Góp ý cho dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất, loại bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy.
Nhiều người cho rằng, sản phẩm bảo hiểm bắt buộc với xe máy chỉ mang lại lợi ích cho các công ty bảo hiểm
Tỷ lệ chi trả quá thấp
VCCI đánh giá, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, bởi tỷ lệ chi trả quá thấp. Loại bảo hiểm này không chi trả cho người mua bảo hiểm (chủ xe), mà chi trả cho nạn nhân (bên thứ ba), nhằm đảm bảo cho người bị nạn luôn nhận được quyền lợi bồi thường từ doanh nghiệp bảo hiểm, dù người gây ra tai nạn có điều kiện tài chính hay không.
Tuy nhiên, sau hơn 10 năm triển khai, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm). Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với các loại bảo hiểm bắt buộc khác như ô tô khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%.
Số liệu vừa được Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam công bố cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 9/2022, doanh thu bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đạt 3.221 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 6,5% tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ; giá trị bồi thường 562 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường là 17,4%. Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện đạt 9.819 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 19,7% tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ; bồi thường 5.564 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 56,7%.
Pháp luật hiện hành quy định, bảo hiểm bắt buộc với xe máy là loại giấy tờ chủ phương tiện buộc phải có khi đi trên đường. VCCI cho rằng, đây là sự can thiệp bằng quyền lực hành chính của Nhà nước vào quyền tự do thoả thuận của người dân và doanh nghiệp - một trong những quyền dân sự được bảo vệ.
Theo Hiến pháp và Bộ luật Dân sự, quyền này chỉ có thể bị hạn chế trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khoẻ cộng đồng. Do đó, để hạn chế quyền này, cơ quan nhà nước phải chứng minh được rằng, lợi ích công cộng thu được từ việc hạn chế quyền vượt xa chi phí phải bỏ ra.
VCCI đề nghị, cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ xe máy. Việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thoả thuận của các bên.
Trái chiều ý kiến
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, anh Ngô Quang Minh ở quận Ba Đình, Hà Nội đồng tình với đề xuất của VCCI, vì cho rằng, sản phẩm bảo hiểm bắt buộc với xe máy chỉ mang lại lợi ích cho các công ty bảo hiểm. Trong khi đó, thủ tục nhận bảo hiểm không đơn giản, khó đáp ứng được ngay, mà doanh nghiệp bảo hiểm thì đòi hỏi phải có đầy đủ giấy tờ, thủ tục mới thanh toán như ảnh, biên bản, nhân chứng...
“Nên bỏ quy định chủ xe mô tô, xe máy bắt buộc phải mua bảo hiểm, người nào thấy cần thiết thì họ sẽ tự nguyện tham gia”, anh Minh nói.
Chị Trần Hương Lan ở quận Cầu Giấy, Hà Nội nhấn mạnh: “Đáng ra phải bỏ từ lâu rồi mới phải. Khi bảo hiểm là tự nguyện, doanh nghiệp bảo hiểm nào thực sự mang lại lợi ích cho người mua sẽ tồn tại. Những doanh nghiệp bảo hiểm yếu kém, chỉ chực chờ thu tiền phí mà không nỗ lực chăm sóc khách hàng, cùng lo giúp khách hàng chi trả thì sẽ bị đào thải. Thế mới đúng quy luật cung - cầu”.
Có người còn nêu quan điểm, nên bỏ cả bảo hiểm bắt buộc đối với ô tô và chuyển hết sang hình thức mua tự nguyện, ai tham gia mới có quyền lợi, như vậy sẽ tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp bảo hiểm cũng như chất lượng dịch vụ đền bù cho khách hàng.
Trong khi đó, đa số công ty bảo hiểm được hỏi đều phản đối đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy, lý do đưa ra là bảo hiểm nào cũng nhân văn, nếu bỏ thì khi xe máy đâm va gây thiệt hại lớn về tài sản và người cho bên thứ ba, nhiều chủ xe sẽ không có tiền để đền bù.
“Công ty bảo hiểm phản đối là dễ hiểu, bởi lâu nay, bảo hiểm bắt buộc xe máy là nguồn thu tốt, ít phải chi trả (tỷ lệ chi trả thường dưới 20% doanh thu), bù đắp cho khoản lỗ từ loại hình bảo hiểm tự nguyện là bảo hiểm vật chất xe”, một chuyên gia bảo hiểm nhận xét.
Ngược lại, một chuyên gia khác không đồng tình với đề xuất của VCCI khi tổ chức này lấy lý do thu nhiều, chi ít, không có tác dụng để loại bỏ sản phẩm bảo hiểm xe máy.
“Bảo hiểm xe máy ít tác dụng không phải là do không cần thiết, mà là không nhiều người biết đòi”, vị chuyên gia nói.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair nêu quan điểm: “Nên đưa ra đề xuất cách để ai cũng hiểu mà đi đòi quyền lợi bảo hiểm. Trường hợp thu nhiều, chi ít thì có thể đề xuất giảm phí từ 66.000 đồng xuống thấp hơn. Đến việc nạn nhân bị tai nạn giao thông được Quỹ bảo hiểm xe cơ giới hỗ trợ nhân đạo 15 - 45 triệu đồng mà hiếm người dân biết thì nên xem lại cách tuyên truyền của cơ quan chức năng, cơ quan hội, các doanh nghiệp bảo hiểm”.
Ông Xuân cho biết, hiện nay, công ty bảo hiểm phải tự lập hồ sơ tai nạn, chứ không phải cơ quan công an như trước đây, giúp việc đòi bồi thường bảo hiểm trở nên dễ dàng hơn.
Theo Bộ Tài chính, duy trì quy định mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với mô tô, xe máy là cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tiễn nhằm bảo vệ tất cả mọi người tham gia giao thông, phù hợp với xu thế trên thế giới.
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ, chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có những điểm ưu việt, tuy nhiên, trong quá trình thực thi cần có các thống kê, nghiên cứu để tiếp tục cải tiến, hướng đến sự hài lòng của người dân trên cơ sở kiểm soát rủi ro và phòng chống gian lận bảo hiểm.
Trên thị trường hiện nay, đa số công ty bảo hiểm phi nhân thọ đều bán bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy, trong đó, các công ty có doanh số lớn từ mảng này là Bảo Việt, PVI, PJICO, Hàng không, PTI, BSH, MIC, Bảo Minh…
Chi phí để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc là 55.000 đồng/năm đối với xe có dung tích từ 50 cc trở xuống và 66.000 đồng/năm đối với xe có dung tích trên 50 cc. Phí tối thiểu đối với bảo hiểm tự nguyện là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/2 người/năm.
Đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy không phải mới. Vào tháng 7/2022, cử tri một số tỉnh Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu... đã gửi tới Chính phủ đề xuất chuyển hình thức bắt buộc mua bảo hiểm xe máy sang hình thức tự nguyện để đảm bảo quyền lợi người dân.
Hồi năm 2020, cử tri TP. Hà Nội trong kiến nghị gửi Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất bỏ quy định bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy. Sau đó, cơ quan này có văn bản trả lời rằng, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới nói chung, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy nói riêng là loại bảo hiểm bắt buộc và đang được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, nên muốn sửa đổi, bổ sung cần có lộ trình và phải được Quốc hội thông qua.
Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2023, vẫn quy định bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại hình bảo hiểm bắt buộc, bên cạnh bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong đầu tư xây dựng, bảo hiểm bắt buộc quy định tại luật khác đáp ứng quy định của luật này.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.