Thương hiệu ngoại đang dần bị ‘thất sủng’ tại Trung Quốc
Minh Đăng -
14/09/2018 16:04 (GMT+7)
(VNF) - Trong danh sách 50 thương hiệu phổ biến nhất tại Trung Quốc được công bố bởi công ty tư vấn Prophet, các thương hiệu đa quốc gia từng một thời “hô phong hoán vũ” tại Trung Quốc đã mất dần thị phần tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.
Apple đã không còn nằm trong danh sách 10 thương hiệu phổ biến nhất tại Trung Quốc.
Thay vào đó, các thương hiệu Trung Quốc đang ngày một hấp dẫn người tiêu dùng nội địa.
Để thực hiện kết quả này, Prophet đã khảo sát khoảng 13 nghìn người tiêu dùng Trung Quốc, yêu cầu họ xếp hạng thương hiệu dựa trên các yếu tố: sự đổi mới, ảnh hưởng, tính tin cậy và sự hữu dụng.
“Tại các thành phố lớn của Trung Quốc, sự huyền bí của các thương hiệu nước ngoài đang dần phai nhạt”, Benoit Garbe, một đối tác cao cấp của Prophet ở Thượng Hải cho biết.
"Người tiêu dùng đang ngày càng tỉnh táo hơn. Chúng tôi đang nhìn thấy các thương hiệu địa phương, những thương hiệu tốt, được người tiêu dùng nội địa lựa chọn”, ông nói thêm.
IKEA, Apple, Nike, Estee Lauder, BMW, Marriott là 6 thương hiệu ngoại bị loại khỏi danh sách 10 thương hiệu phổ biến nhất với người tiêu dùng Trung Quốc trong năm 2018.
Trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu phổ biến với người tiêu dùng Trung Quốc, các thương hiệu Trung Quốc chiếm đến 7 vị trí, điều này cho thấy một sự đảo ngược hoàn toàn so với khảo sát do chính công ty này thực hiện vào năm 2017, theo báo cáo của Prophet được báo Nikkei trích đăng.
Nhiều thương hiệu lớn của phương Tây đã không còn xuất hiện ở những vị trí nổi bật trong danh sách năm nay. Nike Inc. từ vị trí thứ 6 đã tụt xuống vị trí 44, trong khi nhà sản xuất xe hơi hạng sang BMW AG giảm xuống vị trí thứ 46. Estee Lauder Cos. tụt xuống vị trí thứ 22, mặc dù vẫn là nhãn hiệu hàng đầu về mỹ phẩm.
Nhà bán lẻ đồ nội thất Ikea của Thụy Điển, đứng thứ 4 trong danh sách năm ngoái, đã không nằm trong top 30 mà tụt xuống vị trí thứ 37.
Báo cáo của Prophet nhấn mạnh: “Những doanh nghiệp từng chỉ được coi như kẻ theo chân những thương hiệu toàn cầu giờ đây đang định hình lại chính họ, họ trở thành thương hiệu được người Trung Quốc yêu thích. Nhờ vào việc cải tiến không ngừng, họ đang vượt qua cả những đối thủ cạnh tranh nước ngoài, giành được trái tim của người Trung Quốc cũng như thu hút sự chú ý của thế giới”.
Dịch vụ thanh toán trên điện thoại di động Alipay vẫn là thương hiệu được người tiêu dùng Trung Quốc sử dụng nhiều nhất.
Alipay, dịch vụ thanh toán trên điện thoại di động thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba, đã giữ được vị trí đầu tiên từ năm ngoái. Những thương hiệu còn lại trong bảng danh sách các thương hiệu được yêu thích nhất bao gồm Taobao và Tamall. Trong năm 2017, nhóm thương hiệu được ưa chuộng nhất bao gồm thương hiệu tiêu dùng phổ biến như BMW hay Nike.
Android, hệ điều hành điện thoại do công ty Alphabet cung cấp, đứng vị trí thứ 2, vượt qua WeChat ở vị trí thứ 3. WeChat là hệ thống nhắn tin của tập đoàn Tencent. Dịch vụ nhắn tin QQ của Tencent đứng vị trí thứ 9.
Nhiều thương hiệu Trung Quốc khác cũng nằm trong nhóm này bao gồm hãng sản xuất điện thoại Huawei (vị trí thứ 4) hay Meituan (vị trí thứ 8). Meituan là hệ thống vận chuyển đồ ăn, công ty dự kiến sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông trong tuần tới.
Nhiều thương hiệu lớn của phương Tây đã không còn xuất hiện ở những vị trí nổi bật trong danh sách năm nay.
Trưởng bộ phận đầu tư vào thị trường mới nổi tại quỹ Alliance Bernstein, bà Laurent Saltiel, nhận xét: “Giờ đây nhiều công ty Trung Quốc đang sản xuất hàng hóa chất lượng cao và cung cấp dịch vụ tốt hơn. Chúng tôi tin rằng giá trị của thương hiệu Trung Quốc đang chưa được đánh giá đúng”.
Bảng xếp hạng lần này có sự góp mặt của Microsoft ở vị trí thứ 5 và Intel ở vị trí thứ 7. Những thương hiệu bị đưa ra khỏi bảng xếp hạng bao gồm Ikea, Apple, Estee Lauder và Marriott.
10 doanh nghiệp/thương hiệu được Prophet Trung Quốc đưa vào nhóm được yêu thích nhất bao gồm: Alipay, Android, WeChat, Huawei, Microsoft, Taobao, Intel, Meituan, QQ và Tmall.
“Các thương hiệu nội địa Trung Quốc đã tận dụng tốt hơn các phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận với người mua sắm trong nước,” Catherine Lim, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết. "Điều đó đã giúp các sản phẩm nội địa có tiếng vang mạnh mẽ hơn”, bà nói.
(VNF) - Bà Ashley St. Clair, người được cho là mẹ đứa con thứ 13 của tỷ phú Elon Musk, cáo buộc ông cắt giảm khoản trợ cấp nuôi dưỡng con. Trong khi đó, vị tỷ phú giàu nhất thế giới phản bác rằng ông đã đưa cho bà Ashley 2,5 triệu USD.
(VNF) - Quyết định áp dụng thuế quan đối ứng của Mỹ đã gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ các quốc gia và khu vực trên thế giới. Trong khi một số quốc gia đang tìm cách đàm phán và đối phó, những lo ngại về tác động tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu và hệ thống thương mại quốc tế đang ngày càng tăng.
(VNF) - Theo thông tin từ chính quyền thành phố Venice, nhà sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos, cùng hôn thê của mình, bà Lauren Sánchez, sẽ tiến hành hôn lễ tại Venice, Ý. Thời gian cụ thể theo tiết lộ sẽ vào khoảng cuối tháng Sáu năm nay.
(VNF) - Những sắc lệnh thuế quan toàn diện của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong "ngày giải phóng" cùng lo ngại về những đòn trả đũa khác đã khiến thị trường Phố Wall "chao đảo" trong 2 ngày giao dịch cuối của tuần.
(VNF) - Thống đốc Gavin Newsom tuyên bố California sẽ tự tìm cách mở rộng thương mại và thuyết phục các đối tác quốc tế miễn áp thuế trả đũa lên bang này.
(VNF) - Quyết định phế truất Tổng thống Yoon Suk Yeol của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chính trường Hàn Quốc, mở ra nhiều câu hỏi về những ảnh hưởng chính trị và quốc tế tiếp theo.
(VNF) - Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang và cuộc đua công nghệ toàn cầu ngày càng khốc liệt, Tổng thống Donald Trump vừa ký sắc lệnh gia hạn thêm 75 ngày cho ByteDance – công ty mẹ của TikTok – để hoàn tất việc bán ứng dụng này tại Mỹ.
(VNF) - Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 4/4, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ để đưa mức thuế nhập khẩu về 0% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời đề nghị Mỹ áp dụng mức thuế tương tự đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
(VNF) - Ngày 4/4, Tổng thống Donald Trump đã chính thức giới thiệu chiếc "thẻ vàng" định cư đầu tiên của Mỹ, đánh dấu một bước ngoặt mới trong chính sách nhập cư của quốc gia này.
