Thành công rực rỡ tại Trung Quốc: Bí kíp giấu kín của Starbucks
Bảo Anh -
10/02/2024 09:13 (GMT+7)
(VNF) - Sau nhiều năm hoạt động và thu về lợi nhuận khủng từ thị trường Trung Quốc, Starbucks dự định sẽ tiếp tục mở thêm nhiều chi nhánh trong tương lai gần, đặt mục tiêu có 5.000 cửa hàng tại đất nước tỷ dân trong thời gian sắp tới.
Starbucks đã có một năm rất thành công tại thị trường Trung Quốc
Chính thức có mặt tại Trung Quốc vào năm 1999, Starbucks ban đầu được cho là sẽ không thể trụ vững tại thị trường này, nơi đa phần người dân ưa chuộng trà đạo truyền thống hơn là các thương hiệu cà phê đến từ phương Tây.
Thế nhưng, đến nay, Starbucks đã chứng minh được chỗ đứng của mình với hàng nghìn cửa hàng trên khắp cả nước, trở thành một hãng cà phê được người dân Trung Quốc yêu thích.
Theo các nhà phân tích, thành công của thương hiệu cà phê này đến từ nhiều yếu tố. Không chỉ đến từ sự hợp tác hiệu quả với nhiều đối tác trong nước và thế mạnh chuỗi cung ứng vượt trội, Starbucks còn biết cách thay đổi thực đơn theo sở thích của người dân địa phương.
Cũng theo các nhà phân tích, yếu tố cốt lõi dẫn đến sự thành công của một thương hiệu nước ngoài là phải quan tâm và áp dụng văn hoá địa phương, trong trường hợp này của Starbucks là văn hoá Trung Quốc.
Điều giúp Starbucks vượt trội hơn các thương hiệu quốc tế khác khi tham gia thị trường Trung Quốc không đến từ hương vị cà phê của hãng, mà là cách Starbucks hoà nhập với một văn hoá trà đạo đã tồn tại hàng nghìn năm tại địa phương.
“Càng ồn ào càng tốt”
Khác với văn hoá phương Tây, người Trung Quốc thường làm việc theo đám đông. Dù là ở nhà, ở trường học hay ở công ty, đa phần các vấn đề của người Trung Quốc sẽ được giải quyết bằng cách thảo luận cùng nhau.
Chính vì vậy, Starbucks đã thay đổi thiết kế không gian của mình tại Trung Quốc nhằm tạo điều kiện tối đã cho việc khách hàng được giao tiếp với nhau.
Nếu như ở Mỹ, những chiếc ghế của Starbucks thường có khoảng cách nhằm đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh trong công việc, thì ở Trung Quốc, Starbucks được sắp xếp để chào đón những đám đông sôi nổi.
Không gian của Starbucks tại Trung Quốc là không gian mở
Không gian các cửa hàng tại Trung Quốc lớn hơn tới 40% so với tại Mỹ và được đặt ở những nơi dễ thấy, có dạng mở và không có tường trong một toà nhà. Khi khách hàng bước vào trong một cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc, họ sẽ thấy những đám đông đang trao đổi công việc, đời sống, thời trang…
Tuy chỉ là một sự thay đổi nhỏ về mặt thiết kế, song Starbucks lại thành công thu hút thêm một lượng khách lớn. Họ đến với Starbucks không chỉ để thưởng thức cà phê và làm việc, mà còn là để tán gẫu cùng gia đình, bạn bè.
Dùng vị trí để tiếp thị
Một trong những chiến lược thông minh khác của Starbucks nằm ở địa điểm đặt cửa hàng. Doanh nghiệp định hướng phát triển là thương hiệu cao cấp nên thông thường chỉ thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại sang trọng hoặc các toà tháp văn phòng mang tính biểu tượng.
Cũng chính điều này đã giúp Starbucks tiếp thị tự thân, khi luôn đập vào mắt khách hàng mỗi khi họ đi làm hoặc đi mua sắm.
Các cửa hàng đều được xây dựng theo phong cách đặc trưng của Trung Quốc tại những địa điểm sầm uất nhất
Lựa chọn đối tác địa phương
Là một đất nước rộng lớn với nhiều khu vực khác nhau, Trung Quốc sở hữu nhiều văn hoá riêng biệt cho các vùng miền. Để nắm bắt được thị trường phức tạp của Trung Quốc, Starbucks đã quyết định hợp tác với 3 đối tác đại diện cho 3 vị trí khác nhau.
Ở phía Bắc, Starbucks liên doanh với công ty cà phê Mei Da Bắc Kinh. Ở phía Đông, Starbucks hợp tác với Uni-President có trụ sở tại Đài Loan. Ở phía Nam, Starbucks hợp tác với Maxim's Caterers có trụ sở tại Hồng Kông. Mỗi đối tác mang đến những thế mạnh và chuyên môn địa phương khác nhau, giúp Starbucks hiểu rõ hơn về thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc tại địa phương.
