Bất động sản

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn 498/TTg-CN về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1 theo hình thức đầu tư công.

Theo đó, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp với điểm đầu tại Km107+363,08 - kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km 130+337 (nút giao Chà Và, kết nối QL1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Trong giai đoạn 1, Dự án được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.827,32 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 2.891,51 tỷ đồng.

Dự án đã được cân đối bố trí 932 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT nên đây sẽ là dự án chuyển tiếp trong giai đoạn 2021-2025. Theo quy định của Luật Đầu tư công (Điều 51 và Điều 52), kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đối với số vốn còn lại khoảng 3.895,32 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải dự kiến áp dụng hình thức chuyển nhượng, cho thuê quyền khai thác, quyền sử dụng tài sản công. Cụ thể, Bộ sẽ nghiên cứu lập thành dự án riêng để tiếp tục đầu tư các hạng mục phục vụ quản lý, khai thác (nhà điều hành, trạm thu phí,...) và tổ chức thu phí sử dụng đường bộ như đối các dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Dự kiến đơn vị được nhượng quyền thu phí sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục phục vụ quản lý, khai thác và thu phí; khoảng 12 năm sẽ thu hồi tổng số vốn đã đầu tư cho dự án.

Chia sẻ với VietnamFinance, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định: “Trong tháng tới, Chính phủ sẽ trình 8 dự án cao tốc Bắc – Nam và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ ra Quốc hội để xin ý kiến chuyển từ mô hình PPP sang đầu tư công. Vì thế, đến thời điểm này, Bộ vẫn tiến hành các thủ tục để thực hiện đấu thầu trong tháng 5/2020, lộ trình khởi công trong tháng 8 và tháng 9/2020”.

“Về tiến độ thời gian, nếu thực hiện theo lộ trình thì việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu chỉ chậm hơn 15 ngày so với chỉ định thầu nên sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ngoài ra, việc đấu thầu, công khai, minh bạch sẽ tạo điều kiện cho các nhà thầu quốc phòng, cũng như dân sự tham gia cạnh tranh bình đẳng”, ông Nhật nói.

Tin mới lên