(VNF) - Trung Quốc ngày 4/4 đã công bố mức thuế 34% đối với tất cả các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, làm leo thang cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
(VNF) - Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng quyết định áp thuế của Mỹ chưa phù hợp với thực tế hợp tác kinh tế - thương mại cùng có lợi giữa hai nước, không phản ánh đúng tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.
(VNF) - Thủ tướng Canada Mark Carney cho biết nước này sẽ áp thuế đối với các loại xe của Mỹ không tuân thủ thỏa thuận thương mại tự do lục địa để đáp trả thuế quan “vô lý” của nước này.
(VNF) - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố các mức thuế quan mới, thị trường tài chính toàn cầu đã phản ứng mạnh mẽ, dẫn đến biến động đáng kể trong chứng khoán, tiền tệ, giá vàng, giá dầu, và cả hoạt động M&A.
(VNF) - Thuế quan "Ngày giải phóng" của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể định hình lại ngành thời trang, vốn phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là từ các nước châu Á. Các thương hiệu sẽ phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng cao, đẩy gánh nặng lên người tiêu dùng, hình thành nên một môi trường đầy biến động trong thương mại quốc tế.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/4 đã ám chỉ rằng ông có thể cắt giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh cho phép ByteDance, chủ sở hữu TikTok của Trung Quốc, thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video cực kỳ phổ biến này để tránh lệnh cấm ở Mỹ.
(VNF) - Sau màn công bố thuế đối ứng gây bão của Tổng thống Mỹ Donald Trump, câu hỏi lớn nhất hiện tại là thuế đối ứng được tính dựa trên công thức nào.
(VNF) - Thị trường chứng khoán Phố Wall đã hứng chịu mức lỗ nặng nề khi cả 3 chỉ số chính ghi nhận mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ năm 2020, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế quan sâu rộng trong 'Ngày giải phóng'.
(VNF) - Cuộc chiến thương mại đang leo thang trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald. Đây được xem là một thách thức đối với tất cả các nền kinh tế châu Á, cả lớn và nhỏ, trong thời đại mà khu vực đông dân nhất thế giới này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
(VNF) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cảnh báo các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi mức thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump "không nên trả đũa".
(VNF) - "Đợt áp thuế quan lớn nhất từ trước đến nay của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi đi một thông điệp rõ ràng tới các công ty Mỹ và nước ngoài: Kỷ nguyên toàn cầu hóa đã kết thúc", theo Wall Street Journal.
(VNF) - Mức thuế mới 46% của Mỹ đối với Việt Nam có thể sớm làm tăng chi phí cho các tập đoàn lớn trong lĩnh vực may mặc, đồ nội thất và đồ chơi, và một số tập đoàn trong số đó có thể tăng giá cho người tiêu dùng.
(VNF) - Các quốc gia Đông Nam Á, bị ảnh hưởng nặng nề bởi các mức thuế quan đối ứng quy mô lớn được chính quyền Trump công bố vào 2/4. Tuy nhiên, theo giới phân tích, có nhiều dấu hiệu cho thấy những con số về thuế quan đối ứng thực chất đã bị thổi phồng, hoặc thậm chí được tạo ra một cách tùy tiện.
(VNF) - Mỹ đã áp mức thuế quan lớn nhất từ trước đến nay đối với hầu hết các sản phẩm của Trung Quốc, nâng tổng mức thuế lên ít nhất 54%, một động thái có thể làm giảm mạnh lượng hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang nền kinh tế lớn nhất thế giới.
(VNF) - Bà Ashley St. Clair, người được cho là mẹ đứa con thứ 13 của tỷ phú Elon Musk, cáo buộc ông cắt giảm khoản trợ cấp nuôi dưỡng con. Trong khi đó, vị tỷ phú giàu nhất thế giới phản bác rằng ông đã đưa cho bà Ashley 2,5 triệu USD.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.