VNF

Starbucks Vietnam vừa đánh dấu 10 năm xuất hiện ở Việt Nam với việc khai trương cửa hàng thứ 100 tại Hà Nội.
Nhân dịp này, Đầu tư Tài chính đã có cuộc phỏng vấn bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Vietnam về chuyện làm ăn 10 năm qua và các kế hoạch sắp tới.

 

Chúng ta đang có những con số thú vị, 10 năm, 100 cửa hàng, 1.200 nhân viên… 10 năm trước bà có hình dung được kết quả của ngày hôm nay?

Bà Patricia Marques: Có chứ, tất nhiên đó là điều mà chúng tôi đã kỳ vọng 10 năm về trước. Nhưng tôi nghĩ thay vì nói là kỳ vọng, đó là kế hoạch. Kế hoạch của Starbucks luôn hướng tới sự hiện diện về lâu dài trên thị trường. Và bạn có thể thấy tại các thị trường trên khắp thế giới, tỷ lệ tăng trưởng dựa trên tiềm năng của thị trường trong nhiều năm liền, đó cũng là cách mà chúng tôi đi tới thành công.

10 năm trước chúng tôi đã nghĩ tới việc sẽ đạt được cột mốc này, và thực sự đó cũng là kế hoạch mà chúng tôi hướng tới, là có được 100 cửa hàng tại Việt Nam trong 10 năm. Chúng tôi luôn nghĩ rằng để phát triển thì cần sự đầu tư lâu dài, chứ kết quả không thể đến được trong thời gian ngắn.

 

 

Theo bà, đâu là lý do quan trọng nhất cho thành công ngày hôm nay?

Đó là sự tổng hoà của nhiều yếu tố. Thành công không tới nhờ bất kỳ một yếu tố cụ thể nào, mà tới nhờ sự kết hợp của nhiều yếu tố. Tôi nghĩ đó là sự kết hợp của một đội ngũ vững mạnh, chăm chỉ làm việc; sự đón nhận thương hiệu Starbucks từ thị trường; sự ủng hộ từ những khách hàng trung thành và sự quan tâm của những khách hàng mới dành cho chúng tôi mỗi dịp chúng tôi có ưu đãi đặc biệt, mỗi khi chúng tôi cho ra mắt đồ uống mới hoặc mỗi khi chúng tôi mở một cửa hàng mới.

 

 

Trong quá trình mở rộng kinh doanh, công ty đã gặp những khó khăn như thể nào và công ty đã làm gì để vượt qua?

Trong suốt 10 năm, chúng tôi đã vượt qua rất nhiều thử thách. Chẳng hạn rất khó khăn để tìm được mặt bằng phù hợp, đảm bảo rằng cửa hàng của chúng tôi có hợp đồng thuê dài hạn. Tiếp đó là những vấn đề liên quan đến các quy định, các loại giấy phép... Ví dụ từ năm ngoái với năm nay là việc tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa chữa cháy. Đó là những khung pháp lý làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động chung.

Tuy nhiên, chúng tôi đã vượt qua tất cả những điều này nhờ sự kiên trì, không bỏ cuộc và tạo dựng được đội ngũ làm việc cùng nhau trong suốt 10 năm qua. Sự thành công và hạnh phúc khi mở 100 cửa hàng có liên quan mật thiết đến những thử thách chúng tôi gặp phải trong suốt những năm qua và cách chúng tôi cùng nhau vượt qua điều này.

 

Thị trường cà phê chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa. Starbucks sẽ làm gì để có thể cạnh tranh?

Kể từ khi mở cửa cách đây 10 năm, chúng tôi đã nhận ra văn hóa cà phê của Việt Nam rất khác biệt, đối với chúng tôi điều đó không có gì mới mẻ. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì mình đã làm nghĩa là chúng tôi bán cà phê hạt ngon trên khắp thế giới, chúng tôi cung cấp cà phê từ khắp nơi trên thế giới cho khách hàng ở Việt Nam, để cho họ nhận thức rõ hơn giá trị của cà phê Việt Nam.

Trước đây khách hàng uống arabica nhưng cũng không biết arabica là gì, nhưng chắc chắn ngày hôm nay, tại thị trường Việt Nam, tại cửa hàng, tại những quán khác không phải Starbucks, khách hàng đều biết arabica từ Peru là gì, từ Kenya là gì, đó là cái mà chúng tôi nghĩ là chúng tôi đã làm được, và chúng tôi cạnh tranh bằng chuyên môn về cà phê.

