Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có chuyến đi khảo sát thực địa đối với 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn).
Các dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP), liên danh các nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Trong đó, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 được đầu tư hơn 93km, tổng mức đầu tư 14.114 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước chiếm hơn 69%. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư tiếp gần 28km còn lại.
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án đạt 93,6%, trong đó đoạn qua tỉnh Cao Bằng đạt 99%, đoạn qua tỉnh Lạng Sơn đạt 90%. Hai tỉnh đồng lòng phấn đấu đến hết tháng 12 sẽ bàn giao 100% mặt bằng của dự án.
Các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công đã huy động 1.020 nhân sự, 357 máy móc thiết bị, triển khai 36 mũi đồng loạt tiếp cận, tổ chức thi công ngày đêm khi các phân đoạn mặt bằng được bàn giao.
Dự án khởi công ngày 1/1/2024, dự kiến tổng sản lượng trong năm 2024 đạt 1.010 tỷ đồng, tổng giải ngân các nguồn vốn đạt 2.000 tỷ đồng, làm nền tảng cho việc quyết tâm thông tuyến trong năm 2025 để hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2026.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội và ngược lại từ 6-7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ.
Liên danh nhà đầu tư kiến nghị Thủ tướng trong tháng 11/2024 phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tăng tỷ lệ vốn Ngân sách Nhà nước hỗ trợ lên tối đa 70% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 106/2023/QH15 của Quốc hội.
“Hiện quá trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đã kéo dài 11 tháng trong khi đây là giải pháp quan trọng đã được Quốc hội đồng ý cho phép triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo phương án tài chính cho dự án”, ông Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết.
Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư kiến nghị Chính phủ thống nhất đầu tư giai đoạn 2 toàn tuyến theo hình thức PPP, đồng thời áp dụng cơ chế tương tự như giai đoạn 1 là vốn Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% tổng mức đầu tư; lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu; cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản; hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam - VDB.
Còn dự án Hữu Nghị - Chi Lăng dài 60km, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án 5.495 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư thu xếp 5.529 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2024-2026.
Sau khi hoàn thành đi vào hoạt động, dự án sẽ kết nối các cửa khẩu Hữu Nghị - Cốc Nam - Tân Thanh (Lạng Sơn) đến các trung tâm kinh tế Hà Nội - Bắc Giang - Bắc Ninh, kết nối ra các cảng biển tại khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần tăng cường thông thương trong nước và quốc tế, cùng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đồng bộ toàn mạng lưới cao tốc phía Bắc, nâng cao hiệu quả vận hành khai thác chung.
Dự án khởi công tháng 4/2024, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đạt 67%, phấn đấu đến hết tháng 12/2024 sẽ bàn giao 100% mặt bằng. Dự án đã huy động 570 nhân sự, 350 đầu xe máy móc thiết bị, triển khai 30 mũi thi công theo các phân đoạn mặt bằng được bàn giao. Dự kiến tổng sản lượng hoàn thành trong năm 2024 là 595 tỷ đồng, tổng giải ngân các nguồn đạt 1.450 tỷ đồng.
Tại dự án này, UBND tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội cho phép điều chỉnh tăng tỷ lệ vốn Ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án lên 70% tổng mức đầu tư để giải quyết khó khăn trong việc thu xếp vốn tín dụng cho dự án.
Đây chính là cơ chế đang được áp dụng tại dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cùng đi qua khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 106, việc đề xuất tăng tỷ lệ vốn Ngân sách Nhà nước tham gia dự án phù hợp với quy định của dự thảo Luật Đầu tư theo hình thức PPP sửa đổi đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8.
Đặc biệt, UBDN tỉnh Lạng Sơn cũng kiến nghị Chính phủ kiến nghị Quốc hội bổ sung quy định cho phép vốn Ngân sách Nhà nước tham gia, hỗ trợ trong giai đoạn khai thác đối với dự án BOT ký hợp đồng trước thời điểm Luật PPP ban hành, bị sụt giảm doanh thu do những nguyên nhân khách quan, trong đó có dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
“Tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ hỗ trợ vốn Ngân sách Nhà nước 4.600 tỷ đồng cho dự án. Điều này tạo cơ sở để ngân hàng TPBank xác định thời điểm ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.500 tỷ đồng”, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Thủ tướng nhấn mạnh 2 dự án cao tốc dài hơn 150 km rất quan trọng để kết nối hai tỉnh, kết nối vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô với miền núi phía Bắc; kết nối quốc gia, nối tuyến cao tốc từ Cao Bằng - Lạng Sơn tới Hà Nội, thông tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam tới tận mũi Cà Mau, góp phần thực hiện mục tiêu tới năm 2025, cả nước có ít nhất 3.000km cao tốc và năm 2030 có 5.000km cao tốc; đồng thời kết nối quốc tế với Trung Quốc, mở ra không gian phát triển mới rất rộng lớn.
Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư, nhà thầu huy động thêm máy móc, nhân lực, triển khai công việc với tốc độ nhanh hơn, xây dựng lại đường găng tiến độ, tổ chức thi công với quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm", thi công "3 ca 4 kíp", "làm việc xuyên lễ Tết, xuyên ngày nghỉ"…
Đồng thời, hợp tác, huy động thêm các nhà thầu tại địa phương tham gia triển khai dự án với tinh thần "cùng lắng nghe, thấu hiểu", "cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động", "cùng làm, cùng thắng và cùng phát triển", "cùng hưởng niềm vui, hạnh phúc và tự hào".
Thủ tướng yêu cầu các chủ thể có liên quan (các bộ ngành, 2 địa phương) tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo với tinh thần "chỉ bàn làm không bàn lùi", thuộc thẩm quyền của cấp nào thì cấp đó làm, nếu không làm thì đứng sang một bên để người khác làm.
Cho ý kiến giải quyết các đề xuất, kiến nghị, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hoàn thành 2 dự án trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường, đời sống người dân và phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Thủ tướng nhất trí triển khai ngay giai đoạn 2 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2026 theo hình thức PPP với 4 làn hoàn chỉnh; đồng thời cần đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quy định của pháp luật hiện hành.
Về nguồn vốn tín dụng cho 2 dự án, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) tích cực tham gia 2 dự án với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Người đứng đầu Chính phủ giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, lãnh đạo Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải làm việc với 2 ngân hàng và các doanh nghiệp liên quan ngay trong tháng 11/2024 để giải quyết các vấn đề liên quan, triển khai các công việc cụ thể.
Thủ tướng nhắn nhủ với các chủ thế liên quan tới dự án rằng việc làm ăn có lúc lỗ, có lúc lãi, vấn đề là hiệu quả tổng thể và cũng có lúc phải hy sinh vì sự phát triển đất nước, vì lợi ích của nhân dân, của quốc gia, dân tộc.
Đối với việc cho phép vốn Ngân sách Nhà nước tham gia, hỗ trợ trong giai đoạn khai thác đối với dự án BOT ký hợp đồng trước thời điểm Luật PPP ban hành, bị sụt giảm doanh thu, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải và 2 tỉnh khẩn trương có báo cáo với Thủ tướng để kịp thời bổ sung dự thảo Luật Đầu tư theo hình thức PPP sửa đổi để có thể thông qua ngay tại kỳ họp thứ 8, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư BOT.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.