Tencent và mục tiêu 'vượt mặt' ông trùm quảng cáo Facebook
Lê Anh -
28/11/2017 12:08 (GMT+7)
(VNF) – Giá trị vốn hóa thị trường của Tencent mới đây đã cán mốc 511 tỷ USD, vượt mặt Facebook và trở thành công ty Châu Á đầu tiên có giá trị vốn hóa cao hơn 500 tỷ USD. Tập đoàn khổng lồ về truyền thông xã hội và trò chơi điện tử của Trung Quốc này đang thể hiện tham vọng chiếm lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến của Facebook.
Tencent đã hất văng Facebook khỏi top 5 công ty giá trị thị trường cao nhất thế giới.
Ông Lau Seng Yee, phụ trách mảng xây dựng thương hiệu toàn cầu và quảng cáo của Tencent cho hay sở dĩ có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc này là do Tencent vốn nổi tiếng bởi một nền văn hóa cạnh tranh nội bộ nơi mà các bộ phận chạy đua không ngừng với nhau để tìm kiếm những ý tưởng mới mẻ.
"Bảy đơn vị kinh doanh chính của chúng tôi đang chăm chỉ làm việc để đồng bộ hóa dữ liệu và nghiên cứu thêm một tỷ người dùng để có những phương thức quảng cáo thích hợp", ông nói.
Dựa trên những dữ liệu của người dùng như những dòng nhạc họ thích nghe, tin tức họ đọc, những nơi họ đi tới để đưa ra những phương thức quảng cáo thích hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, công ty này đang nhắm tới thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá 350 tỷ nhân tân tệ (khoảng 53 tỷ USD) của Trung Quốc. Quảng cáo trực tuyến chỉ chiếm 17% tổng doanh thu của Tencent trong khi con số này là 97% đối với Facebook.
"Giá trị cốt lõi của chúng tôi là cạnh tranh nội bộ, nhưng cạnh tranh một cách lành mạnh. Chúng tôi dành rất nhiều thời gian để đốt cháy đội ngũ nhân viên và tích hợp sức mạnh của đội", ông Lau Seng Yee cho hay.
Theo eMarketer, doanh thu quảng cáo của Tencent có thể tăng gấp đôi lên 11,4 tỷ USD vào năm 2019.
Tập đoàn Alibaba hiện đang thống trị quảng cáo số của Trung Quốc nhưng các nhà đầu tư đang đặt cược vào sự tăng trưởng của Tencent trong tương lai gần, bắt nguồn từ truyền thông trên mạng xã hội.
Theo công ty Nghiên cứu thị trường eMarketer, doanh thu quảng cáo của Tencent có thể tăng gấp đôi lên 11,4 tỷ USD vào năm 2019. Công ty này ước tính sẽ chiếm dần thị phần quảng cáo số của Trung Quốc từ 9% lên 15%.
"Nếu các bạn đặt câu hỏi tại sao các nhãn hàng thường lựa chọn quáng bá sản phẩm của mình trên mạng xã hội Facebook, vì Facebook giúp họ tiếp cận đúng đối tượng khách hàng hơn nhờ vào cơ sở dữ liệu khổng lồ. Tuy nhiên Tencent còn sở hữu cơ sở dữ liệu khách hàng phong phú hơn thế," theo Alex Yao, chuyên gia phân tích của JPMorgan Chase tại Hồng Kông nhận định.
Quảng cáo trên mạng xã hội vẫn là một hình thức khá mới mẻ ở Trung Quốc, chỉ chiếm 10% phương tiện quảng cáo trực tuyến, quảng cáo qua công cụ tìm kiếm vẫn đang chiếm lĩnh thị phần ở quốc gia này.
Để tăng doanh thu, Facebook đã tăng số lần hiển thị quảng cáo lên khoảng 50% vào năm 2016. Tuy nhiên, nhiều công ty nghi ngại các video quảng cáo chưa đạt được hiệu quả như họ mong muốn, nó có thể được tự động phát trong khi không có người xem.
Vì vậy, Tencent chỉ hiển thị một quảng cáo mỗi ngày trên Moments của người dùng, một hình thức tương tự như nguồn cấp dữ liệu của Facebook. Đó là lý do tại sao Tencent chỉ kiếm được 2,1 USD cho mỗi người dùng hoạt động hàng ngày trên WeChat, so với Facebook là 30,1 USD, Morgan Stanley ước tính.
