Thị trường ôtô tháng 6: Bắt đầu gượng dậy nhưng chưa thoát cảnh ế dài

Bảo Minh - 13/07/2023 22:18 (GMT+7)

(VNF) - Doanh số bán ô tô toàn thị trường trong tháng 6/2023 tăng trưởng 15% so với tháng trước, sau chuỗi liên tiếp giảm doanh số từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, dù được Chính phủ hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ nhưng sức mua vẫn chưa được cải thiện.

VNF
Thị trường ôtô tháng 6: Hồi phục đà tăng trưởng, khách hàng thờ ơ dù Chính phủ đã giảm 50% phí trước bạ

Thị trường ô tô khởi sắc trở lại

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.800 xe, tăng 15% so với tháng trước đó và giảm 5% so với tháng 6/2022.

Báo cáo của VAMA cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.800 xe, bao gồm xe 17.334 du lịch; 6.344 xe thương mại và 122 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 20%; xe thương mại tăng 4% và xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng trước. Cũng trong tháng 6/2023, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.488 xe, tăng 28% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe, giảm 4% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 6/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 37% trong khi xe
nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái

Tính đến hết tháng 6/2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 32% so với năm 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 37%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 65% so với năm 2022. Trong khi đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 37% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân chủ yếu giúp thị trường ô tô bắt đầu hồi phục đến từ việc các nhà phân phối và đại lý liên tục tung ra nhiều chương trình giảm giá bán mạnh để thu hút khách hàng trong tháng vừa qua. Đơn cử như doanh số các mẫu xe của Hyundai đã tăng trưởng mạnh trở lại. Cụ thể, trong tháng 6/2023 doanh số của Accent đạt 1.539 xe, tăng trưởng 67,3% so với tháng trước đó. Mẫu xe Hyundai Grand i10 đạt mức tăng trưởng 74,9%; mẫu xe Elantra tăng trưởng 83,8% so với tháng 5.

Mua bán dìu hiu dù đã giảm 50% phí trước bạ

Việc Chính phủ chính thức áp dụng giảm 50% phí trước bạ cho các mẫu ô tô sản xuất, láp ráp trong nước từ ngày 1/7 sẽ là đòn bẩy giúp thị trường ô tô quay trở lại đà tăng trưởng sau chuỗi liên tiếp giảm doanh số từ đầu năm 2023 đến nay. Tuy nhiên, trên thực tế lại không được như kỳ vọng.

Khảo sát tại Mazda Lê Văn Lương, Hà Nội (ngày 5/7, thời điểm trước khi mẫu New Mazda CX-5 ra mắt), ghi nhận tại đây cho thấy showroom khá im ắng, chỉ lác đác 1 -2 khách tới xem xe. Các khách hàng tới đây xem xe chủ yếu hỏi về chương trình ưu đãi của CX-5 (bản cũ) một cách qua loa và sau đó ra về, chứ không tỏ ra hào hứng muốn tìm hiểu sâu về sản phẩm và có ý định “chốt cọc”.

Cùng chung cảnh ngộ, tại một đại lý kinh doanh xe Thaco Kia khu vực Hà Nội, nhân viên bán hàng cho biết mặc dù từ đầu năm đến nay, nhà phân phối liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá bán cho hầu hết các mẫu xe hàng chục triệu đồng, tuy nhiên lượng khách hàng đến mua sắm cũng không khá khẩm là bao. Tương tự, một đại lý kinh doanh xe Toyota khu vực Hà Đông cũng rơi vào cảnh đìu hiu khi lượng khách tới xem xe chỉ đếm trên đầu ngón tay, khác xa so với cùng kỳ năm trước. 

Giới chuyên gia trong ngành đánh giá, trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, nếu cắt giảm các chương trình khuyến mãi, giảm giá bán thì khó có thể thu hút khách mua xe, trong khi đó nhiều mẫu xe ô tô nhập khẩu đang được ưu đãi lên đến cả trăm triệu đồng, điều này gây nên áp lực rất lớn cho xe “nội”.

Với tình hình ảm đạm như hiện tại, phải đến cuối tháng 7 thì "liều thuốc" giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ mới thực sự phát huy được tác dụng để kích thích nhu cầu mua sắm trở lại. Tuy nhiên, việc lãi suất cho vay mua ô tô vẫn ở mức cao cũng là rào cản khiến thị trường khó có thể tăng trưởng đột phá trong hai quý còn lại của năm.

Xem thêm: Giảm 50% phí trước bạ, khách mua Mercedes-Benz, BMW tiết kiệm hàng trăm triệu đồng

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.