eBay: ‘Cựu binh’ thương mại điện tử tái sinh nhờ 'mỏ vàng' tích lũy suốt 30 năm
(VNF) - Trong bối cảnh các đối thủ thương mại điện tử chạy đua công cụ AI để hút khách, eBay tin rằng chính “tuổi đời” lâu năm lại trở thành lợi thế của họ.

Theo phân tích của CNN, dựa trên dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Pathmatics, 100 công ty đang chi tiền quảng cáo nhiều nhất trên Facebook đã không tham gia chiến dịch tẩy chay. Trong 25 thương hiệu lớn nhất chi tiêu quảng cáo cho Facebook năm ngoái, chỉ có Microsoft, Starbucks và Pfizer xác nhận tạm dừng quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội. Theo thống kê, 25 doanh nghiệp hàng đầu này chiếm khoảng 2 tỷ USD tiền quảng cáo trên Facebook, tương đương 3% doanh thu năm 2019.
Dữ liệu cho thấy hoạt động tẩy chay đang diễn ra tác động rất ít đến Facebook, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Ngay cả khi 100 công ty đóng góp doanh thu quảng cáo lớn nhất cho Facebook cùng tham gia chiến dịch tẩy chay này thì cũng chỉ chiếm 6% doanh thu hàng năm của công ty.

Cho đến nay, số quảng cáo mất đi chỉ chiếm một phần doanh thu của Facebook. Các nhà phân tích dự đoán công ty vẫn thu về khoảng 17 tỷ USD trong quý II/2020. Sau khi chiến dịch tẩy chay được phát động, Facebook đã có cuộc họp với nhiều đội ngũ, bao gồm nhánh tiếp thị, chính sách và pháp lý để thảo luận về những việc cần làm.
Tại Việt nam, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lệ thuộc khá nhiều vào quảng cáo trên Facebook, do nền tảng Facebook tạo điều kiện để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng theo ngân sách nhỏ. Nhưng Facebook không phải là nền tảng duy nhất mà các doanh nghiệp đầu tư vào.
Thống kê của Facebook cho thấy 74% người sử dụng Facebook truy cập hàng ngày và trải nghiệm trên nền tảng này trung bình 38 phút mỗi ngày. Tại Việt Nam, tỷ trọng phân bố quảng cáo vào hai nền tảng Facebook và Google chiếm phần lớn. Bên cạnh đó hoạt động chi tiêu quảng cáo năm 2019 của ngành bán lẻ khoảng 24% và FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) khoản 13%, theo sau là lĩnh vực Ôtô, Tài chính, Du lịch, Viễn thông, Công nghệ, ngoài ra các ngành nghề khác chiếm khoảng 38%. Như vậy theo con số này, các ông lớn ở nhóm ngành bán lẻ và FMCG đã tham gia tẩy chay Facebook sẽ vô tình nhường lại cuộc chơi cho đối thủ cũng như các ngành nghề khác trong việc phân phối quảng cáo trên Facebook.
Theo chuyên gia Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC, xét về ngắn hạn, khi dịch Covid- 19 xảy ra, phần lớn các ngành nghề kể trên đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các ngành này hầu hết phải ngưng phần lớn hoạt động marketing trong quý I thậm chí là quý II và phải thay đổi kế hoạch chi tiêu quảng cáo dồn vào quý III và quý IV. Như vậy, nếu kịch bản diễn ra bình thường thì hoạt động chi tiêu trên nền tảng Facebook sẽ cạnh tranh khốc liệt vì phần lớn ngân sách quảng cáo của thị trường sẽ dồn vào thời gian này.
