Thương hiệu ngoại đang dần bị ‘thất sủng’ tại Trung Quốc

Minh Đăng - 14/09/2018 16:04 (GMT+7)

(VNF) - Trong danh sách 50 thương hiệu phổ biến nhất tại Trung Quốc được công bố bởi công ty tư vấn Prophet, các thương hiệu đa quốc gia từng một thời “hô phong hoán vũ” tại Trung Quốc đã mất dần thị phần tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

VNF
Apple đã không còn nằm trong danh sách 10 thương hiệu phổ biến nhất tại Trung Quốc.

Thay vào đó, các thương hiệu Trung Quốc đang ngày một hấp dẫn người tiêu dùng nội địa.

Để thực hiện kết quả này, Prophet đã khảo sát khoảng 13 nghìn người tiêu dùng Trung Quốc, yêu cầu họ xếp hạng thương hiệu dựa trên các yếu tố: sự đổi mới, ảnh hưởng, tính tin cậy và sự hữu dụng.

“Tại các thành phố lớn của Trung Quốc, sự huyền bí của các thương hiệu nước ngoài đang dần phai nhạt”, Benoit Garbe, một đối tác cao cấp của Prophet ở Thượng Hải cho biết.

"Người tiêu dùng đang ngày càng tỉnh táo hơn. Chúng tôi đang nhìn thấy các thương hiệu địa phương, những thương hiệu tốt, được người tiêu dùng nội địa lựa chọn”, ông nói thêm.

IKEA, Apple, Nike, Estee Lauder, BMW, Marriott là 6 thương hiệu ngoại bị loại khỏi danh sách 10 thương hiệu phổ biến nhất với người tiêu dùng Trung Quốc trong năm 2018.

Trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu phổ biến với người tiêu dùng Trung Quốc, các thương hiệu Trung Quốc chiếm đến 7 vị trí, điều này cho thấy một sự đảo ngược hoàn toàn so với khảo sát do chính công ty này thực hiện vào năm 2017, theo báo cáo của Prophet được báo Nikkei trích đăng.

Nhiều thương hiệu lớn của phương Tây đã không còn xuất hiện ở những vị trí nổi bật trong danh sách năm nay. Nike Inc. từ vị trí thứ 6 đã tụt xuống vị trí 44, trong khi nhà sản xuất xe hơi hạng sang BMW AG giảm xuống vị trí thứ 46. Estee Lauder Cos. tụt xuống vị trí thứ 22, mặc dù vẫn là nhãn hiệu hàng đầu về mỹ phẩm.

Nhà bán lẻ đồ nội thất Ikea của Thụy Điển, đứng thứ 4 trong danh sách năm ngoái, đã không nằm trong top 30  mà tụt xuống vị trí thứ 37.

Báo cáo của Prophet nhấn mạnh: “Những doanh nghiệp từng chỉ được coi như kẻ theo chân những thương hiệu toàn cầu giờ đây đang định hình lại chính họ, họ trở thành thương hiệu được người Trung Quốc yêu thích. Nhờ vào việc cải tiến không ngừng, họ đang vượt qua cả những đối thủ cạnh tranh nước ngoài, giành được trái tim của người Trung Quốc cũng như thu hút sự chú ý của thế giới”.

Dịch vụ thanh toán trên điện thoại di động Alipay vẫn là thương hiệu được người tiêu dùng Trung Quốc sử dụng nhiều nhất.

Alipay, dịch vụ thanh toán trên điện thoại di động thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba, đã giữ được vị trí đầu tiên từ năm ngoái. Những thương hiệu còn lại trong bảng danh sách các thương hiệu được yêu thích nhất bao gồm Taobao và Tamall. Trong năm 2017, nhóm thương hiệu được ưa chuộng nhất bao gồm thương hiệu tiêu dùng phổ biến như BMW hay Nike.

Android, hệ điều hành điện thoại do công ty Alphabet cung cấp, đứng vị trí thứ 2, vượt qua WeChat ở vị trí thứ 3. WeChat là hệ thống nhắn tin của tập đoàn Tencent. Dịch vụ nhắn tin QQ của Tencent đứng vị trí thứ 9.

Nhiều thương hiệu Trung Quốc khác cũng nằm trong nhóm này bao gồm hãng sản xuất điện thoại Huawei (vị trí thứ 4) hay Meituan (vị trí thứ 8). Meituan là hệ thống vận chuyển đồ ăn, công ty dự kiến sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông trong tuần tới.

Nhiều thương hiệu lớn của phương Tây đã không còn xuất hiện ở những vị trí nổi bật trong danh sách năm nay.

Trưởng bộ phận đầu tư vào thị trường mới nổi tại quỹ Alliance Bernstein, bà Laurent Saltiel, nhận xét: “Giờ đây nhiều công ty Trung Quốc đang sản xuất hàng hóa chất lượng cao và cung cấp dịch vụ tốt hơn. Chúng tôi tin rằng giá trị của thương hiệu Trung Quốc đang chưa được đánh giá đúng”.

Bảng xếp hạng lần này có sự góp mặt của Microsoft ở vị trí thứ 5 và Intel ở vị trí thứ 7. Những thương hiệu bị đưa ra khỏi bảng xếp hạng bao gồm Ikea, Apple, Estee Lauder và Marriott.

10 doanh nghiệp/thương hiệu được Prophet Trung Quốc đưa vào nhóm được yêu thích nhất bao gồm: Alipay, Android, WeChat, Huawei, Microsoft, Taobao, Intel, Meituan, QQ và Tmall.

 “Các thương hiệu nội địa Trung Quốc đã tận dụng tốt hơn các phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận với người mua sắm trong nước,” Catherine Lim, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết. "Điều đó đã giúp các sản phẩm nội địa có tiếng vang mạnh mẽ hơn”, bà nói.

Xem thêm >> TechInAsia xếp Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh vào nhóm 8 founder công nghệ hàng đầu Đông Nam Á

Theo Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.