Đô thị

Thủ tướng: Xem xét, quyết định phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 3

(VNF) – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải tiếp thu các ý kiến hợp lý, khoa học của nhóm tư vấn, phối hợp với tư vấn nước ngoài ADP-I hoàn thiện phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và lập điều chỉnh quy hoạch, báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước khi báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 3/2018.

Thủ tướng: Xem xét, quyết định phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 3

Phương án về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sớm quyết định trong tháng 3

Theo Thủ tướng Chính phủ, việc nghiên cứu mở rộng, nâng cao năng suất của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là rất quan trọng từ nay đến năm 2020, cần khẩn trương đề xuất để quyết định phương án khả thi nhất, bảo đảm đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, bảo đảm an toàn và môi trường.

Do đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tiếp thu các ý kiến hợp lý, khoa học của Nhóm tư vấn (gồm cả các phương án do Công ty Tư vấn công trình hàng không – ADCC đề xuất), phối hợp với tư vấn nước ngoài ADP-I hoàn thiện phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch, báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước khi báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 3/2018.

Trong quá trình thực hiện, Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, UBND TP. HCM và các cơ quan liên quan, bảo đảm phương án đề xuất phải an toàn, hiệu quả.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án giải phóng mặt bằng khu vực dự án Cảng hàng không Long Thành để sớm triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Song song đó, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với quy mô phù hợp khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động. Đồng thời tính toán phương án xử lý sân bay Cần thơ đã quá tải.

Đề xuất của nhóm nghiên cứu TP. HCM về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất:

Giai đoạn 2018-2020: Có thể xây nhà ga T3 với năng suất 10 triệu khách/năm tại phía Nam để đáp ứng nhu cầu trước mắt trong vài năm tới; Quy hoạch và xây dựng đường vành đai sân bay xung quanh sân bay; Thuê tư vấn quốc tế thiết kế cảng HKQT TSN đạt năng suất tối đa.

Giai đoạn 2020-2022: Xây nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc năng suất 20 triệu khách/năm, đường lăn, bãi đỗ tương ứng ở phía Bắc theo phương án 1 nhưng dịch ra phía Bắc nhiều hơn để dành chỗ cho việc xây dựng đường băng thứ 3; Cải tạo và mở rộng các nhà ga hành khách T1, T2 và T3 ở phía Nam, nâng tổng năng suất lên mức 55 triệu khách/năm.

Giai đoạn 2022-2025: Xây đường băng thứ 3 dài 2.400m theo phương án 2. Hoàn thiện hệ thống đường lăn, sân đỗ đồng bộ với đường băng thứ 3; Mở rộng nhà ga hành khách T4 phía Bắc để có năng suất 35 triệu khách/năm nhằm nâng tổng năng suất các nhà ga lên mức 70 triệu khách/năm, hoàn thiện hệ thống các công trình phía Bắc...


Tin mới lên