Xét về trung hạn, nếu việc tẩy chay này kéo dài thì Facebook tại thị trường Việt Nam có thể bị ảnh hưởng đỉnh điểm rơi vào quý I/2021 bởi yếu tố cộng hưởng giảm chi tiêu do yếu tố mùa vụ của hầu hết các nhà quảng cáo. Trong khi trước đây, các nhà bán lẻ và FMCG là những doanh nghiệp duy trì nguồn sống cho Facebook tại Việt Nam trong giai đoạn đó. Như vậy, xét về ngắn hạn và trung hạn thì Facebook có chút ảnh hưởng sau năm 2021, còn riêng các nhà quảng cáo trên nền tảng facebook, nhất là các doanh nghiệp SME sẽ “dễ thở hơn’ trong hoạt động chi tiêu quảng cáo trên facebook tại thị trường Việt Nam.
Khi các ông lớn quay lưng lại với Facebook sẽ dư ra một khoản tiền rất lớn trên Digital Marketing và việc tìm kiếm các kênh tương tự để khai thác là điều đương nhiên. Trong đó những cái tên sáng giá trong lĩnh vực mạng xã hội tương tự có thể thay thế tại Việt Nam là Tiktok, Zalo sẽ làm lựa chọn thay thế cho các doanh nghiệp này. Tuy nhiên, cả hai kênh này khó có thể làm người thay thế cho cái bóng quá lớn của Facebook trong một sớm một chiều.
Các doanh nghiệp này sẽ không làm chuyện đưa trứng vào một giỏ mà họ sẽ phân chia ra cho nhiều kênh khác nhau. Google sẽ là lựa đầu tiên để tham gia vào hoạt động chia sẻ ngân sách quảng cáo từ Social dư thừa bởi đây là một nền tảng đáng tin cậy. Bên cạnh đó, Google cũng đã cải tiến nhiều mô hình quảng cáo có thể đáp ứng nhu cầu reaching khối lượng lớn người dùng không thua kém gì mạng xã hội, trong đó có thể nói là mô hình Youtube, GDN và Google Display Discovery Ads.
Các nhóm kênh truyền thông như Local Display Network, PR Booking cũng sẽ tăng trưởng trở lại khi được “ăn ké” từ nguồn ngân sách dư thừa từ Facebook này ở các doanh nghiệp tham gia tẩy chay facebook.
(VNF) - Trong bối cảnh các đối thủ thương mại điện tử chạy đua công cụ AI để hút khách, eBay tin rằng chính “tuổi đời” lâu năm lại trở thành lợi thế của họ.
(VNF) - Chiếc túi đựng iPhone có giá lên đến 230 USD (khoảng 6 triệu đồng), lấy cảm hứng từ concept một mảnh vải, bất ngờ cháy hàng.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng với cuộc tái cấu trúc quy mô lớn hệ thống hành chính địa giới, mở ra một không gian phát triển đô thị - nông thôn hoàn toàn mới. Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) được xem là yếu tố then chốt để xây dựng các đô thị thông minh và bền vững.
(VNF) - Nếu AI là “bộ não” đang học cách suy nghĩ như con người, thì máy tính lượng tử sẽ là bộ não có thể suy nghĩ ở cấp độ của vũ trụ.
(VNF) - Với tiềm năng được đánh giá có thể đạt 10 tỷ USD, kinh tế tầm thấp được kỳ vọng sẽ là không gian tăng trưởng mới của Việt Nam.
(VNF) - iPhone 17 Pro Max vẫn là một chiếc smartphone đáng kinh ngạc, nhưng Samsung đang chuẩn bị cho một cuộc phản công toàn diện với Galaxy S26 Ultra.
(VNF) - Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, trên thị trường tài sản số tại Việt Nam, chiêu thức lừa đảo phổ biến nhất là “rug pull” – nhà phát hành tự tạo token, bơm giá, thu hút nhà đầu tư rồi bất ngờ rút vốn, khiến giá trị tài sản sụp đổ và nhà đầu tư mất trắng.
(VNF) - Theo dữ liệu từ AppMagic, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 65% doanh thu từ mảng game và ứng dụng, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực.