Điều này không hề đáng lo ngại vì Tencent hoàn toàn có thể tiếp cận dần các phương thức quảng cáo trên mạng xã hội bởi hơn 40% doanh thu của họ xuất phát từ các game di động hấp dẫn, đặc biệt sau khi cho ra mắt Honour of Kings.
Game di động này đã trở thành trò chơi có doanh thu cao nhất trên cả hai nền tảng Android và iOS. Dựa trên các nhân vật có thật của lịch sử Trung Quốc, Honour of Kings đã thu hút hơn 200 triệu người chơi, gấp hơn hai lần dân số Việt Nam, và mỗi ngày có trung bình khoảng 80 triệu người chơi thực tế, gần tương đương dân số của cả nước Đức.
Honour of Kings đã giúp Tencent lôi kéo thêm lượng người chơi có điện thoại thông minh nhưng không quan tâm đến việc chơi trò chơi trên máy tính cá nhân (PC).
"Thật ra, bản thân chúng tôi cũng dùng WeChat, chẳng ai muốn quá tải bởi những thông tin không cần thiết. Nói chúng tôi không vội vàng cũng không đúng, chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi thấu hiểu người dùng của mình nhất, " ông Lau cho biết.
Để làm được điều này, Tencent đã tuyển mộ hơn 250 chuyên gia IT để tiến hành nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, tập trung vào xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận diện hình ảnh và dự đoán hành vi người dùng.
Với sự phát triển điên cuồng của công ty, Tencent đã thuê một đội ngũ nhân viên khổng lồ, độ tuổi lao động trung bình của công ty này là 29 tuổi.
Tencent đang tập trung vào việc tăng trưởng số lượng người sử dụng WeChat, nhằm tạo ra một hệ sinh thái mới có thể cạnh tranh với cả Facebook và Google. Công ty này có lợi thế ở rất nhiều ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ như thanh toán di động, cho vay trực tuyến, quảng cáo di động và game di động.
Mới đây, Tencent đã mở rộng dịch vụ của mình ra bên ngoài Trung Quốc, cụ thể là Malaysia tại Đông Nam Á. Đây cũng là động thái cho thấy Tencent muốn vươn ra thế giới.
(VNF) - Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 4/4, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ để đưa mức thuế nhập khẩu về 0% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời đề nghị Mỹ áp dụng mức thuế tương tự đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
(VNF) - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố các mức thuế quan mới, thị trường tài chính toàn cầu đã phản ứng mạnh mẽ, dẫn đến biến động đáng kể trong chứng khoán, tiền tệ, giá vàng, giá dầu, và cả hoạt động M&A.
(VNF) - Thuế quan "Ngày giải phóng" của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể định hình lại ngành thời trang, vốn phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là từ các nước châu Á. Các thương hiệu sẽ phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng cao, đẩy gánh nặng lên người tiêu dùng, hình thành nên một môi trường đầy biến động trong thương mại quốc tế.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/4 đã ám chỉ rằng ông có thể cắt giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh cho phép ByteDance, chủ sở hữu TikTok của Trung Quốc, thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video cực kỳ phổ biến này để tránh lệnh cấm ở Mỹ.
(VNF) - Sau màn công bố thuế đối ứng gây bão của Tổng thống Mỹ Donald Trump, câu hỏi lớn nhất hiện tại là thuế đối ứng được tính dựa trên công thức nào.
(VNF) - Thị trường chứng khoán Phố Wall đã hứng chịu mức lỗ nặng nề khi cả 3 chỉ số chính ghi nhận mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ năm 2020, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế quan sâu rộng trong 'Ngày giải phóng'.
(VNF) - Cuộc chiến thương mại đang leo thang trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald. Đây được xem là một thách thức đối với tất cả các nền kinh tế châu Á, cả lớn và nhỏ, trong thời đại mà khu vực đông dân nhất thế giới này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
(VNF) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cảnh báo các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi mức thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump "không nên trả đũa".
(VNF) - "Đợt áp thuế quan lớn nhất từ trước đến nay của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi đi một thông điệp rõ ràng tới các công ty Mỹ và nước ngoài: Kỷ nguyên toàn cầu hóa đã kết thúc", theo Wall Street Journal.
