‘Thúc’ tiến độ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Bộ GTVT kỳ vọng vận hành vào năm 2025
Nam Phương -
10/09/2022 15:52 (GMT+7)
(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND TP. Cần Thơ và các tỉnh: An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng về việc triển khai Nghị quyết số 91 ngày 25/7/2022 của Chính phủ về dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.
Chốt phương án thiết kế đường gom với các địa phương
Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, triển khai thi công trước 30/6/2023, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp với các chủ đầu tư dự án thành phần thỏa thuận các nội dung về hướng tuyến, đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt, nút giao theo một số nguyên tắc.
Cụ thể, đường gom có quy mô chủ yếu theo đường giao thông nông thôn loại A hoặc loại B tùy theo nhu cầu; riêng đối với một số đoạn kết nối khu đông dân cư, xem xét quy mô lưu thông 2 làn xe cơ giới.
Bộ GTVT ghi rõ, nếu đường cao tốc đi trùng đường địa phương thì hoàn trả theo quy mô tương đương đường hiện hữu. Nếu đường hoàn trả kết nối trực tiếp với các quốc lộ và trùng với quy hoạch của địa phương thì có thể xem xét theo quy hoạch của địa phương, nhưng quy mô không vượt quá 2 làn xe cơ giới.
Về công trình hầm chui dân sinh, cầu vượt, Bộ GTVT đề nghị nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông khu vực để luận chứng, lựa chọn vị trí, quy mô cho từng hầm chui; nếu khu vực lân cận đã có cầu vượt thì không sử dụng hầm chui có tĩnh không lớn. Với các hầm chui có quy mô lớn, tư vấn phân tích, so sánh kinh tế - kỹ thuật với phương án cầu vượt để lựa chọn giải pháp phù hợp.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cuối tháng 7/2022
Đối với hạng mục nút giao, thiết kế chỗ giao nhau trên đường cao tốc đảm bảo quy mô cầu vượt ngang cơ bản theo quy mô đường hiện hữu; trường hợp quy hoạch của địa phương là đường mới nhưng chưa đầu tư xây dựng thì không xem xét xây dựng cầu vượt trong dự án đường bộ cao tốc (khi xây dựng đường ngang, địa phương đầu tư cầu vượt qua đường cao tốc) - Bộ GTVT hướng dẫn thêm.
Sớm hoàn thành cao tốc, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội vùng đất “Chín Rồng”
Tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang Tây Nam Bộ. Việc đầu tư xây dựng sẽ giúp cải thiện mạng lưới giao thông trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu vận chuyển theo trục ngang dọc con sông Hậu, liên kết với những khu cảng biển tại Cần Thơ, các trung tâm đô thị như Châu Đốc, Cần Thơ, Long Xuyên, cảng Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng, những cửa khẩu quốc tế giáp Campuchia.
Dự án cũng góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế - xã hội với các khu vực lân cận.
Được triển khai theo hình tức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 1 của dự án có 4 thành phần. Trong đó, Thủ tướng phân cấp cho UBND tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản dự án thành phần 1, UBND TP. Cần Thơ là cơ quan chủ quản dự án thành phần 2, UBND tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ quản dự án thành phần 3 và UBND tỉnh Sóc Trăng là cơ quan chủ quản dự án thành phần 4.
Khu vực Tây Nam Bộ kỳ vọng tăng trưởng kinh tế - xã hội mạnh mẽ khi cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đưa vào vận hành
Tháng 6/2022, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, việc đầu tư tuyến cao tốc này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế của các vùng có tuyến cao tốc đi qua, giúp tăng cường việc bảo đảm quốc phòng, an ninh, đồng thời có ý nghĩa xã hội rất lớn là giữ người lao động ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không phải lên TP. HCM, hoặc Bình Dương, bởi hiện nay các tỉnh đang đối mặt với vấn đề di cư.
Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết hiện tại TP Cần Thơ đang đối diện với tình trạng ách tắc giao thông trên một số tuyến đường trọng điểm trong giờ cao điểm. Để giải quyết tình trạng này, cần phải tách lưu lượng phương tiện có tải trọng lớn như xe container, xe vận chuyển hàng hóa đi ra ngoài TP. Và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng chính là giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắt của địa phương, giảm ùn tắc giao thông, kẹt xe trên địa bàn TP.
Không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, dự án còn tạo điều khiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu qua cảng Cái Cui của TP Cần Thơ, cảng Trần Đề của Sóc Trăng trong tương lai, ông Hiển cho biết thêm.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 188,2 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 44.691 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17m. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần; tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone