VNF

Starbucks Vietnam vừa đánh dấu 10 năm xuất hiện ở Việt Nam với việc khai trương cửa hàng thứ 100 tại Hà Nội.
Nhân dịp này, Đầu tư Tài chính đã có cuộc phỏng vấn bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Vietnam về chuyện làm ăn 10 năm qua và các kế hoạch sắp tới.

 

Chúng ta đang có những con số thú vị, 10 năm, 100 cửa hàng, 1.200 nhân viên… 10 năm trước bà có hình dung được kết quả của ngày hôm nay?

Bà Patricia Marques: Có chứ, tất nhiên đó là điều mà chúng tôi đã kỳ vọng 10 năm về trước. Nhưng tôi nghĩ thay vì nói là kỳ vọng, đó là kế hoạch. Kế hoạch của Starbucks luôn hướng tới sự hiện diện về lâu dài trên thị trường. Và bạn có thể thấy tại các thị trường trên khắp thế giới, tỷ lệ tăng trưởng dựa trên tiềm năng của thị trường trong nhiều năm liền, đó cũng là cách mà chúng tôi đi tới thành công.

10 năm trước chúng tôi đã nghĩ tới việc sẽ đạt được cột mốc này, và thực sự đó cũng là kế hoạch mà chúng tôi hướng tới, là có được 100 cửa hàng tại Việt Nam trong 10 năm. Chúng tôi luôn nghĩ rằng để phát triển thì cần sự đầu tư lâu dài, chứ kết quả không thể đến được trong thời gian ngắn.

 

 

Theo bà, đâu là lý do quan trọng nhất cho thành công ngày hôm nay?

Đó là sự tổng hoà của nhiều yếu tố. Thành công không tới nhờ bất kỳ một yếu tố cụ thể nào, mà tới nhờ sự kết hợp của nhiều yếu tố. Tôi nghĩ đó là sự kết hợp của một đội ngũ vững mạnh, chăm chỉ làm việc; sự đón nhận thương hiệu Starbucks từ thị trường; sự ủng hộ từ những khách hàng trung thành và sự quan tâm của những khách hàng mới dành cho chúng tôi mỗi dịp chúng tôi có ưu đãi đặc biệt, mỗi khi chúng tôi cho ra mắt đồ uống mới hoặc mỗi khi chúng tôi mở một cửa hàng mới.

 

 

Trong quá trình mở rộng kinh doanh, công ty đã gặp những khó khăn như thể nào và công ty đã làm gì để vượt qua?

Trong suốt 10 năm, chúng tôi đã vượt qua rất nhiều thử thách. Chẳng hạn rất khó khăn để tìm được mặt bằng phù hợp, đảm bảo rằng cửa hàng của chúng tôi có hợp đồng thuê dài hạn. Tiếp đó là những vấn đề liên quan đến các quy định, các loại giấy phép... Ví dụ từ năm ngoái với năm nay là việc tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa chữa cháy. Đó là những khung pháp lý làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động chung.

Tuy nhiên, chúng tôi đã vượt qua tất cả những điều này nhờ sự kiên trì, không bỏ cuộc và tạo dựng được đội ngũ làm việc cùng nhau trong suốt 10 năm qua. Sự thành công và hạnh phúc khi mở 100 cửa hàng có liên quan mật thiết đến những thử thách chúng tôi gặp phải trong suốt những năm qua và cách chúng tôi cùng nhau vượt qua điều này.

 

Thị trường cà phê chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa. Starbucks sẽ làm gì để có thể cạnh tranh?

Kể từ khi mở cửa cách đây 10 năm, chúng tôi đã nhận ra văn hóa cà phê của Việt Nam rất khác biệt, đối với chúng tôi điều đó không có gì mới mẻ. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì mình đã làm nghĩa là chúng tôi bán cà phê hạt ngon trên khắp thế giới, chúng tôi cung cấp cà phê từ khắp nơi trên thế giới cho khách hàng ở Việt Nam, để cho họ nhận thức rõ hơn giá trị của cà phê Việt Nam.

Trước đây khách hàng uống arabica nhưng cũng không biết arabica là gì, nhưng chắc chắn ngày hôm nay, tại thị trường Việt Nam, tại cửa hàng, tại những quán khác không phải Starbucks, khách hàng đều biết arabica từ Peru là gì, từ Kenya là gì, đó là cái mà chúng tôi nghĩ là chúng tôi đã làm được, và chúng tôi cạnh tranh bằng chuyên môn về cà phê.