(VNF) - Mức thuế mới 46% của Mỹ đối với Việt Nam có thể sớm làm tăng chi phí cho các tập đoàn lớn trong lĩnh vực may mặc, đồ nội thất và đồ chơi, và một số tập đoàn trong số đó có thể tăng giá cho người tiêu dùng.
(VNF) - Các quốc gia Đông Nam Á, bị ảnh hưởng nặng nề bởi các mức thuế quan đối ứng quy mô lớn được chính quyền Trump công bố vào 2/4. Tuy nhiên, theo giới phân tích, có nhiều dấu hiệu cho thấy những con số về thuế quan đối ứng thực chất đã bị thổi phồng, hoặc thậm chí được tạo ra một cách tùy tiện.
(VNF) - Mỹ đã áp mức thuế quan lớn nhất từ trước đến nay đối với hầu hết các sản phẩm của Trung Quốc, nâng tổng mức thuế lên ít nhất 54%, một động thái có thể làm giảm mạnh lượng hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang nền kinh tế lớn nhất thế giới.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ổn, mức thuế “Ngày giải phóng” mà Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố không chỉ đặt ra thách thức lớn với các đối tác thương mại mà còn có nguy cơ gây ra một cuộc chiến thuế quan diện rộng.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/4 đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm đóng lỗ hổng thương mại được sử dụng để vận chuyển các gói hàng giá trị thấp miễn thuế từ Trung Quốc, được gọi là "de minimis", theo Nhà Trắng.
(VNF) - Tổng thống Donald Trump đã công bố mức thuế ít nhất 10% đối với các quốc gia có hàng xuất khẩu sang Mỹ, ngoại trừ một quốc gia đáng chú ý: Nga.
(VNF) - Ngày 2/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố mức thuế quan toàn diện nhất từ trước đến nay của chính quyền ông, bao gồm mức thuế vượt quá 30% đối với các nền kinh tế châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam và Thái Lan.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp thuế 46% đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam như một phần của làn sóng thuế đối ứng toàn cầu mới được công bố hôm 2/4.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã 2 lần giáng đòn thuế quan lên Trung Quốc và Bắc Kinh tỏ ra hầu như không hề nao núng. Tuy nhiên mức thuế quan trong “Ngày giải phóng” được cho sẽ là phép thử cuối cùng đối với mối quan hệ của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
(VNF) - Mặc dù nhiều chi tiết vẫn chưa được hé lộ, thông báo chính sách thương mại "Ngày giải phóng" của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự đoán sẽ là động thái thuế quan mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của vị tổng thống bị ám ảnh bởi thuế quan nhất trong lịch sử hiện đại.
(VNF) - Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) vừa bàn giao chiếc máy bay C909 đầu tiên cho Lao Airlines. Đây là lần đầu tiên máy bay phản lực chở khách của Trung Quốc thâm nhập thị trường Lào, đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình quốc tế hóa máy bay thương mại của Trung Quốc.
(VNF) - Những tỷ phú giàu nhất thế giới tiếp tục đối mặt với sự sụt giảm tài sản đáng kể trong năm 2024, và xu hướng này chưa có dấu hiệu cải thiện trong quý I/2025. Chỉ trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị tài sản của 10 tỷ phú hàng đầu đã "bốc hơi" tới 203 tỷ USD.
(VNF) - Khoản đầu tư 40 tỷ USD định giá nhà sản xuất ChatGPT ở mức 300 tỷ USD, bao gồm cả vốn mới. Theo PitchBook, con số này gần gấp 3 lần số tiền mà một công ty công nghệ tư nhân trước đây huy động được.
(VNF) - Tại Washington, việc 2 cảng tại Kênh đào Panama được bán cho liên doanh do công ty Mỹ BlackRock đứng đầu được coi là dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng của Mỹ đang mở rộng ở khu vực Trung Mỹ. Nhưng ở Trung Quốc, đây được coi là “chiến trường chính” trong sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.
(VNF) - Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 4/4, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ để đưa mức thuế nhập khẩu về 0% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời đề nghị Mỹ áp dụng mức thuế tương tự đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.