Hơn nữa, 10 năm về trước, cà phê Việt Nam chưa bao giờ nằm trên kệ của Starbucks, đến năm 2015 là lần đầu tiên Starbucks mua cà phê từ Việt Nam, chính lúc đó khách hàng tại đây cũng như khách hàng trên thế giới được so sánh rằng cà phê Việt Nam đồng hành cùng các cà phê trên thế giới như thế nào. Nhờ có cơ hội nếm thử cà phê từ khắp nơi trên thế giới, khách hàng có thể so sánh cà phê ở Việt Nam và cà phê từ khắp nơi trên thế giới, từ đó thêm tự hào về cà phê Việt Nam.

 

 

Chiến lược phát triển tới đây của hãng tại thị trường Việt Nam như thế nào?

Chiến lược kinh doanh của chúng tôi sẽ không thay đổi gì nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phải sáng tạo hơn nữa và tìm kiếm những cơ hội phát triển tốt hơn nữa. Thực sự ở Việt Nam 10 năm về trước, mở một cửa hàng thì tức là chỉ có một cửa hàng để bán hàng thôi, bây giờ có thêm dịch vụ giao hàng, có e-commerce và các dịch vụ khác hỗ trợ mà Starbucks có thể dựa vào để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Chúng tôi cũng sẽ chú trọng phát triển đội ngũ, mở ra các cơ hội nghề nghiệp. Ví dụ chúng tôi đang có 3 cán bộ quản lý vùng (district manager) đều xuất phát là nhân viên Starbucks Hà Nội 9 năm trước. Sự phát triển của công ty mang lại cho các bạn cơ hội phát triển nghề nghiệp, và đó là một động lực quan trọng với nhân viên.

 

Tổng thống Mỹ Biden vừa có chuyến thăm Việt Nam và hai nước đã công bố việc nâng cấp quan hệ đối tác. Đại diện cho một công ty Mỹ, bà đón nhận thông tin này như thế nào?

Tôi nghĩ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden rất có ý nghĩa. Điều này rõ ràng chứng tỏ rằng có sự quan tâm mạnh mẽ giữa các bên trong việc hợp tác cùng nhau và chúng ta có thể thấy sự hợp tác nhiều hơn giữa hai quốc gia. Ví dụ, trong sự phát triển của Việt Nam với tư cách là một nước xuất khẩu, Mỹ là thị trường mua hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam. Tôi cũng nghĩ rằng chuyến thăm của tổng thống Mỹ là dấu hiệu chính thức từ chính phủ cho việc chúng ta sẽ thấy những kế hoạch vô cùng hiệu quả trong tương lai gần.

 

Nhiều ý kiến nói rằng sau đây dòng đầu tư nước ngoài nói chung, đầu tư của Mỹ nói riêng sẽ vào Việt Nam nhiều hơn. Quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

Chắc chắn rồi. Như tôi đã nói, tôi nghĩ hoạt động này chỉ là bước khởi đầu cho một giai đoạn đầu tư mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong tương lai.

 

 

Là một doanh nhân nước ngoài làm việc ở Việt Nam, bà có kiến nghị gì với chính phủ để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam?

Với tư cách là một chuyên gia làm việc tại Việt Nam, đầu tiên tôi xin nói với tư cách là thành viên của AmCham và Eurocham. Hiện nay, thủ tục giấy tờ và quy trình xin visa cho chuyên gia, người làm việc tại Việt Nam còn nhiều khó khăn, cần được cải thiện hơn nữa. Thứ hai, tôi cho rằng Việt Nam đang ở vị thế rất hấp dẫn và không quá khó khăn để có thể thu hút không chỉ nhà đầu tư từ Mỹ mà còn ở nhiều nơi khác. Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển nên bất kỳ ai đang tìm kiếm nơi đầu tư chắc chắn sẽ cân nhắc Việt Nam. Nếu chúng ta hưởng ứng tốt với một số thay đổi toàn cầu, chẳng hạn như xu hướng “xanh” và phát triển bền vững, thì có thể giúp chúng ta thu hút đầu tư từ nhiều nền kinh tế siêu cường hơn nếu làm tốt những việc này. Đó là quan điểm cá nhân của tôi về việc phát triển bền vững và thân thiện với môi trường hơn ở Việt Nam.

