Bất động sản

Thị trường văn phòng TP. HCM: Nguồn cung dồi dào, công suất, giá thuê vẫn tăng mạnh

(VNF) – Báo cáo của Jones Lang LaSalle (JLL) cho thấy bức tranh tươi sáng về thị trường văn phòng TP. HCM trong quý III/2019 khi cả nguồn cung, tỷ lệ lấp đầy và giá thuê đều tăng trưởng tốt.

Thị trường văn phòng TP. HCM: Nguồn cung dồi dào, công suất, giá thuê vẫn tăng mạnh

Ảnh minh họa

Theo JLL, trong quý III, thị trường văn phòng TP. HCM chào đón 24.000 m2 đến từ một tòa nhà văn phòng hạng B ở Tân Bình và 11.200 m2 đến từ ba tòa nhà hạng C ở quận Phú Nhuận và quận 3. Tổng nguồn cung văn phòng TP. HCM đạt 2.266.800 m2 (bao gồm hạng A, hạng B và hạng C).

Mặc dù có nguồn cung mới, diện tích trống vẫn tiếp tục hạn chế với tỷ lệ lấp đầy trung bình hai hạng A và B đạt 96%, tăng 19 điểm phần trăm theo quý và tăng 51% điểm phần trăm theo năm.

Do thiếu hụt nguồn cung, giao dịch trước khai trương của các tòa nhà tương lai trong khu vực trung tâm tiếp tục khả quan. JLL dự báo tình trạng khan cung sẽ giảm bớt trước cuối năm nay nhờ vào hai tòa nhà mới sắp gia nhập vào thị trường là Lim Tower 3 và Sonatus Tower.

Cùng với nhu cầu văn phòng tốt, nhu cầu đối với văn phòng làm việc linh hoạt cũng rất khả quan, chủ yếu đến từ khách thuê doanh nghiệp.

Những điều này đã thúc đẩy giá thuê văn phòng tăng trưởng. Cụ thể, giá thuê văn phòng hạng A và B đạt 28,8 USD/m2/tháng, tăng 5,9% theo năm và 0,8% theo quý.

Trong đó, giá thuê trung bình hạng A đạt 44 USD/m2/tháng, tăng 5,3% theo năm và 1,0% theo năm; giá thuê trung bình hạng B tăng 7% theo năm và 1,1% theo quý.

Dự báo trong quý IV, thị trường dự kiến sẽ chào đón 7 tòa nhà mới hoàn thành đến từ tất cả các phân hạng, đóng góp tổng cộng 115.000 m2 vào tổng nguồn cung. Nguồn cung văn phòng TP.HCM sẽ đạt khoảng 2.38 triệu m2 sàn tính đến cuối năm 2019.

JLL cho rằng nhu cầu văn phòng sẽ tiếp tục khả quan trong tương lai gần, tuy nhiên sự bất ổn trong tình hình kinh tế thế giới có thể tạo ra những tác động không lường trước được đến thị trường văn phòng. Bên cạnh đó, nguồn cung tương lai dồi dào trong 3 năm tới có thể tạo áp lực lên hiệu suất của nguồn cung hiện tại.

Đối với thị trường bán lẻ, JLL cho hay trong quý III, thị trường không có nguồn cung mới. Diện tích trống vẫn duy trì ổn định ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm trong quý III.

Ngoài ra, các khách thuê với nhu cầu trên 1.000 m2 rất khó có thể tìm được một vị trí phù hợp trong các trung tâm bán lẻ hiện tại. Hầu hết các khách thuê yêu cầu diện tích lớn phải chờ đợi và tìm kiếm nguồn cung tương lai hoặc các trung tâm bán lẻ đang trong quá trình cải tạo/nâng cấp.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 89%. Hiệu suất hoạt động được cải thiện ở một vài trung tâm bán lẻ cho thấy các biện pháp bố trí lại khách thuê và linh hoạt điều khoản thuê có hiệu quả. Kết quả khả quan ở các trung tâm bán lẻ này đã khiến các trung tâm khác bắt đầu chiến lược tái định vị và bố trí khác thuê của mình.

Là yếu tố quan trọng tăng lượng khách tham quan đến các trung tâm bán lẻ, các khách thuê là thương hiệu quốc tế và chuỗi cửa hàng trong nước nhắm vào phân khúc bình dân/trung cấp kinh doanh các mặt hàng như F&B, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp và thời trang tiêu thụ nhanh có kết quả kinh doanh khả quan và được các chủ nhà ưu chuộng.

Giá thuê tăng nhẹ theo quý, tăng 0,2% theo quý và giảm 2,6% theo năm. Nguyên nhân giá thuê giảm theo năm là do giá thuê thấp hơn trung bình thị trường của các trung tâm bán lẻ mới ở khu vực ngoài trung tâm trong bốn quý trở lại đây gồm: Estella Place, Gigamall và TNL Plaza.

Về triển vọng thị trường, JLL cho hay trong quý IV, Crescent Mall giai đoạn 2 sẽ khai trương, đóng góp 25.000 m2 GFA vào tổng nguồn cung. Các dự án tương lai khác đã hoãn thời gian hoàn thành do tiến độ xây dựng chậm hơn dự kiến.

“Các khách thuê trong ngành F&B, thời trang tiêu thụ nhanh và lifestyle sẽ tiếp tục là nguồn cầu chính trên thị trường bán lẻ. Các thương hiệu quốc tế tiếp tục để mắt đến thị trường Việt Nam nhờ vào cơ cấu dân số trẻ và sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu”, JLL cho biết.

Tin mới lên