Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Ngày 30/6, một ngày sau khi chính thức thông xe cầu vượt tại nút giao Mỹ Thủy, nhiều tài xế lưu thông qua cầu đã phản ánh dưới chân cầu (hướng từ quận 2 lưu thông về phía nút giao để đi về cầu Phú Mỹ) xuất hiện rãnh lún kéo dài khoảng 4m.
Đến ngày 1/7, đơn vị thi công cầu vượt nút giao Mỹ Thủy đã tiến hành đổ đá, san lấp rãnh nứt, lún.
Trước vụ việc trên, ông Lê Xuân Bắc, Trưởng ban quản lý dự án 1 - Khu quản lý dự án 2 (Khu 2), thuộc Sở Giao thông vận tải TP. HCM, cho biết đây chỉ là kết cấu cầu tạm, chưa hoàn thiện, đang nằm trong kế hoạch thi công của Khu 2.
Cụ thể, trong quá trình thi công cầu vượt, tất cả lưu lượng xe từ quận 2, qua nút giao Mỹ Thủy về quận 7 đều lưu thông qua đường tạm. Do chênh lệch cao độ lớn, nếu nâng đúng cao độ thiết kế thì đường dẫn đầu cầu sẽ chênh với đường tạm khoảng 1,5m. Như vậy tất cả các loại xe sẽ không thể lưu thông được vào đường tạm, ảnh hưởng đến tổ chức giao thông.
Để đảm bảo tiến độ, Khu 2 đã đề xuất với Sở Giao thông vận tải phương án thông xe qua cầu vượt sau khi đã hoàn thành cơ bản công trình để đóng đường tạm, tiếp tục hoàn thiện cao độ đường đầu cầu.
Theo đúng thiết kế, nếu hoàn thiện, kết cấu cầu sẽ bao gồm lớp đá dăm, 55cm đá cấp phối, 15cm đá gia cố và 15cm bê tông nhựa, đáp ứng lưu lượng lớn xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua khu vực này.
Tuy nhiên, theo ông Lê Xuân Bắc, nếu làm đường dẫn cầu tạm đầy đủ các lớp như vậy sẽ rất lãng phí. Đoạn đường dẫn hiện nay chỉ có lớp đá cấp phối và tạm thời 7cm nhựa để thông xe, đảm bảo an toàn cũng như vệ sinh môi trường.
Ông Lê Xuân Bắc cũng cho biết ngay sau khi thông xe cầu vượt vào ngày 29/6, Sở Giao thông vận tải TP. HCM đã cho phép đóng đoạn đường tạm 3m bên hông cầu để đơn vị thi công tiến hành nâng cấp đoạn đầu cầu quận 2 lên thêm 1,5m đúng như thiết kế được duyệt.
Dự kiến, quá trình nâng cao độ sẽ kéo dài đến giữa tháng 8-2018.
Trong buổi thông xe cầu vượt, ông Bắc cho rằng đơn vị đã có sơ suất là chưa cung cấp chưa đầy đủ thông tin đoạn đầu cầu dài 50m phía quận 2 vẫn chưa hoàn thiện, mới chỉ làm tạm cho xe lưu thông.
Do đó, khi đoạn đường tạm đầu cầu trồi sụt gây dư luận hiểu nhầm là cầu vượt vừa thông xe đã hỏng.
Nút giao thông Mỹ Thủy là điểm giao của hai trục đường chính của TP. HCM. Trong đó có trục đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái, với lượng xe vận chuyển hàng hóa lên tới hơn 20.000 lượt mỗi ngày, xung đột với hướng xe trục Bắc - Nam, khiến cho khu vực này thường xuyên bị kẹt xe nghiêm trọng nhiều năm qua.
Cầu vượt nút giao Mỹ Thủy có chiều dài 316m, 4 làn xe với tổng mức đầu tư là 206 tỷ đồng, thuộc dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.