hơn 1.999 tỷ đồng.

Từ năm 2014, Tập đoàn Sơn Hải nổi lên là nhà thầu công trình hạ tầng duy nhất tại Việt Nam dám cam kết bảo hành chất lượng 5 năm (lúc bấy giờ, các đoạn đường thường chỉ được các nhà thầu bảo hành 2 năm) cho các gói thầu thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 1A hay dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh…

Tin mới lên