Ông Trump ký sắc lệnh kiểm soát nhắm vào mạng xã hội, cổ phiếu Twitter, Facebook giảm đồng loạt

Minh Đăng - 29/05/2020 09:51 (GMT+7)

(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/5 đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm tăng cường quyền hạn của chính phủ trong việc kiểm soát các nền tảng truyền thông xã hội. Cổ phiếu các mạng xã hội như Twitter và Facebook đều đi xuống sau động thái này.

VNF
Ông Trump đe dọa sẽ kiểm soát hoặc đóng cửa các công ty truyền thông xã hội.

Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh này vào chiều 28/5 (giờ Mỹ) và văn bản này vẫn chưa chính thức được công bố.

Sắc lệnh của Tổng thống Trump kêu gọi các cơ quan chính phủ đánh giá liệu những nền tảng mạng xã hội có đủ điều kiện để bảo đảm trách nhiệm pháp lý cho những nội dung do hàng triệu người dùng đăng tải hay không.

Một số nguồn thạo tin nói rằng, ông Trump muốn bỏ hoặc thay đổi Điều 230 Đạo luật Khuôn phép Truyền thông liên quan tới việc bảo vệ các công ty truyền thông xã hội khỏi các trách nhiệm pháp lý về nội dung do người dùng đăng tải.

Một mục khác của sắc lệnh sẽ thúc đẩy các cơ quan liên quan xem xét lại chi tiêu của họ dành cho quảng cáo trên truyền thông xã hội.

Nếu có hiệu lực, sắc lệnh của ông chủ Nhà Trắng sẽ thay đổi tiền lệ từ hàng chục năm qua, coi những nền tảng mạng xã hội trên Internet là nhà xuất bản phải chịu trách nhiệm với nội dung do người dùng tạo ra.

Nhãn dán cảnh báo trong các bài viết của Tổng thống Trump trên Twitter.

Ông Trump cũng tuyên bố ông sẽ đóng cửa Twitter nếu ông có khả năng. Đồng thời, thừa nhận khả năng sắc lệnh của ông sẽ phải gặp nhiều thách thức về mặt pháp lý tại tòa án.

"Twitter không còn là nền tảng trung lập của công chúng, mà đã trở thành bên biên tập với quan điểm riêng. Tôi nghĩ chúng ta có thể nói tương tự về Google, Facebook và một số công ty khác", ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 25/5, ông Trump đe dọa sẽ kiểm soát hoặc đóng cửa các công ty truyền thông xã hội sau khi mạng xã hội Twitter lần đầu tiên gắn cảnh báo với những dòng trạng thái của ông Trump đăng tải trên mạng này để người đọc lưu ý kiểm nghiệm lại thông tin.

Khi ấn vào đường link đi kèm, người dùng sẽ được chuyển tới một trang do Twitter quản lý, mô tả một số phát ngôn của ông chủ Nhà Trắng là sai.

Trong các dòng trạng thái mới đăng tải trên Twitter, ông Trump tiếp tục cáo buộc các nền tảng công nghệ không duy trì quan điểm khách quan chính trị. Tổng thống Mỹ khẳng định những người theo phe Cộng hòa nhận thấy các nền tảng truyền thông xã hội đang bỏ qua mọi tiếng nói từ phe bảo thủ.

Các công ty công nghệ, trong đó có Facebook, Google, đã lập tức lên tiếng trước sắc lệnh mới, cho rằng điều đó có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế số.

Chứng khoán Mỹ đã chịu tác động không nhỏ từ quyết định này của ông Trump. Chốt phiên 28/5, chỉ số DJIA giảm 0,58% xuống 25.400 điểm. Chỉ số S&P 500 mất 0,21% về 3.029 điểm. Còn Nasdaq Composite giảm 0,46% xuống 9.368 điểm. Cổ phiếu  hai mạng xã hội Twitter và Facebook giảm lần lượt 4,4% và 1,6%.

Xem thêm >> Bất chấp đe dọa từ Mỹ, Trung Quốc chính thức thông qua nghị quyết về luật an ninh Hong Kong

Theo Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.