Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo phê duyệt, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy có thời gian thực hiện 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư, do Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 685ha, gồm 10 bến phát triển, có công năng và cỡ tàu khai thác là 100.000 tấn.
Khu bến cảng Mỹ Thủy triển khai theo 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (2018 - 2025) đầu tư 4 bến; giai đoạn 2 (2026 – 2031) đầu tư 3 bến; giai đoạn 3 (2032 - 2036) đầu tư 3 bến. Tổng mức đầu tư dự án là 14.234 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 2.143 tỷ đồng; vốn huy động và vốn khác là 12.091 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy có mục tiêu xây dựng khu bến cảng chuyên dùng phục vụ chủ yếu cho các cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; kết hợp, thu hút lượng hàng quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây.
Dự án khi đi vào hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá trong thu hút đầu tư khu vực Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị nói riêng, tỉnh Quảng Trị nói chung, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Quảng Trị.
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Trị, trước đó, cảng biển Mỹ Thủy, tỉnh Quảng Trị đã được quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Trao đổi với VietnamFinance mới đây, ông Phan Hùng Hải, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quảng Trị cho biết: “Việc xây dựng cảng Mỹ Thuỷ là rất cần thiết nhằm phục vụ cho Khu kinh tế Quảng Trị, đồng thời, đón nguồn hàng lớn từ Lào và Đông Bắc Thái Lan qua đây thay phải đi vòng xuống cảng Chân Mây (Đà Nẵng) hoặc Hòn La (Quảng Bình)”.
Ông Hải cho biết thêm: Quảng Trị là “khúc ruột” miền Trung với đường bờ biển dài tới 75km bờ biển nhưng chưa được khai thác đúng tiềm năng. Mặt khác, về vị trí địa lý, tuyến đường từ cảng biển đến cửa khẩu Lao Bảo rất gần, giúp việc thông thương cực kỳ thuận lợi.
“Ngoài ra, khu vực Quảng Trị hiện chưa có cảng biển lớn, trong khi, cảng biển Cửa Việt (tại Gio Linh, Quảng Trị) hoạt động cầm chừng, luồng tàu cạn, nhiều nơi chỉ từ 1,2 – 1,5 mét đã khiến tàu thuyền ra khơi gặp vô vàn khó khăn, “bóp nghẹt” nền kinh tế của tỉnh”, ông Hải nói.
Vì thế, theo ông Hải, quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy là mong mỏi của toàn thể người dân Quảng Trị.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.