Thành công rực rỡ tại Trung Quốc: Bí kíp giấu kín của Starbucks
Bảo Anh -
10/02/2024 09:13 (GMT+7)
(VNF) - Sau nhiều năm hoạt động và thu về lợi nhuận khủng từ thị trường Trung Quốc, Starbucks dự định sẽ tiếp tục mở thêm nhiều chi nhánh trong tương lai gần, đặt mục tiêu có 5.000 cửa hàng tại đất nước tỷ dân trong thời gian sắp tới.
Starbucks đã có một năm rất thành công tại thị trường Trung Quốc
Chính thức có mặt tại Trung Quốc vào năm 1999, Starbucks ban đầu được cho là sẽ không thể trụ vững tại thị trường này, nơi đa phần người dân ưa chuộng trà đạo truyền thống hơn là các thương hiệu cà phê đến từ phương Tây.
Thế nhưng, đến nay, Starbucks đã chứng minh được chỗ đứng của mình với hàng nghìn cửa hàng trên khắp cả nước, trở thành một hãng cà phê được người dân Trung Quốc yêu thích.
Theo các nhà phân tích, thành công của thương hiệu cà phê này đến từ nhiều yếu tố. Không chỉ đến từ sự hợp tác hiệu quả với nhiều đối tác trong nước và thế mạnh chuỗi cung ứng vượt trội, Starbucks còn biết cách thay đổi thực đơn theo sở thích của người dân địa phương.
Cũng theo các nhà phân tích, yếu tố cốt lõi dẫn đến sự thành công của một thương hiệu nước ngoài là phải quan tâm và áp dụng văn hoá địa phương, trong trường hợp này của Starbucks là văn hoá Trung Quốc.
Điều giúp Starbucks vượt trội hơn các thương hiệu quốc tế khác khi tham gia thị trường Trung Quốc không đến từ hương vị cà phê của hãng, mà là cách Starbucks hoà nhập với một văn hoá trà đạo đã tồn tại hàng nghìn năm tại địa phương.
“Càng ồn ào càng tốt”
Khác với văn hoá phương Tây, người Trung Quốc thường làm việc theo đám đông. Dù là ở nhà, ở trường học hay ở công ty, đa phần các vấn đề của người Trung Quốc sẽ được giải quyết bằng cách thảo luận cùng nhau.
Chính vì vậy, Starbucks đã thay đổi thiết kế không gian của mình tại Trung Quốc nhằm tạo điều kiện tối đã cho việc khách hàng được giao tiếp với nhau.
Nếu như ở Mỹ, những chiếc ghế của Starbucks thường có khoảng cách nhằm đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh trong công việc, thì ở Trung Quốc, Starbucks được sắp xếp để chào đón những đám đông sôi nổi.
Không gian của Starbucks tại Trung Quốc là không gian mở
Không gian các cửa hàng tại Trung Quốc lớn hơn tới 40% so với tại Mỹ và được đặt ở những nơi dễ thấy, có dạng mở và không có tường trong một toà nhà. Khi khách hàng bước vào trong một cửa hàng Starbucks tại Trung Quốc, họ sẽ thấy những đám đông đang trao đổi công việc, đời sống, thời trang…
Tuy chỉ là một sự thay đổi nhỏ về mặt thiết kế, song Starbucks lại thành công thu hút thêm một lượng khách lớn. Họ đến với Starbucks không chỉ để thưởng thức cà phê và làm việc, mà còn là để tán gẫu cùng gia đình, bạn bè.
Dùng vị trí để tiếp thị
Một trong những chiến lược thông minh khác của Starbucks nằm ở địa điểm đặt cửa hàng. Doanh nghiệp định hướng phát triển là thương hiệu cao cấp nên thông thường chỉ thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại sang trọng hoặc các toà tháp văn phòng mang tính biểu tượng.
Cũng chính điều này đã giúp Starbucks tiếp thị tự thân, khi luôn đập vào mắt khách hàng mỗi khi họ đi làm hoặc đi mua sắm.
Các cửa hàng đều được xây dựng theo phong cách đặc trưng của Trung Quốc tại những địa điểm sầm uất nhất
Lựa chọn đối tác địa phương
Là một đất nước rộng lớn với nhiều khu vực khác nhau, Trung Quốc sở hữu nhiều văn hoá riêng biệt cho các vùng miền. Để nắm bắt được thị trường phức tạp của Trung Quốc, Starbucks đã quyết định hợp tác với 3 đối tác đại diện cho 3 vị trí khác nhau.
Ở phía Bắc, Starbucks liên doanh với công ty cà phê Mei Da Bắc Kinh. Ở phía Đông, Starbucks hợp tác với Uni-President có trụ sở tại Đài Loan. Ở phía Nam, Starbucks hợp tác với Maxim's Caterers có trụ sở tại Hồng Kông. Mỗi đối tác mang đến những thế mạnh và chuyên môn địa phương khác nhau, giúp Starbucks hiểu rõ hơn về thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng Trung Quốc tại địa phương.
