'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Văn bản nêu rõ ngày 4/8, báo chí đã có bài viết “Sân bay Đà Nẵng: di dời hay xây đô thị sân bay?”, đề cập đến ý tưởng phát triển mô hình đô thị sân bay cho Đà Nẵng mà kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đưa ra tại một tọa đàm.
Cụ thể, ông Ngô Viết Nam Sơn cho rằng việc di dời sân bay Đà Nẵng về Chu Lai hoặc nơi khác cách xa trung tâm thành phố vài chục km là điều bất khả thi. Ông lấy dẫn chứng nhiều sân bay lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Roissy (Pháp), Heathrow (Anh) hay Doha (Qatar) từ sớm đã phát triển thành đô thị sân bay. Nằm trong lòng đô thị, những sân bay này còn là động lực phát triển đô thị.
"Cần thay đổi tư duy đô thị hóa đến đâu, dời sân bay đến đó. Ngộ nhận phổ biến về quy hoạch hiện nay là sân bay phải cách xa đô thị nhưng thế giới hiện nay xu hướng sân bay không còn tách rời đô thị nữa”, vị kiến trúc sư nói.
Theo ông Sơn, nếu quy hoạch đô thị quanh sân bay có quy mô và định hướng phát triển phù hợp thì vẫn có thể giữ lại sân bay để phát triển lâu dài. Đồng thời phát triển cả vùng đô thị xung quanh.
Ông cho rằng thất bại của sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) do quy hoạch sân bay tách biệt với quy hoạch đô thị. Sai lầm này dẫn tới sự tắc nghẽn và tốn kém cho các kế hoạch phát triển khu vực về sau.
Vị kiến trúc sư đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng học theo kinh nghiệm thế giới, phê duyệt quy hoạch sân bay chú ý tới mối liên kết với quy hoạch đô thị xung quanh. Điều này giúp kiểm soát mật độ và chiều cao đô thị phù hợp nhu cầu phát triển sân bay. Ngoài ra, việc này cũng sẽ giúp khu vực trở thành đô thị sân bay, là vệ tinh phát triển của thành phố với đầy đủ chức năng từ dịch vụ - thương mại, khách sạn, nhà ở, văn phòng, trung tâm giải trí, dịch vụ logistics.
Theo phương án mà kiến trúc sư đề xuất, để phát triển khu đô thị sân bay Đà Nẵng, cần cải tạo và mở rộng đường vành đai quanh sân bay gắn kết với quy hoạch đô thị hai bên tuyến này;
Đồng thời, tính toán phát triển tuyến đường ngầm đông - tây đi xuyên đường băng, gắn kết phía đông và phía tây sân bay để chống ùn tắc và phát triển vùng đô thị phía tây; quy hoạch khu đô thị trong và ngoài đường vành đai sân bay nhằm khai thác các mối liên kết các khu vực đô thị đa chức năng với khu nhà ga trung tâm;
Bên cạnh đó, cần quy hoạch giao thông công cộng kết nối tốt nhà ga với các khu đô thị lân cận và trung tâm thành phố, tránh nguy cơ tắc nghẽn giao thông; thu hút nguồn vốn xã hội hóa cho các dự án cải tạo, mở rộng khu đô thị sân bay; ngoài ra, cần tính tới các giải pháp đảm bảo an toàn bay, giảm tiếng ồn.
Trước ý tưởng phát triển mô hình đô thị sân bay cho Đà Nẵng của kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu về ý tưởng này.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.