Tin mua trái phiếu có tài sản đảm bảo, nhà đầu tư vẫn bị mất tiền

Khánh Tú - 21/05/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Dù tài sản đảm bảo là cổ phiếu, dự án hình thành trong tương lai hay bất động sản, thì các trái chủ vẫn phải đối mặt với rủi ro thua lỗ. Chính vì thế, bảo đảm bằng tài sản chưa phải yếu tố tiên quyết khi đầu tư và không bảo đảm.

Tài sản đảm bảo chưa chắc đã bảo đảm

Báo cáo mới nhất của VIS Rating cho thấy, lượng phát hành TPDN mới trong tháng 4/2024 là 17,7 nghìn tỷ đồng, cao hơn so với mức 17,1 nghìn tỷ đồng của tháng 3/2024. Phần lớn lượng phát hành mới trong tháng 4/2024 đến từ nhóm ngành ngân hàng và bất động sản dân cư.

Trong số những lô TPDN mới phát hành trong tháng 4/2024, hầu hết đều không có tài sản đảm bảo. Số ít còn lại có bảo lãnh của bên thứ 3 và có tài sản đảm bảo là bất động sản.

Hiện có tới 67% trái phiếu lưu hành trên thị trường không có tài sản đảm bảo. Số còn lại có các tài sản đảm bảo như chứng khoán, bất động sản và dự án hình thành trong tương lai với tỷ trọng lần lượt là 38%, 30% và 32%.

Các trái phiếu bảo đảm bằng chứng khoán hiện có tỷ lệ thu hồi cao nhất với 20% trong khi tỷ lệ này đối với dự án hình thành trong tương lai là 11% và bất động sản là 10%. Còn đối với các trái phiếu không có tài sản đảm bảo, tỷ lệ thu hồi chỉ ở mức 8%.

Các doanh nghiệp phát hành TPDN mới trong tháng 4/2024

Theo ông Nguyễn Đình Duy, Giám đốc, Chuyên gia phân tích cao cấp Khối xếp hạng và nghiên cứu VIS Rating, nhiều nhà đầu tư nhìn vào tài sản đảm bảo của các doanh nghiệp phát hành để đưa ra quyết định. Không ít nhà đầu tư quan niệm rằng cứ trái phiếu có tài sản đảm bảo sẽ có rủi ro ít hơn trái phiếu không có tài sản đảm bảo nhưng điều này chưa hoàn toàn đúng.

"Dù tài sản đảm bảo là cổ phiếu, dự án hình thành trong tương lai hay bất động sản, thì các trái chủ vẫn phải đối mặt với rủi ro thua lỗ. Chính vì thế, bảo đảm bằng tài sản chưa phải yếu tố tiên quyết khi đầu tư và không bảo đảm cho toàn bộ rủi ro của doanh nghiệp", ông Duy nói.

Bên cạnh đó, ông Duy còn cho biết, việc các doanh nghiệp sử dụng bảo lãnh của bên thứ ba trong thời gian gần đây cũng không hoàn toàn đem lại chất lượng tín dụng cao hơn. “Điển hình như hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, khi hệ thống có vấn đề thì việc bảo lãnh cũng không có giá trị”, ông Duy lấy dẫn chứng.

Đồng quan điểm, bà Thái Thị Quỳnh Như, Nghiên cứu viên cao cấp Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho biết, vẫn có một số doanh nghiệp mất khả năng chi trả khi có rủi ro xảy ra dù có tài sản đảm bảo là bất động sản.

Theo bà Như, những yếu tố liên quan như giá trị pháp lý, chủ trương đầu tư, quyết định giao đất,… của tài sản đảm bảo là bất động sản cần được cơ quan quản lý giám sát kỹ trước khi để doanh nghiệp mang ra huy động vốn. “Tài sản đảm bảo cũng cần minh bạch thông minh và phải đảm bảo chính xác và độ tin cậy đối với các nhà đầu tư”, bà nói.

Thị trường đón nhận “những điều chưa từng thấy”

Thực trạng nhiều nhà đầu tư vội vàng đưa ra quyết định dựa trên tài sản đảm bảo của tổ chức phát hành xuất phát từ việc thiếu hụt các công cụ định giá, xếp hạng tín nhiệm. Sự thiếu hụt này khiến các trái chủ phải tự mình dò dẫm để định giá và không thể lường trước được những rủi ro xảy ra.

Ông Dương Đức Hiếu, Giám đốc phân tích cao cấp Khối Xếp hạng và Nghiên cứu tại VIS Rating

Các thị trường TPDN phát triển, ví dụ như Hàn Quốc hay Malaysia, đều có hoạt động xếp hạng tín nhiệm. Theo ông Dương Đức Hiếu, Giám đốc phân tích cao cấp Khối Xếp hạng và Nghiên cứu tại VIS Rating, “tại các thị trường TPDN châu Á, hoạt động xếp hạng tín nhiệm đã diễn ra rất sớm, ngay từ những năm 80".

Thực tế nghiên cứu chỉ ra, sau khi có các hoạt động xếp hạng tín nhiệm nội địa, nhà đầu tư bắt đầu tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường, khẳng định vai trò rất quan trọng của hoạt động này trong sự phát triển chung của thị trường.

Đáng buồn là hoạt động xếp hạng tín nhiệm vẫn còn đang ở giai đoạn sơ khai tại thị trường Việt. Lượng TPDN phát hành được xếp hạng tín nhiệm tại thị trường nội địa mới chỉ chiếm 6%, thấp hơn rất nhiều so với các nước khu vực như Indonesia (92%), Thái Lan (84%) hay Malaysia (44%).

Dẫu vậy, với sự tham gia sâu rộng hơn của các công ty xếp hạng tín nhiệm, hoạt động này đã bắt đầu có một số thay đổi nhất định.

Ông Hiếu cho biết, trong vòng 6 tháng đầu năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 10 ngân hàng thương mại lần đầu tiên công bố bảng xếp hạng nội địa, từ đó giúp tạo ra sự so sánh tương quan trong ngành ngân hàng.

“Trong những năm tới, thị trường sẽ chứng kiến tình trạng một số công ty được nâng hạng tín nhiệm hay một số khác bị giảm hạng. Đây là điều mà chúng ta chưa từng thấy trong chu kỳ trước đó”, Giám đốc phân tích cao cấp Khối Xếp hạng và Nghiên cứu của VIS Rating khẳng định.

Ông Hiếu cho hay, các thông tin về điểm số xếp hạng của doanh nghiệp, trái phiếu, hoạt động xếp hạng tín nhiệm gần nhất… sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra các quyết định đầu tư chính xác hơn. Đồng thời, xếp hạng tín nhiệm cũng giúp phân loại rủi ro và thúc đẩy sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức.

Ngoài ra, các công ty xếp hạng tín nhiệm cũng sẽ cung cấp các phân tích, nhận định thông qua quá trình thu thập thông tin và trao đổi cùng các doanh nghiệp để phục vụ cho nhà đầu tư.

"Đây là một lợi ích rất lớn của hoạt động xếp hạng tín nhiệm mang lại mà các nhà đầu tư chưa có trong chu kỳ trước, hứa hẹn cải thiện cả về lượng lẫn về chất của thị trường", đại diện VIS Rating cho biết.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…