Bất động sản

Tổng cục Hải quan đồng ý xây cầu vượt sông Hồng nối sang Trung Quốc

(VNF) – Tổng cục Hải quan đã nhất trí với kiến nghị của UBND tỉnh Lào Cai về việc xây cầu đường bộ qua sông Hồng nối huyện Bát Xát (Lào Cai) với Bá Sái (Vân Nam – Trung Quốc).

Tổng cục Hải quan đồng ý xây cầu vượt sông Hồng nối sang Trung Quốc

Tỉnh Lào Cai và Vân Nam (Trung Quốc) đã đạt được nhất trí xây dựng cây cầu vượt sông Hồng nối 2 tỉnh với nhau

Văn bản của Tổng cục Hải quan gửi Bộ Tài chính nêu rõ: để tạo thuận lợi cho giao thương hai nước và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nói chung và kinh tế địa phương tỉnh Lào Cai nói riêng, Tổng cục Hải quan nhất trí với kiến nghị của UBND tỉnh Lào Cai về việc xây cầu qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát –Bá Sái.

Được biết thỏa thuận về việc xây dựng cầu vượt sông Hồng nối Lào Cai với Vân Nam đã được lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất tại hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai và Vân Nam tổ chức ngày 22/11/2017.

Theo ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai: "Dự án trên hiện tại vẫn chỉ dừng ở mức độ chủ trương, đề xuất và tỉnh đã giao cụ thể cho Sở Giao thông vận tải nghiên cứu cụ thể".

Về phía Sở, ông Nông Văn Hưng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai cho biết: "Tổ công tác kinh tế hai bên đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên, bàn bạc bước đầu về vị trí, quy mô dự án, phương án xây dựng, nguồn vốn, tuy nhiên chắc chắn sẽ vẫn còn nhiều cuộc gặp gỡ nữa

"Nói tóm lại dự án trên đã có chủ trương thống nhất từ hai bên, chỉ là đang hoàn thiện văn bản để xin ý kiến của các Bộ, ngành và Chính phủ, nếu được đồng tình thì mới triển khai".

Ông Hưng cho biết thêm sở dĩ chọn hai địa điểm trên để kết nối là vì bên Bá Sái đang hình thành khu hợp tác qua biên giới, bắt đầu làm cơ sở hạ tầng, bên Việt Nam thì cũng như vậy, nên địa hình cả hai bên đều phù hợp.

Hơn nữa, hiện nay cửa khẩu tiểu ngạch vẫn đang hoạt động mạnh, đi qua xã Bản Phiệt (huyện Bát Xát) rồi đi phà, đi thuyền qua bên huyện Ba Sái, nhập khẩu một số mặt hàng như táo, đường...nếu có cầu đi qua thì thuận tiện hơn.

"Nhu cầu từ phía Trung Quốc, Việt Nam đều mong có cây cầu càng sớm, càng tốt, đã qua bước chủ trương, việc cần làm hiện nay là phải có văn bản thống nhất vị trí, quy mô, phương án xây dựng, nguồn vốn rồi mới đến xin ý kiến Bộ GTVT, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng", ông Hưng nói.

Tin mới lên