Làm việc với những đối tác phù hợp sẽ là một hướng đi khôn ngoan và hiệu quả giúp Starbucks tiếp cận với khách hàng địa phương cũng như mở rộng nhanh chóng hơn mà không cần mất thời gian, chi phí tìm hiểu.
Yếu tố gia đình
Đối với người dân Trung Quốc, ngay từ những buổi đầu xây dựng nền văn minh, gia đình đã là yếu tố then chốt trong mọi hoạt động của đời sống, từ giáo dục tới tinh thần. Con cái và cha mẹ là mối quan hệ gắn kết, cùng chia sẻ trách nhiệm trong mọi giai đoạn cuộc đời.
Cha mẹ tham gia tích cực vào cuộc sống của con cái, đặc biệt là trong quá trình nuôi dạy, giáo dục và kể cả sự nghiệp sau này. Đổi lại, con cái phải tôn trọng, có trách nhiệm săn sóc cha mẹ mình khi họ già đi.
Hiểu được điều này, Starbucks bắt đầu tại thị trường Trung Quốc bằng việc tiếp cận với các bậc phụ huynh. Doanh nghiệp này biến những người cha, người mẹ trở thành nền tảng cho mọi hoạt động nhân sự.
Vào năm 2012, Starbucks đã tổ chức diễn đàn mang tên “Partner Family”, sự kiện mà các nhân viên của Starbucks sẽ cùng cha mẹ họ đánh giá về hoạt động của doanh nghiệp.
Những "người đồng hành" sẽ chia sẻ cho nhau về công việc, về những kinh nghiệm, chuyên môn của mình, còn ban lãnh đạo, kể cả Giám đốc điều hành Howard Schultz sẽ dành thời gian giao tiếp với các bậc phụ huynh.
Partner Family Forum
Chương trình đã đem đến sự thành công không tưởng. “Chúng tôi từng tổ chức một cuộc họp thường niên dành cho các phụ huynh tại Bắc Kinh và Thượng Hải, có đến 90% khách mời tham gia, đều là cha mẹ, ông bà, cô dì chú bác của các nhân viên. Tôi cho rằng đó là một bước đột phá lớn của công ty khi đã len lỏi được vào văn hoá gia đình tại Trung Quốc”, ông Schultz nói.
Để tiếp tục phát triển điều này, Starbucks hiện còn triển khai một chương trình chăm sóc sức khỏe cho gia đình nhân viên. Theo đó, cha mẹ của hơn 10.000 nhân viên tại doanh nghiệp đều được cấp bảo hiểm y tế. Việc quan tâm tới gia đình của các “đối tác” chính là bí kíp quan trọng giúp Starbucks giữ chân nhân viên trong suốt thời gian qua.
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) và Canada đã lập tức tung đòn đáp trả lên hàng chục tỷ USD hàng hóa Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/3 công bố áp dụng mức thuế quan 25% đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ.
(VNF) - Cựu Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bị cảnh sát bắt giữ tại sân bay quốc tế Manila vào ngày 11/3 theo lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), liên quan đến chính sách gây tranh cãi của ông trong cuộc chiến chống ma túy khi còn đương nhiệm, khiến hàng nghìn người thiệt mạng.
(VNF) - Sau gần 5 năm bùng nổ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, nền kinh tế Mỹ bắt đầu bộc lộ những dấu hiệu "lão hóa", khi các động lực tăng trưởng dần suy yếu và những rạn nứt tiềm ẩn ngày càng trở nên rõ rệt.
(VNF) - Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio ngày 10/3 cho biết, Ukraine sẽ phải nhượng bộ những vùng lãnh thổ mà Nga đã kiểm soát từ năm 2014 như một phần của bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt chiến sự đã kéo dài 3 năm.
(VNF) - Chỉ số Dow Jones mất gần 900 điểm, trong khi Nasdaq Composite ghi nhận phiên tồi tệ nhất kể từ năm 2022, S&P 500 mất 4.000 tỷ USD vốn hoá do đợt bán tháo.
(VNF) - Nhóm tội phạm mạng có tên Lazarus Group được cho là đã đánh cắp một lượng lớn tiền điện tử trong vụ tấn công vào sàn giao dịch ByBit cách đây 2 tuần. Kể từ đó, một cuộc đua giữa việc theo dõi và ngăn chặn các hacker chuyển đổi số tiền này thành tiền mặt đã diễn ra.
(VNF) - Đã 3 năm trôi qua kể từ khi Nga đưa quân tới Ukraine và cuộc xung đột này đã ảnh hưởng sâu sắc đến ngành công nghiệp vũ khí của Nga, khiến kim ngạch xuất khẩu vũ khí của nước này giảm mạnh.
