Tiến độ dự án metro Nhổn - ga Hà Nội: Hoàn thành xây dựng 98% đoạn trên cao
Tuệ Lâm -
23/03/2019 14:12 (GMT+7)
(VNF) - Theo thông báo mới nhất của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã thi công đạt 48%, trong đó hoàn thành xây dựng 98% đoạn tuyến trên cao và 60% các ga trên cao
Hiện tại, công tác thi công kết cấu thép cho phần mái nhà ga bắt đầu được triển khai tại các ga trên cao S1 – Nhổn, S2 - Minh Khai và S6 – Đại học Quốc Gia. Dự kiến từ tháng 8/2019 đến tháng 4/2020 sẽ hoàn thành toàn bộ phần kết cấu mái che và kiến trúc của các ga trên cao.
Được biết, phần mái nhà ga của dự án có kết cấu dạng chữ V với độ dốc lớn, khi trời mưa nước sẽ làm sạch toàn bộ mái trước khi chảy xuống hệ thống thu gom giúp việc bảo dưỡng đơn giản hơn, tránh lắng đọng nước, bảo vệ mái khỏi bị ngấm và rò rỉ.
Với đoạn đi ngầm từ phố Kim Mã đến ga Hà Nội, hiện tại đang thi công tường vây và các kết cấu phụ trợ tại khu vực dốc hạ ngầm, ga s9 - Kim Mã và ga S10 - Cát Linh. Trong năm nay, dự án sẽ tiếp tục mở thêm công trường tại các vị trí giếng đứng trên phố Cát Linh, ga S11 - Quốc Tử Giám và ga S12 - ga Hà Nội. Hiện tại khu vực Depot tại Nhổn đã hoàn thành 98% các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và 50% các công trình toà nhà.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng dự kiến cuối tháng 3/2019 sẽ tiến hành thí điểm rào chắn đường Trần Hưng Đạo để chuẩn bị công trường thi công phần hộp ga S12, một trong những ga quan trọng nhất của dự án. Đây chính là điểm cuối của tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội và nằm ở vị trí trung tâm thành phố. Hành khách xuống ga có thể kết nối thuận tiện với hệ thống đường sắt quốc gia tại ga Hà Nội.
Sau khi rào chắn đường Trần Hưng Đạo, các bãi đỗ xe trên lòng đường và vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, từ đoạn đầu phố Lê Duẩn đến phố Yết Kiêu cũng sẽ bị thu hồi và giải tỏa.
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng với chiều dài tuyến đường là 12,5 km. Trong đó có 8,5 km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đặt mục tiêu đưa đoạn trên cao vào khai thác năm 2020, còn đoạn đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội khai thác vào năm 2022.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.