'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 4/12 chủ trì cuộc họp về BOT Cai Lậy với sự tham gia của các bên liên quan, gồm lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang. Theo thông tin mới nhất, tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tạm dừng thu phí thu phí tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) trong khoảng 1 tháng để xem xét.
Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng đã ra Hà Nội họp khẩn với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về điểm nóng BOT Cai Lậy và cuộc họp diễn ra từ 17 giờ chiều.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt trên QL 1 nên gây bức xúc cho người dân
Trước đó như VietnamFinance đã đưa tin, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ trưởng Giao thông Vận tải có báo cáo tổng hợp, trình Chính phủ về dự án BOT Cai Lậy để đánh giá toàn diện. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ không để kéo dài tình trạng này ở BOT Cai Lậy.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, ông Phạm Anh Tuấn trả lời báo chí vào chiều 4/12 cũng thừa nhận có một phần trách nhiệm của địa phương về dự án BOT Cai Lậy.
Ông Nguyễn Văn Thể khi còn là Thứ trưởng Bộ GTVT là người đã ký quyết định phê duyệt dự án BOT Cai Lậy, đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1.
Ngay sau khi báo chí đưa tin Thủ tướng sẽ có cuộc họp gấp với các bên liên quan về BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang)chiều 4/12, từ khoảng 10 h 30 phút sáng cùng ngày đã xả trạm, ngừng thu phí.
Người dân, tài xế bày tỏ hi vọng vào cuộc họp quan trọng này trong khi các nhân viên thu phí Trạm BOT Cai Lậy cùng bảo vệ, nhân viên thảnh thơi mặc cho xe qua lại.
Trạm BOT Cai Lậy chiều 4/12 không còn cảnh ùn tắc vì xả trạm trông ngóng cuộc họp của Thủ tướng.
Lược sử dự án BOT Cai Lậy
Năm 2009: Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư, lựa chọn tư vấn lập dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Năm 2009 - 2013: Ngân sách khó khăn dự án tạm dừng ngay từ khâu lập dự án đầu tư.
Ngày 30/8/2013: UBND tỉnh Tiền Giang có Văn bản 3901 kiến nghị hình thức đầu tư và giới thiệu nhà đầu tư BOT.
Ngày 20/9/2013: Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư dự án bằng hình thức BOT.
Ngày 28/10/2013: Bộ GTVT ban hành văn bản xin ý kiến của Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Tiền Giang về vị trí trạm thu phí.
Ngày 4-6/11/2013: HĐND, UBND và Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang có văn bản thống nhất với Bộ GTVT chủ trương đầu tư dự án theo hình thức BOT.
Ngày 11/11/2013: Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo hình thức BOT.
Ngày 19/12/2013: Bộ GTVT phê duyệt quyết định đầu tư dự án.
Ngày 1/9/2014: Dự án khởi công xây dựng.
Năm 2017: Thanh tra Bộ KH&ĐT và Kiểm toán Nhà nước kết luận dự án triển khai đảm bảo quy định pháp luật.
Ngày 1/8/2017: Dự án hoàn thành và chính thức thu phí hoàn vốn, chủ phương tiện dùng tiền lẻ gây ách tắc .nhưng tài xế phản ứng vì cho rằng đặt sai vị trí.
Từ 15/8-29/11/2017: Dự án tạm dừng thu phí.
Từ 30/11đến nay: Thu phí trở lại, liên tục phải xả trạm vì các chiêu mới của tài xế.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.