Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
3.500 tỷ đồng xây dựng sân bay Điện Biên
Theo báo cáo của Cục hàng không Việt Nam, sân bay Điện Biên là cảng nội địa, cấp 3C, gồm một đường băng dài 1.830m được đưa vào sử dụng từ năm 1994. Nhà ga hành khách hiện tại cũng được xây dựng từ năm 2004 với công suất 300 nghìn khách/năm.
“Có thể thấy, đây là sân bay nhỏ, lại gặp nhiều khó khăn khi địa hình miền núi do nằm trong khu vực lòng chảo. không thuận lợi cho việc cất, hạ cánh các chuyến bay, ngoài ra, sau 25 năm, đường băng xuống cấp, nhà ga công nhỏ...”
Ông Phiệt cho biết thêm: Hiện sân bay Điện Biên vì thế chỉ có thể tiếp nhận tàu bay ATR72 và tương đương nên chỉ khai thác được các chặng bay ngắn như: Hà Nội/Hải Phòng - Điện Biên, không thể mở các đường bay tầm trung trở lên như Đà Nẵng - Điện Biên, TP HCM - Điện Biên”
Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 236 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030, Bộ GTVT đã lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết CHK Điện Biên.
Cụ thể, giai đoạn đến năm 2020, nghiên cứu xây dựng mới đường cất, hạ cánh dài 2.400m x 45m, có hướng chệch hơn 10 độ so với đường cất hạ cánh cũ để đảm bảo không vướng chướng ngại vật, phục vụ khai thác tàu bay A320/A321. Giai đoạn đến năm 2030, sẽ nghiên cứu xây mới nhà ga hành khách công suất 2 triệu khách/năm, với 6 vị trí đỗ tàu bay. Dự kiến nguồn vốn thực hiện là 3.500 tỷ đồng.
“Sẵn sàng cân đối nguồn vốn”
Nói về nguồn vốn thực hiện dự án, ông Vũ Thế Phiệt cho biết: “Hiện chúng tôi đã cân đối đủ 3.500 tỷ đồng để đầu tư vào Điện Biên. Nếu các thủ tục thuận lợi, cuối năm 2020 có thể khởi công dự án thì đến năm 2022 sẽ hình thành xong một sân bay mới hoàn toàn, đồng bộ cả khu bay, khu hàng không dân dụng cũng như các công trình liên quan đến quản lý điều hành bay”,.
Bên cạnh đó, ông Phiệt cho rằng, hiện ACV đang làm ngay báo cáo khả thi của dự án (dự kiến mất từ 4 - 6 tháng), sau đó, thực hiện đấu thầu các bước…
Về hiệu quả dự án, ông Vũ Thế Phiệt cho hay, phí ACV đang tính toán hài hoà chung lợi ích của các sân bay do ACV quản lý để cân đối, vì nếu tách riêng sân bay Điện Biên, xét về hiệu quả kinh tế là không khả thi.
“Tuy nhiên, do sự cần thiết phải đầu tư sân bay để phục vụ kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng nên phía ACV sẵn sàng đầu tư vào Điện Biên”, ông Phiệt khẳng định.
Đốc thúc về tiến độ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: "yêu cầu các bên liên quan đảm bảo quý I/2020 hoàn tất báo cáo khả thi dự án trước khi khởi công dự án vào cuối năm 2020. Phía ACV phải phối hợp với các cơ quan liên quan, báo cáo Bộ về phương án triển khai để Bộ thống nhất với UBND tỉnh Điện Biên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN báo cáo Thủ tướng giao ACV đầu tư".
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.