Tổng cục Đường bộ xin tiếp quản các đường BOT hư hỏng sau khi dừng thu phí

Minh Đức - 05/04/2021 06:25 (GMT+7)

(VNF) - Tổng cục Đường bộ vừa có đề xuất tới Bộ Giao thông Vận tải về việc giao cơ quan này tạm thời tiếp nhận và bảo trì thường xuyên các tuyến đường BOT hư hỏng, xuống cấp sau khi dừng thu phí, nhà đầu tư từ chối thực hiện bảo trì để đảm bảo an toàn giao thông.

VNF
Tổng cục Đường bộ xin tiếp quản các đường BOT hư hỏng sau dừng thu phí

Theo đề xuất này, Tổng cục Đường bộ cho biết trong thời gian bảo quản dự án sẽ thực hiện chi quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa đột xuất (nếu có), không bao gồm công tác sửa chữa định kỳ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biế hiện có 9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí nhưng chưa thống nhất được thời điểm kết thúc hợp đồng bàn giao và xác lập quyền sở hữu toàn dân nên chưa có nguồn vốn bảo trì, khiến dự án xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong số 9 dự án, có 4 dự án nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo trì là dự án QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, QL1 đoạn tránh Hà Tĩnh, QL1K đoạn Km 2+478-Km 12+971 và QL1 đoạn tránh Cai Lậy. Có 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là dự án QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa và QL91 đoạn Km14 - Km 50+889.

Có 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là dự án xây dựng cầu Đồng Nai, QL20 và QL1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước và Tứ Câu - Vĩnh Điện.

Trước mắt, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho tiếp nhận quản lý với dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1K và dự án BOT cầu Đồng Nai.

Được biết, dự án BOT Quốc lộ 1K (đoạn qua Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM), đã dừng thu phí từ 31/10/2020, nhưng tới nay chưa xong thủ tục bàn giao về nhà nước.

Trong quyết định tạm dừng thu phí, Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư phải quản lý, bảo trì công trình đến khi bàn giao nhà nước. Tuy nhiên, nhà đầu tư nêu nhiều khó khăn, vướng mắc, nên từ chối tiếp tục quản lý, bảo trì tuyến đường.

Còn ở dự án BOT cầu Đồng Nai (tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến tuyến tránh TP. Biên Hòa) đã tạm dừng thu phí từ ngày 24/8/2020. Từ đó tới nay vẫn chưa xong thủ tục để bàn giao về nhà nước quản lý, nhà đầu tư cũng từ chối bảo trì tuyến đường.

Xem thêm: 8 nhà đầu tư nộp hồ sơ đấu thầu dự án BOT cầu Cát Lái

Cùng chuyên mục
Tin khác