Làm việc với những đối tác phù hợp sẽ là một hướng đi khôn ngoan và hiệu quả giúp Starbucks tiếp cận với khách hàng địa phương cũng như mở rộng nhanh chóng hơn mà không cần mất thời gian, chi phí tìm hiểu.
Yếu tố gia đình
Đối với người dân Trung Quốc, ngay từ những buổi đầu xây dựng nền văn minh, gia đình đã là yếu tố then chốt trong mọi hoạt động của đời sống, từ giáo dục tới tinh thần. Con cái và cha mẹ là mối quan hệ gắn kết, cùng chia sẻ trách nhiệm trong mọi giai đoạn cuộc đời.
Cha mẹ tham gia tích cực vào cuộc sống của con cái, đặc biệt là trong quá trình nuôi dạy, giáo dục và kể cả sự nghiệp sau này. Đổi lại, con cái phải tôn trọng, có trách nhiệm săn sóc cha mẹ mình khi họ già đi.
Hiểu được điều này, Starbucks bắt đầu tại thị trường Trung Quốc bằng việc tiếp cận với các bậc phụ huynh. Doanh nghiệp này biến những người cha, người mẹ trở thành nền tảng cho mọi hoạt động nhân sự.
Vào năm 2012, Starbucks đã tổ chức diễn đàn mang tên “Partner Family”, sự kiện mà các nhân viên của Starbucks sẽ cùng cha mẹ họ đánh giá về hoạt động của doanh nghiệp.
Những "người đồng hành" sẽ chia sẻ cho nhau về công việc, về những kinh nghiệm, chuyên môn của mình, còn ban lãnh đạo, kể cả Giám đốc điều hành Howard Schultz sẽ dành thời gian giao tiếp với các bậc phụ huynh.
Partner Family Forum
Chương trình đã đem đến sự thành công không tưởng. “Chúng tôi từng tổ chức một cuộc họp thường niên dành cho các phụ huynh tại Bắc Kinh và Thượng Hải, có đến 90% khách mời tham gia, đều là cha mẹ, ông bà, cô dì chú bác của các nhân viên. Tôi cho rằng đó là một bước đột phá lớn của công ty khi đã len lỏi được vào văn hoá gia đình tại Trung Quốc”, ông Schultz nói.
Để tiếp tục phát triển điều này, Starbucks hiện còn triển khai một chương trình chăm sóc sức khỏe cho gia đình nhân viên. Theo đó, cha mẹ của hơn 10.000 nhân viên tại doanh nghiệp đều được cấp bảo hiểm y tế. Việc quan tâm tới gia đình của các “đối tác” chính là bí kíp quan trọng giúp Starbucks giữ chân nhân viên trong suốt thời gian qua.
(VNF) - Trong khi phần lớn các doanh nghiệp cùng ngành đã cơ bản xử lý xong núi nợ, China Vanke lại trở thành một trường hợp khác thường. Nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại Thâm Quyến này đang đối mặt nguy cơ vỡ nợ và buộc phải tái cấu trúc.
(VNF) - Trung Quốc sẽ áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 13% đối với các biện pháp tránh thai từ năm 2026 như một phần trong nỗ lực điều chỉnh chính sách dân số trước tình trạng tỷ lệ sinh lao dốc. Song giới phân tích nhận định hiệu quả thực tế sẽ hạn chế nếu Bắc Kinh không khắc phục các rào cản kinh tế – xã hội sâu xa hơn.
(VNF) - Một người đàn ông tại New Zealand bị tạm giam sau khi bị cáo buộc nuốt mặt dây chuyền Fabergé trị giá 18.000 euro nhằm phi tang tang vật. Cảnh sát đến nay vẫn chưa thu hồi được món trang sức quý hiếm.
(VNF) - Sau khi được Tổng thống Donald Trump ân xá hồi năm 2021, Eliyahu Weinstein nhanh chóng quay trở về con đường lừa đảo và chiếm đoạt thêm 35 triệu USD từ mô hình đa cấp.
(VNF) - Thị trường bất động sản (BĐS) Trung Quốc tiếp tục chìm trong vòng xoáy suy giảm khi giá nhà lao dốc, doanh số bán sụt sâu và thanh khoản của doanh nghiệp giảm. Nhiều nhà kinh tế nhận định rằng thị trường bất động sản Trung Quốc nhiều khả năng cần thêm vài năm điều chỉnh trước khi có thể chạm đáy và phục hồi bền vững.
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét sử dụng các quyền hạn “khẩn cấp” để huy động nguồn vốn lên tới hàng trăm tỷ USD từ tài sản của Nga bị đóng băng, nhằm tạo kênh hỗ trợ tài chính bền vững cho Ukraine trong bối cảnh xung đột kéo dài và nhu cầu viện trợ ngày càng lớn.