(VNF) - CT UAV hợp tác cùng SGS từ Thụy Sĩ, tập đoàn về thử nghiệm, giám định và chứng nhận triển khai tiêu chuẩn quản lý chất lượng AS9100D và ISO 9001 cho hội sở và 5 nhà máy của CT UAV.
(VNF) - Thay vì phải đến phường/xã, hiện người dân đã có thể nộp sổ đỏ trên ứng dụng VNeID để 'làm sạch' dữ liệu đất đai, chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại.
(VNF) - Big Tech đầu tư hàng tỷ USD để kiểm soát kết nối toàn cầu, trong khi các chính phủ coi cáp biển là tài sản chiến lược, không khác gì căn cứ quân sự.
(VNF) - OpenAI vừa phải bước vào chế độ “giải cứu khủng hoảng” truyền thông sau phát ngôn gây tranh cãi dữ dội của CFO Sarah Friar.
(VNF) - Apple vẫn tiếp tục làm điều không ai tin là có thể, trên iPhone 17 Pro, việc nâng cấp từ 256GB lên 512GB có giá 200 USD.
(VNF) - Apple và Samsung vừa nhận thông báo sốc từ TSMC - nhà sản xuất chip tiên tiến lớn nhất thế giới về giá chip trong những năm tới.
(VNF) - Khi AI dần trở thành “mã gene” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cũng cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
(VNF) - Elon Musk nhiều khả năng thắng phiếu trong kế hoạch lương thưởng 1.000 tỷ USD tại Tesla, với những người ủng hộ tin rằng Musk là “người không thể thay thế”.
(VNF) - Trung tâm khôi phục và bảo vệ dữ liệu FSI DDS là một trong những trung tâm ở Việt Nam có dịch vụ khôi phục và bảo vệ dữ liệu chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế.
(VNF) - Dự án trung tâm dữ liệu tiếp theo tại TP. HCM được công bố đến từ sự hợp tác của KBC, Accelerated Infrastructure Capital và VietinBank.
(VNF) - Tiệm Phở anh Hai (Brother Hai's Pho Restaurant) hiện đang là game "hot" nhất, đến nỗi hàng triệu người đổ xô tìm “số 10 Đan Phượng” - nơi được cho là địa chỉ của quán phở trong game.
(VNF) - Apple vừa phát hành iOS 26.1, mang đến trải nghiệm cá nhân hóa sâu hơn cho người dùng iPhone. Đặc biệt, Apple Intelligence đã hỗ trợ tiếng Việt.
(VNF) - Cú bắt tay OpenAI - Amazon không chỉ là bước ngoặt rời xa sự phụ thuộc vào Microsoft, mà còn là dấu mốc chiến lược thay đổi cục diện cuộc đua AI toàn cầu.
(VNF) - Trong 1 cuộc dịch chuyển mang tính chiến lược nhằm tái định hình tương lai kinh tế quốc gia, Saudi Arabia đang chuyển trọng tâm từ dầu mỏ sang AI.
(VNF) - Theo Nghị định 265/2025/NĐ‑CP, doanh nghiệp được khấu trừ thuế cho các khoản chi nghiên cứu, thành lập quỹ phát triển công nghệ và tham gia đặt hàng, phát triển sản phẩm công nghệ số có tính chiến lược.
(VNF) - Meta bứt tốc với “Vibes”, nhưng OpenAI vẫn đang là “tượng đài” và đây chỉ mới là màn mở đầu của cuộc chiến AI thế hệ mới.
(VNF) - Thị trường dữ liệu tại Việt Nam năm 2024 ước tính đạt khoảng 1,57 tỷ USD, dự báo tới năm 2030 sẽ đạt khoảng 3,53 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng khoảng 14,2%.
(VNF) - Trong bối cảnh các đối thủ thương mại điện tử chạy đua công cụ AI để hút khách, eBay tin rằng chính “tuổi đời” lâu năm lại trở thành lợi thế của họ.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.