Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Điểm đầu tuyến đường tiếp giáp với đường dẫn cầu vượt sông Hóa, cách cầu Nghìn hiện tại khoảng 1,3km về phía hạ lưu, thuộc địa phận xã An Thanh (Quỳnh Phụ) và điểm cuối đấu nối với đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình).
Tuyến đường có bề rộng nền đường 22,5m, được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp II đồng bằng, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Tổng mức đầu tư của dự án 2.586,83 tỷ đồng, hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Thời gian xây dựng từ năm 2020 - 2023. Thời gian dự kiến thu tiền dịch vụ sử dụng đường hoàn vốn là 23 năm (từ 2023 - 2046).
Tuyến đường mới sẽ góp phần rút ngắn thời gian từ Thái Bình đến sân bay quốc tế Cát Bi, đến các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 10 hiện hữu. Dự án thuộc nhóm công trình giao thông, nhóm A.
Dự án này do liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP, Công ty Cổ phần Lam Sơn Thái Bình, Công ty Cổ phần DamSan, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành làm chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giảm tải giao thông cho tuyến quốc lộ 10 và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.
Ông đề nghị nhà đầu tư và các nhà thầu thi công phải có trách nhiệm, phát huy tối đa năng lực và kinh nghiệm; tập trung nguồn vốn, nhân lực, máy móc, thiết bị và áp dụng các giải pháp kỹ thuật thực hiện nghiêm các quy định về thủ tục đầu tư xây dựng…
Cùng ngày, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với nhà đầu tư dự án tổ chức lễ phát lệnh hợp long cầu vượt sông Trà Lý nằm trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình.
Cầu vượt sông Trà Lý bắc qua sông Trà Lý nối hai xã Thái Đô (Thái Thụy) và Đông Trà (Tiền Hải) rộng 12m, dài 1.210m; phạm vi cầu chính gồm 5 nhịp có chiều dài 481m được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, nhịp chính có chiều dài 135m nhịp cầu đúc hẫng; phạm vi cầu dẫn mỗi bên gồm 9 nhịp dẫn dầm SuperT (mỗi nhịp 40m).
Sau gần 10 tháng thi công, công trình đã hoàn thành các hạng mục và tiến hành hợp long, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.