(VNF) - Thái Lan mới đây đã tịch thu và phong tỏa hơn 310 triệu USD tài sản từ 4 mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia do Chen Zhi, Kok An, Tangthai và Ue Angkoon cầm đầu, liên quan lừa đảo trực tuyến và rửa tiền. Các loại tài sản bị tịch thu gồm đất đai, bất động sản, tiền mặt, hàng hiệu và tiền kỹ thuật số.
(VNF) - Trong khi phương Tây dồn sự chú ý vào mối đe dọa cạnh tranh từ xe điện Trung Quốc, một thách thức khác đang âm thầm định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Bắc Kinh đang ồ ạt đẩy xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang các thị trường mới nổi.
(VNF) - Mang thai hộ đang dần trở thành một ngành công nghiệp toàn cầu trị giá hàng tỷ USD, được thúc đẩy bởi công nghệ hiện đại, hệ thống môi giới xuyên biên giới và nhu cầu ngày càng tăng từ các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, sự bùng nổ này kéo theo các khoảng trống pháp lý, tranh cãi đạo đức và mối lo ngại về việc thương mại hóa cơ thể phụ nữ trong kỷ nguyên sinh sản hiện đại.
(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã ký sắc lệnh cho phép công dân Trung Quốc được nhập cảnh Nga miễn thị thực lên tới 30 ngày cho mục đích du lịch hoặc công tác.
(VNF) - Một nguồn tin của Reuters ngày 2/12 tiết lộ rằng Trung Quốc đã cấp lô giấy phép xuất khẩu đất hiếm mới đầu tiên, giúp đẩy nhanh việc vận chuyển đến một số khách hàng nhất định. Đây được xem là kết quả quan trọng từ hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
(VNF) - Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk lần đầu tiên lọt vào danh sách 100 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới của SIPRI. Doanh thu từ vũ khí của hãng tăng gấp đôi so với năm trước, đạt 1,8 tỷ USD, phản ánh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của công nghệ không gian và viễn thông trong lĩnh vực quốc phòng toàn cầu.
(VNF) - Tháng cuối cùng của năm bắt đầu với một đợt bán tháo mới trên thị trường tiền điện tử. Bitcoin rơi sâu hơn vào vùng giá xuống trong phiên giao dịch ngày 1/12, có lúc chạm mức thấp nhất 85.461 USD. So với đỉnh mọi thời đại đạt gần 126.200 USD hồi đầu tháng 10, đồng tiền số lớn nhất thế giới đã "bốc hơi" khoảng 32% giá trị.
(VNF) - Các cuộc khảo sát kinh doanh công bố ngày 1/12 cho thấy hoạt động sản xuất tại các nền kinh tế lớn của châu Âu, châu Á và Mỹ tiếp tục yếu kém trong tháng 11, do nhu cầu trong nước trầm lắng và những bất ổn liên quan đến thuế quan. Trái với xu hướng đi xuống toàn cầu, Việt Nam cùng một số nước Đông Nam Á lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng sản xuất mạnh mẽ.
(VNF) - Do nhu cầu leo thang từ các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza cùng xu hướng gia tăng chi tiêu quốc phòng của nhiều quốc gia, doanh thu từ bán vũ khí và dịch vụ quân sự của các tập đoàn quốc phòng lớn trên thế giới đã tăng 5,9% trong năm ngoái, theo báo cáo công bố ngày 1/12 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI).
(VNF) - Dưới lòng siêu núi lửa cổ đại, một trữ lượng lithium trị giá hàng nghìn tỷ USD được đánh giá như “kho báu” có thể thay đổi cán cân năng lượng và chuỗi cung ứng pin toàn cầu.
(VNF) - Nga chuẩn bị phát hành trái phiếu chính phủ bằng nhân dân tệ lần đầu tiên, tạo động lực quan trọng cho chiến lược quốc tế hóa đồng tiền Trung Quốc. Quyết định này không chỉ giúp Moscow tối ưu hóa nguồn vốn nội địa mà còn góp phần mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu của nhân dân tệ.
(VNF) - Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ chỉ định Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào cuối năm nay, trong bối cảnh Nhà Trắng thúc đẩy chiến lược hạ lãi suất để củng cố tăng trưởng. Quyết định này đang được giới đầu tư theo sát, bởi nó có thể định hình đường hướng chính sách tiền tệ của Mỹ trong nhiệm kỳ mới và tác động trực tiếp tới thị trường tài chính toàn cầu.
(VNF) - Trong khi phần lớn các doanh nghiệp cùng ngành đã cơ bản xử lý xong núi nợ, China Vanke lại trở thành một trường hợp khác thường. Nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại Thâm Quyến này đang đối mặt nguy cơ vỡ nợ và buộc phải tái cấu trúc.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.