Thông tuyến đường sắt cao tốc sát biên giới Việt Nam, Trung Quốc tỏ rõ tham vọng

Khánh Tú - 28/12/2023 08:56 (GMT+7)

(VNF) - Tuyến đường sắt cao tốc nối liền "cửa ngõ" của các nước Đông Nam Á với thành phố Đông Hưng, sát biên giới Việt - Trung được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy giao thương kinh tế, thương mại giữa các bên.

VNF
Tuyến đường sắt nối thành phố Phòng Thành Cảng tới thành phố Đông Hưng, sát biên giới Việt - Trung.

Tuyến đường sắt nối thành phố Phòng Thành Cảng tới thành phố Đông Hưng thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, giáp với thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 27/12 vừa qua.

Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên nối của Trung Quốc chạy thẳng tới biên giới Việt - Trung. Theo SCMP, tuyến đường sắt cao tốc này cho thấy nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh trong việc tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư với các nước láng giềng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tuyến đường sắt có chiều dài 47km, nối liền các thành phố Phòng Thành Cảng – nơi có cảng biển lớn nhất ở miền Tây Trung Quốc và là cửa ngõ giao thương chính của các quốc gia Đông Nam Á, với thành phố Đông Hưng.

Nhờ đó, thời gian di chuyển giữa hai thành phố giảm từ 1 giờ xuống chỉ còn 19 phút. Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc qua cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) cũng được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Tuyến đường sắt cao tốc có ý nghĩa to lớn về kinh tế, thương mại.

Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho biết: “Sau khi tuyến đường sắt cao tốc được đưa vào hoạt động, mạng lưới đường bộ trong khu vực Vịnh Bắc Bộ đã được cải thiện đáng kể.

Nó có ý nghĩa vô cùng to lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, thúc đẩy du lịch biên giới, trao đổi kinh tế và thương mại cũng như thúc đẩy kết nối cơ sở hạ tầng cho Sáng kiến Vành đai và Con đường”.

Việc khai trương tuyến đường sắt cao tốc diễn ra sau khi Trung Quốc và Việt Nam công bố hợp tác chặt chẽ hơn về phát triển đường sắt xuyên biên giới trong chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Việt Nam hồi đầu tháng này.

Trước đó, Trung Quốc đã tăng cường xây dựng các tuyến đường sắt và các dự án cơ sở hạ tầng xung quanh Vịnh Bắc Bộ trong những năm gần đây với nỗ lực thúc đẩy giao thông thương mại và hậu cần, kết nối các tỉnh nội địa ở Tây Nam Trung Quốc với khối ASEAN - đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Theo số liệu hải quan Trung Quốc, xuất khẩu sang khu vực ASEAN đạt 473 tỷ USD trong 11 tháng năm 2023, trong khi nhập khẩu từ khối 10 quốc gia vẫn đứng vững ở mức 352 tỷ USD trong cùng kỳ.

Cuối năm 2015, Trung Quốc – Lào bắt đầu khơi công xây dựng tuyến đường sắt nối liền hai quốc gia. Tuyến đường sắt này có trị giá gần 6 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ giúp tăng lưu lượng mậu dịch giữa Trung Quốc và Lào từ 1,2 triệu tấn vào năm 2016 lên 3,7 triệu tấn vào năm 2030.

Trung Quốc cũng đã thảo luận với Indonesia về việc mở rộng tuyến đường sắt tới thành phố cảng Surabaya của tỉnh Tây Java. Ngoài ra, Thái Lan bắt đầu đàm phán với Lào về tiềm năng phát triển đường sắt Trung Quốc - Lào - Thái Lan. 

Theo SCMP
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.