(VNF) - Cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada, ông Mark Carney, đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành lãnh đạo Đảng Tự do cầm quyền của Canada và sẽ kế nhiệm ông Justin Trudeau làm thủ tướng.
(VNF) - Mỹ đã bác bỏ đề xuất của Canada về việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm để giải quyết “hạm đội bóng tối” chở dầu của Nga, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy Nga và Ukraine đưa ra một thỏa thuận hòa bình, các nguồn thạo tin cho hay.
(VNF) - Một thẩm phán liên bang Mỹ mới đây đã ra phán quyết có lợi cho bang Missouri của Mỹ trong vụ kiện Trung Quốc trị giá 24 tỷ USD với cáo buộc Bắc Kinh che đậy thông tin và tích trữ thiết bị bảo hộ vào giai đoạn đầu đại dịch Covid-19.
(VNF) - Canada đã chặn nhập khẩu các sản phẩm từ nhà máy chế biến thịt lợn lớn nhất Mỹ, một cơ sở do Smithfield Foods điều hành tại Tar Heel, Bắc Carolina, công ty cho biết vào ngày 7/3.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/3 cho biết ông đang "cân nhắc mạnh mẽ" việc áp đặt lệnh trừng phạt và thuế quan trên diện rộng đối với Nga để có được lệnh ngừng bắn và thỏa thuận giải quyết xung đột nhằm chấm dứt chiến sự ở Ukraine.
(VNF) - Estonia đã đạt được một cột mốc phi thường khi trở thành quốc gia số hóa 100% các dịch vụ của chính phủ. Tính đến tháng 12/2024, mọi dịch vụ đều có thể được hoàn thành trực tuyến, đánh dấu một kỷ nguyên mới trong quản trị nhà nước lấy công dân làm trung tâm. Thành tựu này đưa Estonia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về chính phủ số và thiết lập chuẩn mực cho các quốc gia trên toàn thế giới.
(VNF) - Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc thành lập Kho dự trữ chiến lược Bitcoin và Kho dự trữ các tài sản kỹ thuật số khác đã không gây được ấn tượng với thị trường tiền điện tử, khiến giá Bitcoin giảm mạnh sau thông báo này.
(VNF) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có giọng điệu hòa giải hơn về quan hệ với Mỹ trong cuộc họp báo cấp cao diễn ra vào ngày 7/3. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Trung Quốc cảnh báo rằng nếu các nước đều áp dụng chính sách bảo vệ lợi ích lên trên hết như Mỹ, có thể dẫn đến “luật rừng”.
(VNF) - Các quan chức châu Âu đã được thông báo rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn liên kết thỏa thuận khoáng sản giữa Mỹ và Ukraine với yêu cầu Kiev sớm ngừng bắn với Nga, theo những người hiểu rõ vấn đề này.
(VNF) - New Zealand nổi tiếng với một hệ thống hành chính công minh bạch và hiệu quả, nhưng để đạt được điều đó, quốc gia này đã trải qua những thay đổi sâu rộng trong quản lý nhà nước.
(VNF) - Theo truyền thông Mỹ, việc ông Donald Trump tạm hoãn việc áp thuế quan 25% với các sản phẩm ô tô từ Canada và Mexico là một "nhượng bộ lớn", nhưng liệu điều này có lợi cho hai nước này, hay có lợi cho chính nước Mỹ?
(VNF) - Tính đến năm 2024, tập đoàn Hyosung đã cam kết đầu tư 8 tỷ USD vào Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng tái tạo và công nghệ cao. Hyosung cũng mong muốn đặt tương lai 100 năm tại Việt Nam, thể hiện sự tin tưởng vào tiềm năng của thị trường khu vực Đông Nam Á.
(VNF) - Theo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ miễn cho các nhà sản xuất ô tô khỏi mức thuế trừng phạt 25% đối với Canada và Mexico trong một tháng, một "nhượng bộ lớn" trong kế hoạch kinh tế của chính quyền ông.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi một thỏa thuận do công ty Mỹ BlackRock đứng đầu để mua hầu hết doanh nghiệp cảng trị giá 22,8 tỷ USD của tập đoàn CK Hutchison của Hồng Kông, bao gồm các cảng dọc theo Kênh đào Panama.
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) và Canada đã lập tức tung đòn đáp trả lên hàng chục tỷ USD hàng hóa Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/3 công bố áp dụng mức thuế quan 25% đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu vào Mỹ.
(VNF) - Dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới là công trình theo lệnh xây dựng khẩn cấp, có tổng mức đầu tư 635,3 tỷ đồng. Sau hơn 2 tháng khởi công, nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước kế hoạch.