 

THỰC HIỆN: BÌNH YÊN

THIẾT KẾ: ANH THƯ

Bình Yên - Quỳnh Anh - 26/09/2023
Thâm Quyến: Từ làng chài ven biển đến ‘thung lũng Silicon’ của Trung Quốc

Thâm Quyến: Từ làng chài ven biển đến ‘thung lũng Silicon’ của Trung Quốc

(VNF) - Chỉ sau 45 năm đổi mới, GDP của thành phố Thâm Quyến đã tăng gấp 13.000 lần. Từ một làng chài ven biển, Thâm Quyến giờ đây là "thiên đường" của các start-up công nghệ.

Khu thương mại tự do Hải Phòng: 'Nam châm' mới thu vốn FDI

Khu thương mại tự do Hải Phòng: "Nam châm' mới thu vốn FDI

(VNF) - Khu thương mại tự do sẽ là thỏi nam châm trong thu hút FDI tại Hải Phòng, Ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch KOCHAM cho biết.

'Hải Phòng không chỉ thu hút FDI, mà đang kiến tạo hệ sinh thái đầu tư đẳng cấp quốc tế'

'Hải Phòng không chỉ thu hút FDI, mà đang kiến tạo hệ sinh thái đầu tư đẳng cấp quốc tế'

(VNF) - Với vị thế là một trong những cực tăng trưởng năng động nhất cả nước, Hải Phòng đang chuyển mình mạnh mẽ từ “điểm đến FDI” thành trung tâm kiến tạo môi trường đầu tư đẳng cấp quốc tế.

 Doanh nhân Việt: Khát vọng vươn xa và đồng hành cùng đất nước

Doanh nhân Việt: Khát vọng vươn xa và đồng hành cùng đất nước

(VNF) - Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, tiếng nói của giới doanh nhân không chỉ là câu chuyện về lợi nhuận, mà còn là cam kết về trách nhiệm xã hội, đổi mới sáng tạo và khát vọng kiến tạo Việt Nam hùng cường.

LS Nguyễn Thanh Hà: 'Một quốc gia mạnh cần đội ngũ luật sư giỏi, bản lĩnh và chuyên nghiệp'

LS Nguyễn Thanh Hà: 'Một quốc gia mạnh cần đội ngũ luật sư giỏi, bản lĩnh và chuyên nghiệp'

(VNF) - Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW, cho rằng một quốc gia mạnh phải là quốc gia có đội ngũ luật sư giỏi, bản lĩnh và chuyên nghiệp. Bởi luật sư không chỉ là người bảo vệ công lý, mà còn là lực lượng góp phần kiến tạo môi trường pháp lý minh bạch, thúc đẩy phát triển kinh tế và củng cố niềm tin xã hội.

'Người thợ cày' trên 'cánh đồng' BTA

'Người thợ cày' trên 'cánh đồng' BTA

"Tôi sinh ra ở đất nam đàn. Từ năm 10 tuổi, tôi đã bắt đầu đi cỏ, đi củi qua sông Lam. Cha tôi hướng dẫn tôi cày và tôi cày rất giỏi. Cha thường dặn tôi: Đường cày phải cày cho thẳng, muốn đường thẳng, phải nhìn về phía xa, phía trước". Mang theo triết lý giản dị đó, "người thợ cày" Nguyễn Đình Lương đã kiên trì, bền bỉ bước vào cuộc đấu trí ròng rã hơn 5 năm trời với những nhà thuyết khách hàng đầu nước Mỹ.

Để DN nhỏ 'vươn tầm khu vực': Không thể chỉ trông chờ vào chính sách

Để DN nhỏ 'vươn tầm khu vực': Không thể chỉ trông chờ vào chính sách

(VNF) - Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Phú Thái Holdings, nhấn mạnh Nghị quyết 68 đã mở ra một thời cơ mới cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phát triển, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ.

Chủ tịch CT Group: Việt Nam đã 'bằng vai phải lứa' với bạn bè thế giới

Chủ tịch CT Group: Việt Nam đã 'bằng vai phải lứa' với bạn bè thế giới

(VNF) - Đánh giá thế giới không còn nhìn nhận Việt Nam là một nước chỉ xuất khẩu được nông sản hay các sản phẩm giá trị thấp, Chủ tịch CT Group cho rằng Việt Nam hiện nay đã 'bằng vai phải lứa' với thế giới.

Quốc hội Việt Nam: Hướng tới nghị trường kiến tạo, chuyên nghiệp và gần dân

Quốc hội Việt Nam: Hướng tới nghị trường kiến tạo, chuyên nghiệp và gần dân

(VNF) - Kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nhấn mạnh: Quốc hội đã tạo dựng được nhiều dấu ấn lịch sử trong lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước. Nhưng để đáp ứng yêu cầu thời đại mới, Quốc hội cần chuyển mình thành “Quốc hội kiến tạo, chuyên nghiệp và gần dân” – một mô hình nghị viện hiện đại, minh bạch và gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân.