Hơn nữa, 10 năm về trước, cà phê Việt Nam chưa bao giờ nằm trên kệ của Starbucks, đến năm 2015 là lần đầu tiên Starbucks mua cà phê từ Việt Nam, chính lúc đó khách hàng tại đây cũng như khách hàng trên thế giới được so sánh rằng cà phê Việt Nam đồng hành cùng các cà phê trên thế giới như thế nào. Nhờ có cơ hội nếm thử cà phê từ khắp nơi trên thế giới, khách hàng có thể so sánh cà phê ở Việt Nam và cà phê từ khắp nơi trên thế giới, từ đó thêm tự hào về cà phê Việt Nam.

 

 

Chiến lược phát triển tới đây của hãng tại thị trường Việt Nam như thế nào?

Chiến lược kinh doanh của chúng tôi sẽ không thay đổi gì nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phải sáng tạo hơn nữa và tìm kiếm những cơ hội phát triển tốt hơn nữa. Thực sự ở Việt Nam 10 năm về trước, mở một cửa hàng thì tức là chỉ có một cửa hàng để bán hàng thôi, bây giờ có thêm dịch vụ giao hàng, có e-commerce và các dịch vụ khác hỗ trợ mà Starbucks có thể dựa vào để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Chúng tôi cũng sẽ chú trọng phát triển đội ngũ, mở ra các cơ hội nghề nghiệp. Ví dụ chúng tôi đang có 3 cán bộ quản lý vùng (district manager) đều xuất phát là nhân viên Starbucks Hà Nội 9 năm trước. Sự phát triển của công ty mang lại cho các bạn cơ hội phát triển nghề nghiệp, và đó là một động lực quan trọng với nhân viên.

 

Tổng thống Mỹ Biden vừa có chuyến thăm Việt Nam và hai nước đã công bố việc nâng cấp quan hệ đối tác. Đại diện cho một công ty Mỹ, bà đón nhận thông tin này như thế nào?

Tôi nghĩ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden rất có ý nghĩa. Điều này rõ ràng chứng tỏ rằng có sự quan tâm mạnh mẽ giữa các bên trong việc hợp tác cùng nhau và chúng ta có thể thấy sự hợp tác nhiều hơn giữa hai quốc gia. Ví dụ, trong sự phát triển của Việt Nam với tư cách là một nước xuất khẩu, Mỹ là thị trường mua hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam. Tôi cũng nghĩ rằng chuyến thăm của tổng thống Mỹ là dấu hiệu chính thức từ chính phủ cho việc chúng ta sẽ thấy những kế hoạch vô cùng hiệu quả trong tương lai gần.

 

Nhiều ý kiến nói rằng sau đây dòng đầu tư nước ngoài nói chung, đầu tư của Mỹ nói riêng sẽ vào Việt Nam nhiều hơn. Quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

Chắc chắn rồi. Như tôi đã nói, tôi nghĩ hoạt động này chỉ là bước khởi đầu cho một giai đoạn đầu tư mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong tương lai.

 

 

Là một doanh nhân nước ngoài làm việc ở Việt Nam, bà có kiến nghị gì với chính phủ để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam?

Với tư cách là một chuyên gia làm việc tại Việt Nam, đầu tiên tôi xin nói với tư cách là thành viên của AmCham và Eurocham. Hiện nay, thủ tục giấy tờ và quy trình xin visa cho chuyên gia, người làm việc tại Việt Nam còn nhiều khó khăn, cần được cải thiện hơn nữa. Thứ hai, tôi cho rằng Việt Nam đang ở vị thế rất hấp dẫn và không quá khó khăn để có thể thu hút không chỉ nhà đầu tư từ Mỹ mà còn ở nhiều nơi khác. Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển nên bất kỳ ai đang tìm kiếm nơi đầu tư chắc chắn sẽ cân nhắc Việt Nam. Nếu chúng ta hưởng ứng tốt với một số thay đổi toàn cầu, chẳng hạn như xu hướng “xanh” và phát triển bền vững, thì có thể giúp chúng ta thu hút đầu tư từ nhiều nền kinh tế siêu cường hơn nếu làm tốt những việc này. Đó là quan điểm cá nhân của tôi về việc phát triển bền vững và thân thiện với môi trường hơn ở Việt Nam.

