Ông Trump tuyên bố sắp có phản ứng mạnh với Trung Quốc vì dự luật Hong Kong

Minh Đăng - 27/05/2020 08:53 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù không nói rõ sẽ có động thái gì nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo chuẩn bị có phản ứng “rất mạnh” liên quan tới việc Trung Quốc tìm cách thông qua dự luật an ninh mới với Hong Kong.

VNF
Người biểu tình Hong Kong ngày 24/5 tập trung ở khu mua sắm Causeway Bay phản đối dự luật an ninh mới mà Trung Quốc muốn triển khai ở Hong Kong.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 26/5, khi được hỏi liệu ông có kế hoạch trừng phạt Trung Quốc vì dự luật an ninh mới với Hong Kong hay không và liệu ông có định áp đặt các hạn chế thị thực lên sinh viên và các nhà nghiên cứu của Trung Quốc hay không, ông Trump đã trả lời rằng:

“Chúng tôi đang thực hiện một số thứ. Tôi nghĩ các bạn sẽ thấy rất thú vị. Nhưng tôi sẽ không nói về vấn đề đó hôm nay. Đó là điều các bạn sẽ được biết trước cuối tuần này, tôi nghĩ là rất mạnh”.

Trước đó phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết ông Trump rất không hài lòng với dự luật an ninh mới mà Trung Quốc muốn triển khai ở Hong Kong và cho rằng sẽ khó để đặc khu này duy trì vị thế là một trung tâm tài chính trước sự can thiệp của Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, bà McEnany lại không đề cập gì tới việc liệu Washington có chấm dứt các ưu đãi kinh tế đặc biệt mà Mỹ dành cho Hồng Kông hay không.

Dự luật an ninh Hong Kong được trình lên quốc hội Trung Quốc trong phiên khai mạc kỳ họp quốc hội tại Bắc Kinh hôm 22/5. Nếu được thông qua, dự luật này sẽ cho phép Trung Quốc trực tiếp kích hoạt luật an ninh vốn bị phản đối ở Hong Kong lâu nay, không cần cơ quan lập pháp của Hong Kong phê chuẩn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sắp có phản ứng mạnh với Trung Quốc vì dự luật an ninh Hong Kong.

Dự luật dự kiến được thông qua vào ngày bế mạc kỳ họp thường niên của quốc hội Trung Quốc 28/5. Hội đồng Lập pháp sẽ thảo luận dự luật an ninh vào ngày hôm nay (27/5).

Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đang chuẩn bị bản đánh giá mức độ tự chủ của Hong Kong để trình lên quốc hội Mỹ, đã cảnh báo rằng luật an ninh quốc gia sẽ là một "hồi chuông báo tử" cho quyền tự trị của vùng lãnh thổ này.

Anh, Canada và Australia cũng ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về những đề xuất của Trung Quốc cho dự luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong. Tuyên bố cho rằng Trung Quốc thay mặt Hong Kong ban hành một luật như vậy mà không có sự tham gia trực tiếp của người dân, cơ quan lập pháp và tư pháp của đặc khu này rõ ràng làm suy yếu nguyên tắc 'Một quốc gia, hai chế độ' mà theo đó, Hong Kong được đảm bảo một mức độ tự trị cao".

EU mới đây cũng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng sự tự do của Đặc khu Hành chính Hong Kong. Sau khi tham vấn với các nước EU, Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã ra tuyên bố kêu gọi "duy trì mức độ tự trị cao của Hong Kong".

Chính quyền Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc của các nước gọi dự luật là "sự can thiệp của chính quyền trung ương vào tình hình Hong Kong" và khẳng định dự luật là cần thiết, nhấn mạnh nó sẽ không xâm phạm các quyền tự do và mức độ tự chủ của Hong Kong hay các nhà đầu tư nước ngoài.

Chính quyền Trung Quốc lập luận Hong Kong là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, do đó Bắc Kinh có trách nhiệm phải bảo vệ an ninh cho Hong Kong. Tuy nhiên, chính quyền Hong Kong đã không thể tự ban hành luật đảm bảo an ninh cho chính mình và để xảy ra các cuộc biểu tình rầm rộ, buộc lòng Bắc Kinh phải ra tay làm thay.

Phát biểu trong cuộc họp báo chiều 24/5, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố "Hong Kong là chuyện nội bộ của Trung Quốc" và cảnh báo các nước đừng can thiệp. Ông Vương nhấn mạnh dự luật mới chỉ nhắm vào một nhóm nhỏ người có ý định xấu ở Hong Kong và sẽ tiếp tục bảo đảm các quyền tự do của Hong Kong.

Xem thêm >> Singapore đối mặt cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử 55 năm lập quốc

Theo Reuters, SCMP
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.