Bước đi đột phá, biến hàng triệu tấn chất thải xây dựng thành thị trường tiềm năng

Bước đi đột phá, biến hàng triệu tấn chất thải xây dựng thành thị trường tiềm năng

(VNF) - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, chất thải rắn xây dựng (CTRXD) đang trở thành áp lực lớn với môi trường và hệ thống hạ tầng đô thị. Dự án SATREPS do Việt Nam phối hợp với Nhật Bản triển khai đã thử nghiệm nhiều giải pháp xử lý ngay tại công trường, mở ra hướng tiếp cận mới cho tái chế và quản lý CTRXD theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Tự do hoá thị trường ngoại hối: Việt Nam đủ khả năng nếu thay đổi tư duy

Tự do hoá thị trường ngoại hối: Việt Nam đủ khả năng nếu thay đổi tư duy

(VNF) - Yêu cầu tự do hóa thị trường ngoại hối mà MSCI đặt ra đối với thị trường chứng khoán Việt Nam không hề “quá tầm” nếu nhìn nhận từ tư duy kinh tế thị trường. Trong bối cảnh nhà đầu tư toàn cầu đặt trọng tâm vào khả năng chuyển đổi vốn và đo lường rủi ro, các nhà quản lý cần mạnh dạn vượt qua tâm lý thận trọng quá mức trong điều hành.

Từ “cận biên” đến “mới nổi”: Việt Nam đang ở đâu trên “bản đồ” MSCI?

Từ “cận biên” đến “mới nổi”: Việt Nam đang ở đâu trên “bản đồ” MSCI?

(VNF) - Dù tọa độ của thị trường chứng khoán Việt Nam trên bản đồ MSCI đã có những dịch chuyển nhất định, vị trí hiện tại vẫn còn khoảng cách đáng kể với “khu vực” thị trường mới nổi. Điều Việt Nam cần lúc này là không chỉ là nỗ lực, mà là xác định đúng hướng đi – cải thiện trúng tiêu chí quan trọng nhất.

THILOGI tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

THILOGI tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

(VNF) - Tận dụng lợi thế vị trí địa lý là cửa ngõ ra biển của trục hành lang Đông Tây, THILOGI đầu tư phát triển hệ thống logistics trọn gói, đồng bộ, hình thành chuỗi vận chuyển khép kín, kết nối thông suốt hàng hóa từ nội địa Lào ra thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực biên giới.

Blanca City – Biểu tượng của bản sắc và thời thượng

Blanca City – Biểu tượng của bản sắc và thời thượng

(VNF) - Với triết lý kiến tạo đô thị gắn với văn hóa bản địa và phong cách sống hiện đại, Blanca City thiết lập một hệ tiện ích độc đáo, nơi cư dân tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm đa chiều: sống - nghỉ dưỡng - giải trí - kết nối - truyền cảm hứng trong một điểm đến.

'Không gì là không thể, nếu chúng ta thực sự bắt tay làm'

'Không gì là không thể, nếu chúng ta thực sự bắt tay làm'

(VNF) - Theo ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), muốn tham gia sân chơi toàn cầu thì không thể trông chờ vào ưu ái. Doanh nghiệp phải tự thay đổi, chủ động học hỏi và đầu tư đúng hướng. Không gì là không thể, nếu chúng ta thực sự bắt tay làm.

Hành trình 10 năm VietnamFinance: Những tiếng nói đồng hành

Hành trình 10 năm VietnamFinance: Những tiếng nói đồng hành

(VNF) - Trong hành trình 10 năm qua, tài sản lớn nhất mà VietnamFinance có được là sự tin yêu của cộng đồng. Đó không chỉ là những bạn đọc, là đối tác, khách hàng mà hơn hết đó là những người đồng hành và động lực để VietnamFinance tiếp tục vững tin trên con đường đã chọn. Kỷ niệm 10 năm của VietnamFinance thêm ý nghĩa khi có những lời sẻ chia của những bạn đồng hành.

