Thị trường ôtô tháng 6: Bắt đầu gượng dậy nhưng chưa thoát cảnh ế dài
Bảo Minh -
13/07/2023 22:18 (GMT+7)
(VNF) - Doanh số bán ô tô toàn thị trường trong tháng 6/2023 tăng trưởng 15% so với tháng trước, sau chuỗi liên tiếp giảm doanh số từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, dù được Chính phủ hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ nhưng sức mua vẫn chưa được cải thiện.
Thị trường ôtô tháng 6: Hồi phục đà tăng trưởng, khách hàng thờ ơ dù Chính phủ đã giảm 50% phí trước bạ
Thị trường ô tô khởi sắc trở lại
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.800 xe, tăng 15% so với tháng trước đó và giảm 5% so với tháng 6/2022.
Báo cáo của VAMA cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.800 xe, bao gồm xe 17.334 du lịch; 6.344 xe thương mại và 122 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 20%; xe thương mại tăng 4% và xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng trước. Cũng trong tháng 6/2023, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.488 xe, tăng 28% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe, giảm 4% so với tháng trước.
Tính đến hết tháng 6/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 37% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái
Tính đến hết tháng 6/2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 32% so với năm 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 37%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 65% so với năm 2022. Trong khi đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 37% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân chủ yếu giúp thị trường ô tô bắt đầu hồi phục đến từ việc các nhà phân phối và đại lý liên tục tung ra nhiều chương trình giảm giá bán mạnh để thu hút khách hàng trong tháng vừa qua. Đơn cử như doanh số các mẫu xe của Hyundai đã tăng trưởng mạnh trở lại. Cụ thể, trong tháng 6/2023 doanh số của Accent đạt 1.539 xe, tăng trưởng 67,3% so với tháng trước đó. Mẫu xe Hyundai Grand i10 đạt mức tăng trưởng 74,9%; mẫu xe Elantra tăng trưởng 83,8% so với tháng 5.
Mua bán dìu hiu dù đã giảm 50% phí trước bạ
Việc Chính phủ chính thức áp dụng giảm 50% phí trước bạ cho các mẫu ô tô sản xuất, láp ráp trong nước từ ngày 1/7 sẽ là đòn bẩy giúp thị trường ô tô quay trở lại đà tăng trưởng sau chuỗi liên tiếp giảm doanh số từ đầu năm 2023 đến nay. Tuy nhiên, trên thực tế lại không được như kỳ vọng.
Khảo sát tại Mazda Lê Văn Lương, Hà Nội (ngày 5/7, thời điểm trước khi mẫu New Mazda CX-5 ra mắt), ghi nhận tại đây cho thấy showroom khá im ắng, chỉ lác đác 1 -2 khách tới xem xe. Các khách hàng tới đây xem xe chủ yếu hỏi về chương trình ưu đãi của CX-5 (bản cũ) một cách qua loa và sau đó ra về, chứ không tỏ ra hào hứng muốn tìm hiểu sâu về sản phẩm và có ý định “chốt cọc”.
Cùng chung cảnh ngộ, tại một đại lý kinh doanh xe Thaco Kia khu vực Hà Nội, nhân viên bán hàng cho biết mặc dù từ đầu năm đến nay, nhà phân phối liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá bán cho hầu hết các mẫu xe hàng chục triệu đồng, tuy nhiên lượng khách hàng đến mua sắm cũng không khá khẩm là bao. Tương tự, một đại lý kinh doanh xe Toyota khu vực Hà Đông cũng rơi vào cảnh đìu hiu khi lượng khách tới xem xe chỉ đếm trên đầu ngón tay, khác xa so với cùng kỳ năm trước.
Giới chuyên gia trong ngành đánh giá, trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, nếu cắt giảm các chương trình khuyến mãi, giảm giá bán thì khó có thể thu hút khách mua xe, trong khi đó nhiều mẫu xe ô tô nhập khẩu đang được ưu đãi lên đến cả trăm triệu đồng, điều này gây nên áp lực rất lớn cho xe “nội”.
Với tình hình ảm đạm như hiện tại, phải đến cuối tháng 7 thì "liều thuốc" giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ mới thực sự phát huy được tác dụng để kích thích nhu cầu mua sắm trở lại. Tuy nhiên, việc lãi suất cho vay mua ô tô vẫn ở mức cao cũng là rào cản khiến thị trường khó có thể tăng trưởng đột phá trong hai quý còn lại của năm.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.