Thuê nhà mặt phố TP.HCM quá đắt: McDonald's, Starbuck... đóng hàng, tháo chạy

Tiểu Vy - 20/09/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Giá thuê của các mặt bằng bán lẻ cao cấp khu trung tâm của TP. HCM là 151 USD/m2, tăng gần 5% so với cùng kỳ. Giá thuê nhà đắt và liên tục tăng là lý do chính khiến cho các hãng lớn trả mặt bằng.

Hãng lớn thi nhau trả mặt bằng

Mới đây, McDonald's vừa thông báo việc dừng hoạt động cửa hàng McDonald's Bến Thành. Đây là một trong những cửa hàng đầu tiên và có vị trí đắc địa nhất của thương hiệu này tại Việt Nam, vừa tồn tại tròn 10 năm.

McDonald's Bến Thành có địa chỉ tại 2 - 2A Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. HCM. Đây là nhà hàng 3 tầng, được xây dựng với tổng diện tích gần 660 m2, sức chứa khoảng 260 chỗ ngồi (180 chỗ ngồi bên trong nhà hàng và 80 chỗ ngồi ngoài trời) với hướng nhìn sang không gian xanh của Công viên 23/9.

Cửa hàng McDonald's chi nhánh Bến Thành (quận 1, TP. HCM)

Trước McDonald’s, một gã khổng lồ khác là Starbuck cũng vừa chia tay số 11-13 Hàn Thuyên, quận 1, TP. HCM sau 7 năm gắn bó. Căn nhà số 11-13 Hàn Thuyên được Starbuck thuê có diện tích chiều ngang 8,5m, dài 25m, tổng diện tích khoảng 210m2, một trệt và hai lầu. Nơi đây có vị trí đắc địa khi nằm đối diện công viên 30/4 và cách không xa nhà thờ Đức Bà.

Starbuck cũng vừa chia tay số 11-13 Hàn Thuyên, quận 1, TP. HCM

Cũng giống McDonald’s, Starbucks không đưa ra lý do việc dừng lại, nhưng hãng đồ uống cho biết đã cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố và khẳng định sớm mở một chi nhánh Reserve mới ở vị trí khác, với những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Nghi vấn được nhà đầu tư đưa ra, khi các thương hiệu lớn rời bỏ những vị trí thuê đắc địa bởi giá thuê quá cao. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, giá thuê phổ biến nhà mặt phố quận 1 có giá phổ biến là 208 triệu đồng/m2, giá cao nhất trên 600 triệu đồng/m2. Với mức giá này, đã tăng 36,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, các môi giới chuyên cho thuê mặt bằng tại khu vực phường Phạm Ngũ Lão cho biết căn McDonald's có giá ước chừng 14.000 - 15.000 USD/năm (trên dưới 350 triệu đồng), hợp đồng ký từng năm. Mức giá này cao hơn 15 - 20% so với những năm trước.

Giá thuê mặt bằng tại các địa điểm trung tâm TP. HCM từng “gây sốt” bởi quá đắt đỏ. Đơn cử như công ty Cushman & Wakefield từng công bố, tuyến đường Đồng Khởi (Quận 1) được xếp thứ 13 trong nhóm những con đường có mặt bằng bán lẻ đắt nhất hành tinh.

Giá thuê mặt bằng cao cấp ở TP.HCM đắt đỏ

Theo dữ liệu được công bố mới đây trong báo cáo Prime Benchmark của Savills châu Á - Thái Bình Dương, thị trường bất động sản bán lẻ tại Hà Nội và TP. HCM đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm.

Cụ thể, giá thuê trung bình các mặt bằng cao cấp tại khu vực trung tâm Hà Nội trong 6 tháng đầu năm đạt 96,4 USD/m2 (gần 2,4 triệu đồng/m2), trong khi TP. HCM ghi nhận mức 151 USD/m2 (3,7 triệu đồng/m2), đều tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, giá thuê mặt bằng tại TP. HCM cao hơn 15 USD/m2 so với trung tâm Seoul (Hàn Quốc), nơi giá thuê đã giảm hơn 7% so với cùng kỳ, chỉ còn 135,4 USD/m2 (3,3 triệu đồng/m2).