Sẵn sàng ‘đập đi, xây lại’: Quốc Trường giải bài toán quản trị chuỗi nhượng quyền F&B

Sẵn sàng ‘đập đi, xây lại’: Quốc Trường giải bài toán quản trị chuỗi nhượng quyền F&B

(VNF) - Từ một món ăn chưa từng biết đến rõ ràng tại Việt Nam, Quốc Trường và các Co-founder đã đưa Sasin trở thành thương hiệu tiên phong, phát triển thành chuỗi cửa hàng hơn 100 chi nhánh với quy trình vận hành bài bản. Nhưng phía sau thành công ấy là cả một hành trình mà các Co-founder phải trải qua nhiều thử thách, cùng nhau “vấp ngã và đứng lên”.

Hà Linh ‘Nghiện Nhà’: Phụ nữ thông minh biết cách đầu tư thông thái

Hà Linh ‘Nghiện Nhà’: Phụ nữ thông minh biết cách đầu tư thông thái

(VNF) - Không chỉ là người truyền cảm hứng về không gian sống, Hà Linh - Người sáng lập cộng đồng Nghiện Nhà còn là một nhà đầu tư đầy kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực.

Tin khác

Thâm Quyến: Từ làng chài ven biển đến ‘thung lũng Silicon’ của Trung Quốc

Thâm Quyến: Từ làng chài ven biển đến ‘thung lũng Silicon’ của Trung Quốc

Khu thương mại tự do Hải Phòng: 'Nam châm' mới thu vốn FDI

Khu thương mại tự do Hải Phòng: "Nam châm' mới thu vốn FDI

'Hải Phòng không chỉ thu hút FDI, mà đang kiến tạo hệ sinh thái đầu tư đẳng cấp quốc tế'

'Hải Phòng không chỉ thu hút FDI, mà đang kiến tạo hệ sinh thái đầu tư đẳng cấp quốc tế'

 Doanh nhân Việt: Khát vọng vươn xa và đồng hành cùng đất nước

Doanh nhân Việt: Khát vọng vươn xa và đồng hành cùng đất nước

LS Nguyễn Thanh Hà: 'Một quốc gia mạnh cần đội ngũ luật sư giỏi, bản lĩnh và chuyên nghiệp'

LS Nguyễn Thanh Hà: 'Một quốc gia mạnh cần đội ngũ luật sư giỏi, bản lĩnh và chuyên nghiệp'

'Người thợ cày' trên 'cánh đồng' BTA

'Người thợ cày' trên 'cánh đồng' BTA

Để DN nhỏ 'vươn tầm khu vực': Không thể chỉ trông chờ vào chính sách

Để DN nhỏ 'vươn tầm khu vực': Không thể chỉ trông chờ vào chính sách

Chủ tịch CT Group: Việt Nam đã 'bằng vai phải lứa' với bạn bè thế giới

Chủ tịch CT Group: Việt Nam đã 'bằng vai phải lứa' với bạn bè thế giới

Quốc hội Việt Nam: Hướng tới nghị trường kiến tạo, chuyên nghiệp và gần dân

Quốc hội Việt Nam: Hướng tới nghị trường kiến tạo, chuyên nghiệp và gần dân

Bước đi đột phá, biến hàng triệu tấn chất thải xây dựng thành thị trường tiềm năng

Bước đi đột phá, biến hàng triệu tấn chất thải xây dựng thành thị trường tiềm năng

Tự do hoá thị trường ngoại hối: Việt Nam đủ khả năng nếu thay đổi tư duy

Tự do hoá thị trường ngoại hối: Việt Nam đủ khả năng nếu thay đổi tư duy

Từ “cận biên” đến “mới nổi”: Việt Nam đang ở đâu trên “bản đồ” MSCI?

Từ “cận biên” đến “mới nổi”: Việt Nam đang ở đâu trên “bản đồ” MSCI?

THILOGI tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

THILOGI tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Blanca City – Biểu tượng của bản sắc và thời thượng

Blanca City – Biểu tượng của bản sắc và thời thượng

'Không gì là không thể, nếu chúng ta thực sự bắt tay làm'

'Không gì là không thể, nếu chúng ta thực sự bắt tay làm'

Hành trình 10 năm VietnamFinance: Những tiếng nói đồng hành

Hành trình 10 năm VietnamFinance: Những tiếng nói đồng hành

Sẵn sàng ‘đập đi, xây lại’: Quốc Trường giải bài toán quản trị chuỗi nhượng quyền F&B

Sẵn sàng ‘đập đi, xây lại’: Quốc Trường giải bài toán quản trị chuỗi nhượng quyền F&B

Hà Linh ‘Nghiện Nhà’: Phụ nữ thông minh biết cách đầu tư thông thái

Hà Linh ‘Nghiện Nhà’: Phụ nữ thông minh biết cách đầu tư thông thái