 

THỰC HIỆN: BÌNH YÊN

THIẾT KẾ: ANH THƯ

sử dụng iframe bình luận có sẵn
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.

Dấu ấn những ‘bóng hồng’ ngành tài chính

Dấu ấn những ‘bóng hồng’ ngành tài chính

(VNF) - Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), cùng VietnamFinance điểm tên những bóng hồng tiêu biểu trong ngành tài chính.

Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng: 'Người hùng bất đắc dĩ' của Haxaco

Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng: 'Người hùng bất đắc dĩ' của Haxaco

(VNF) - Được ca ngợi là “người hùng” khi đưa Haxaco thoát khỏi bờ vực phá sản và trở thành nhà phân phối Mercedes-Benz hàng đầu Việt Nam, nhưng với doanh nhân Đỗ Tiến Dũng, đó là điều ông chưa từng mong đợi. Giống như câu chuyện cười ông thường kể, tất cả chỉ vì bất đắc dĩ: bị đẩy vào thế khó và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến lên.

Tinh thần 'phụng sự xã hội' tạo dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp Việt

Tinh thần 'phụng sự xã hội' tạo dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp Việt

(VNF) - Xây dựng được bản sắc văn hoá của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Thế nhưng, Tân Hiệp Phát đã làm được điều này và tạo dựng được nét riêng trong văn hoá doanh nghiệp bằng chính tinh thần "phụng sự xã hội" được nuôi dưỡng xuyên suốt 30 năm hình thành và phát triển.

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

(VNF) - Hiểu rằng việc gắn liền mục tiêu kinh doanh với kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng là một bài toán khó, thế nhưng các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát, trong đó có Tân Hiệp Phát đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực sản xuất xanh.

ROX GROUP: Công nghệ hỗ trợ hoàn thiện hệ sinh thái thuận ích

ROX GROUP: Công nghệ hỗ trợ hoàn thiện hệ sinh thái thuận ích

ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất khi thụ hưởng các sản phẩm – dịch vụ trong hệ sinh thái thuận ích của Tập đoàn.

Phú Yên lập KCN rộng 1.115ha, thu hút đầu tư lọc hóa dầu luyện kim

Phú Yên lập KCN rộng 1.115ha, thu hút đầu tư lọc hóa dầu luyện kim

(VNF) - Khu công nghiệp Hòa Tâm là khu công nghiệp đa ngành, đầu tư các loại hình công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp gắn với việc phát huy lợi thế cảng biển, tập trung thu hút các ngành lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng.

Tân Hiệp Phát: Hành trình lan tỏa yêu thương

Tân Hiệp Phát: Hành trình lan tỏa yêu thương

(VNF) - Xuyên suốt quá trình gần 30 năm phát triển, hoạt động đồng hành với những hoàn cảnh khó khăn, phát huy nghĩa cử “tương thân, tương ái", “lá lành đùm lá rách" luôn được Công ty Tân Hiệp Phát chú trọng.

AI và xu hướng ra quyết định dựa trên dữ liệu

AI và xu hướng ra quyết định dựa trên dữ liệu

Con người và AI

Con người và AI

Làm gì với AI?

Làm gì với AI?

Tương lai của AI

Tương lai của AI

(VNF) - Khi nói đến AI, câu hỏi đầu tiên của nhiều lãnh đạo ngân hàng là “điều đó có giúp ngân hàng kiếm được nhiều tiền hơn không/ có giúp ngân hàng tiết kiệm được nhiều tiền không?. Tuy nhiên, chúng ta không thể khẳng định được điều đó một cách chắc chắn.

Rào cản với AI

Rào cản với AI

(VNF) - Để AI hoạt động hiệu quả, cần dữ liệu chất lượng cao và đa dạng. Tuy nhiên, việc thu thập, lưu trữ, và xử lý dữ liệu hiện đang có hạn chế về chất lượng và độ tin cậy. Việc xây dựng và duy trì hạ tầng công nghệ thông tin cần thiết cho AI cũng là một thách thức lớn, đòi hỏi đầu tư lớn về tài chính cũng như kỹ thuật.

Kỷ nguyên của AI

Kỷ nguyên của AI

Trò chuyện với AI

Trò chuyện với AI

Bàn tròn AI: Đón nhận và thích nghi với thời đại công nghệ mới

Bàn tròn AI: Đón nhận và thích nghi với thời đại công nghệ mới