Dẫu vậy, lãnh đạo cao cấp Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng chi phí thuê mặt bằng cao cấp tại Hà Nội và TP. HCM vẫn giữ mức cạnh tranh so với nhiều thị trường khác trong khu vực.

Riêng tại TP. HCM, theo thống kê của Savills cho thấy tổng diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê hiện nay là khoảng 1,52 triệu m2 với tỷ lệ lấp đầy đạt mức 94%.

Liên quan quan đến giá mặt bằng, lãnh đạo CBRE Việt Nam cho biết nếu tính riêng giá thuê mặt bằng tầng trệt và tầng 1 tại các trung tâm thương mại (TTTM) ở khu vực trung tâm TP.HCM, đến quý II/2024, giá thuê loại hình này đã lên đến gần 280 USD/m2/tháng, tức khoảng 7 triệu đồng/m2/tháng.

Cùng chuyên mục
Qua chu kỳ biến động, nhà đất Bình Dương vào cơn sóng cuối

Qua chu kỳ biến động, nhà đất Bình Dương vào cơn sóng cuối

(VNF) - Đến thời điểm hiện tại, Bình Dương đã có 349 dự án BĐS dân dụng, tăng 277% so với năm 2016, trở thành tiêu điểm thị trường BĐS phía Nam.

Khu đô thị mới Nhơn Trạch: 20 năm hoàng tàn như thành phố 'ma'

Khu đô thị mới Nhơn Trạch: 20 năm hoàng tàn như thành phố 'ma'

(VNF) - Sau hơn 20 năm xây dựng, Khu đô thị mới Nhơn Trạch (Đồng Nai) vẫn vắng vẻ, đìu hiu khi hàng loạt dự án khu dân cư dở dang, cỏ dại mọc um tùm.

Mùa mưa bão, Đà Nẵng lập danh sách chung cư xuống cấp, nguy hiểm

Mùa mưa bão, Đà Nẵng lập danh sách chung cư xuống cấp, nguy hiểm

(VNF) - Các khu chung cư, nhà tập thể này phần lớn đều ở mức nguy hiểm cấp C và thời gian tiếp tục sử dụng chỉ 3 - 5 năm.

Fed hạ lãi suất sâu: Chờ tới năm sau mới 'ngấm' đến Việt Nam?

Fed hạ lãi suất sâu: Chờ tới năm sau mới 'ngấm' đến Việt Nam?

(VNF) - Các chuyên gia cho rằng, việc Fed cắt giảm lãi suất dù ít hay nhiều cũng đều tác động đến nền kinh tế Việt Nam nhưng có thực sự phát huy tác dụng hay không, phải chờ đến năm sau. Nguyên nhân là vì độ trễ chính sách tiền tệ khá lâu chưa kể sự truyền dẫn từ chính sách Mỹ sang Việt Nam sẽ càng lâu hơn.

Đấu giá đất Mê Linh: Giá gần 50 triệu/m2, sang tay ăn chênh 300 triệu/lô

Đấu giá đất Mê Linh: Giá gần 50 triệu/m2, sang tay ăn chênh 300 triệu/lô

(VNF) - Huyện Mê Linh (Hà Nội) vừa đấu giá thành công 32 lô đất tại thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa. Lô có giá trúng cao nhất gần 50 triệu đồng/m2.

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

(VNF) - Tổng cục Thuế vừa có quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế qua thanh tra thuế đối với CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông số tiền hơn 5,29 tỷ đồng.

Giá đất Bà Rịa- Vũng Tàu đồng loạt tăng 20-30%

Giá đất Bà Rịa- Vũng Tàu đồng loạt tăng 20-30%

(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung quy định bảng giá đất trên địa bàn tỉnh.

1.000 dân Việt Nam mới có 60 người sở hữu ô tô

1.000 dân Việt Nam mới có 60 người sở hữu ô tô

(VNF) - Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách công thương (Bộ Công thương), hiện tỷ lệ ô tô trên 1.000 người dân năm của Việt Nam năm 2023 là 63 chiếc/1.000 dân.

Quảng Ninh xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết sau bão số 3

Quảng Ninh xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết sau bão số 3

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở KH&ĐT chủ trì tham mưu xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết kinh tế sau cơn bão số 3.