Loạt doanh nghiệp lớn của Mỹ tuyên bố ngừng chạy quảng cáo trên Facebook
Minh Đăng -
29/06/2020 11:26 (GMT+7)
(VNF) - Starbucks và PepsiCo là hai cái tên mới nhất trong danh sách những công ty tuyên bố tạm ngừng chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội, trong đó có Facebook, vì không nỗ lực “ngăn chặn việc lan truyền những phát ngôn gây thù hận”.
Trong thông báo ngày 28/6, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks tuyên bố doanh nghiệp này sẽ ngăn chặn việc lan truyền những phát ngôn gây thù hận bằng cách tạm dừng quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội trong khi tiếp tục thảo luận nội bộ với các đối tác truyền thông và với các tổ chức dân sự.
“Các lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cần hợp tác để mang lại sự thay đổi thực sự và Starbucks sẽ làm nhiều hơn nữa để tạo ra các cộng đồng 'online' thân thiện” tuyên bố của Starbucks nêu rõ.
Cũng theo thông báo, Starbucks cho biết doanh nghiệp này sẽ tiếp tục sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để kết nối với khách hàng và nhân viên của mình nhưng sẽ không chạy quảng cáo.
Trong thông báo cùng ngày, hãng đồ uống PepsiCo cũng tuyên bố sẽ chấm dứt quảng cáo trên Facebook từ đầu tháng 7 tới hết tháng 8.
Trước Starbucks và PepsiCo, hãng đồ uống Coca-Cola cũng đã quyết định ngừng quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội, gồm Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và Snap Inc, ít nhất 30 ngày với lý do các nền tảng này không quan tâm tới việc chấm dứt tình trạng đăng tải những nội dung phân biệt chủng tộc.
Hồi đầu tuần, Procter & Gamble, một trong các khách hàng lớn của Facebook, cũng cho biết sẽ tổ chức đánh giá và ngừng mua quảng cáo trên những nền tảng có nội dung thù hận.
Unilever thì tuyên bố ngừng đăng quảng cáo trên Facebook, Twitter và Instagram tại Mỹ cho đến cuối năm 2020.
Theo Fox Business, từ khi Verizon, một trong những hãng viễn thông lớn nhất thế giới, khởi xướng việc ngừng mọi quảng cáo trên Facebook, đến nay đã có trên 100 công ty lớn quy mô toàn cầu tham gia vào chiến dịch #StopHateForProfit (tạm dịch: Chấm dứt tình trạng thù hận mang lại lợi nhuận).
Chiến dịch được tổ chức bởi Liên đoàn Chống phỉ báng, Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) và những tổ chức khác.
Những người kêu gọi chiến dịch này cho rằng Facebook đã phát tán tiếng nói ủng hộ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và không hành động đủ để chống lại những thông điệp thù ghét trên nền tảng của mình.
Doanh thu quảng cáo hàng năm của Facebook được ước tính khoảng 70 tỷ USD, khoảng 25% trong số đó đến từ các tập đoàn lớn, số còn lại đến từ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.
Ngày 26/6, giá cổ phiếu của Facebook giảm tổng cộng 8,3%, tương đương với việc “bốc hơi” 56 tỷ USD vốn hóa thị trường bởi chiến dịch #StopHateForProfit.
Sự cố này làm cho tài sản của CEO Facebook Mark Zuckerberg mất đi 7,2 tỷ USD đồng thời cũng rời khỏi vị trí người giàu thứ 3 thế giới trong danh sách của Forbes.
Hồi cuối tuần trước, Mark Zuckerberg viết tâm thư dài trên trang cá nhân tuyên bố rằng mạng xã hội này sẽ dán nhãn tất cả các bài đăng liên quan đến các thông tin sai lệnh và kích động bạo lực và không có ngoại lệ cho các chính trị gia.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone