Thanh Hóa: Sầm Sơn, Bỉm Sơn, Thọ Xuân... sốt đất, Chủ tịch tỉnh ra chỉ đạo khẩn

Lệ Chi - 14/04/2021 09:53 (GMT+7)

(VNF) - Tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn và các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Đông Sơn, Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh... đã và đang xảy ra hiện tượng sốt ảo, đầu cơ đẩy giá, thổi giá đất để trục lợi.

VNF
Sầm Sơn, Bỉm Sơn, Thọ Xuân, Như Thanh... sốt đất dữ dội

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang xuất hiện một số nhà đầu tư, người môi giới bất động sản lợi dụng các thông tin về quy hoạch, nâng cấp hệ thống hạ tầng và việc triển khai các dự án lớn, trọng điểm để tung tin đồn thổi, mua đi bán lại bất động sản, lôi kéo người dân tham gia vào các giao dịch bất động sản bằng hình thức đặt cọc, góp vốn, mua bán, gây nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy giá bất động sản lên cao để trục lợi.

Thực trạng này tập trung chủ yếu tại thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn và các huyện: Quảng Xương, Hoằng Hóa, Đông Sơn, Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh...

Công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Để tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, tránh hiện tượng bong bóng, sốt ảo, đầu cơ đẩy giá, thổi giá đất để trục lợi, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn, trọng điểm (nếu có).

Đồng thời tỉnh cũng yêu cầu các địa phương phải có biện pháp quản lý, kiểm soát hữu hiệu hoạt động môi giới của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp môi giới, mua bán, giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được ký hợp đồng với các sàn giao dịch bất động sản, đơn vị tư vấn bán hàng khi đủ điều kiện huy động vốn, đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản.

Cùng với đó là thực hiện việc bảo lãnh huy động vốn, thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định; đồng thời, sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở tại dự án.

“Nếu sử dụng sai mục đích nguồn vốn huy động hoặc chiếm dụng vốn đã huy động hoặc huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở ứng trước của khách hàng thì phải hoàn lại số tiền đã huy động sai quy định; phải bồi thường (nếu gây thiệt hại) và bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh.

Đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thương mại, đất nền tại các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh được cảnh báo trước khi thực hiện giao dịch, tỉnh khuyến cáo cần tìm hiểu kỹ, đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan (pháp luật về nhà ở, đất đai, kinh doanh bất động sản, dân sự…), thông tin, hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án; tính pháp lý của chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, đề cao cảnh giác với các hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông...

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Mua bảo hiểm 5 phút, xử lý bồi thường trong 24h

Mua bảo hiểm 5 phút, xử lý bồi thường trong 24h

(VNF) - Thay vì khách hàng phải chờ đợi nhiều ngày như trước đây để được cấp hợp đồng hoặc nhận được tiền bồi thường bảo hiểm, nay thời gian cho 2 khâu này đã rút ngắn xuống từ 5 phút cho đến 24h. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để hóa giải định kiến “bảo hiểm mua dễ khó đòi”.

Dự án kiểu mẫu dang dở hơn 10 năm gây lãng phí

Dự án kiểu mẫu dang dở hơn 10 năm gây lãng phí

(VNF) - Một dự án Trung tâm dạy nghề tại Quảng Ngãi được ngân sách đổ vào hàng chục tỷ đồng, tuy nhiên đã hơn 10 năm vẫn đang còn dang dở và bỏ hoang.

Cảnh sắc miền Tây

Cảnh sắc miền Tây

(VNF) - Cùng ngắm nhìn những khoảnh khắc đặc biệt của sông nước miền Tây qua ống kính của nhiếp ảnh gia Minh Tú.

Đầu tư bằng AI: Rào cản từ 'thông tin ẩn'

Đầu tư bằng AI: Rào cản từ 'thông tin ẩn'

(VNF) - Có những nền tảng đầu tư tài chính trên thế giới gắn liền với trí tuệ nhân tạo (AI) và huy động được rất nhiều tiền từ các quỹ đầu tư nhưng cuối cùng lại thất bại. Điều đó cho thấy không dễ để đầu tư bằng AI, đặc biệt là tại thị trường chứng khoán Việt Nam vốn có lượng “thông tin ẩn” rất lớn.

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

(VNF) - Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035 với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị ngành thuế đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế.

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

(VNF) - Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất mạnh. Hiện hơn 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm nhanh.

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

(VNF) - Về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, Hà Nội quy định căn hộ 2 phòng ở có diện tích từ trên 45m2 đến 70m2 được tính 2 người.

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Sau 34 năm bị bắt giam oan về các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, ông Lâm Hồng Sơn (68 tuổi, Việt kiều Mỹ) đã được Viện KSND và Công an của tỉnh An Giang, Công an tỉnh Long An công khai xin lỗi.

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

(VNF) - Dù NHNN đã bán ra 1,8 tấn nhưng giá vàng miếng SJC vẫn đắt đỏ, mức chênh còn gần gấp đôi so với trước đấu thầu. Nhiều chuyên gia cho rằng đấu thầu vàng chưa phát huy hiệu quả, chỉ là giải pháp tình thế.