TT Biden bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng và ‘tương lai bất định’ của Ukraine

Bích Hợp - 26/07/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Joe Biden vốn được xem là yếu tố then chốt giúp Ukraine có thể tự vệ trước Nga. Giờ đây, khi ông rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng và cựu Tổng thống Donald Trump là ứng cử viên hàng đầu, Ukraine dường như sẽ phải đối mặt với tương lai bất định.

Vị tổng thống "nặng lòng” với Ukraine

Trong thời gian giữ chức Phó tổng thống Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, ông Biden đã đến thăm Ukraine 6 lần. Ông Biden từng nói đùa rằng ông đã dành nhiều thời gian nói chuyện điện thoại với Tổng thống Ukraine khi đó là ông Petro Poroshenko hơn là với vợ mình.

Với tư cách là tổng thống Mỹ, ông Biden đã có chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine vào tháng 2/2023, một năm sau khi Moscow đưa quân tới Ukraine, để gặp người kế nhiệm ông Poroshenko là ông Volodymyr Zelensky và cam kết tăng thêm viện trợ quân sự và tài chính cho nước này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ngày 21/12/2022 (Ảnh: Patrick Semansky/AP)

Và ngay sau khi ông Biden công bố sẽ rời khỏi cuộc đua tổng thống Mỹ năm 2024, ông Zelensky đã có bài phát biểu kéo dài nhiều giờ.

“Chúng tôi tôn trọng quyết định khó khăn nhưng mạnh mẽ của ông ấy. Ông ấy đã ủng hộ đất nước chúng ta trong thời điểm kịch tính nhất trong lịch sử”, Tổng thống Ukraine Zelensky viết trên mạng xã hội X.

Hiện tại, khi ông Biden đã rút khỏi cuộc đua và cựu Tổng thống Donald Trump là ứng cử viên hàng đầu để tái đắc cử vào tháng 11, nhiều người dân Ukraine lo lắng về tương lai của viện trợ quân sự và sự ủng hộ chính trị từ Washington trong bối cảnh Nga đang giành được những thành công chậm nhưng ổn định trên chiến trường.

“Điều hiển nhiên là ông Trump sẽ khởi xướng các cuộc đàm phán với Nga về việc chấm dứt chiến sự, nhưng các điều kiện của các cuộc đàm phán này vẫn chưa rõ ràng”, nhà phân tích chính trị Ukraine Volodymyr Fesenko nói với hãng tin Al Jazeera.

Theo ông Fesenko, mấu chốt vấn đề hiện nay là “sự không chắc chắn”.

Ông Fesenko không nghĩ rằng ông Trump sẽ buộc Ukraine phải công nhận các khu vực bị chiếm đóng ở miền đông và miền nam Ukraine là một phần của Nga vì "điều đó có nghĩa là Mỹ sẽ thất bại, điều mà ông Trump không thể chấp nhận được".

Phần lớn sự không chắc chắn liên quan đến chính sách về Ukraine của đảng Cộng hòa và khả năng ra quyết định khó lường của ông Trump.

Trước đó, ông Trump đã tuyên bố rằng ông có thể chấm dứt chiến sự Ukraine trong vòng một ngày, và theo một số nguồn tin, điều đó có thể bao gồm việc thúc đẩy Ukraine nhượng lại lãnh thổ cho Nga.

Người đồng hành tranh cử của ông Trump là ông JD Vance đã nói rằng ông "không quan tâm đến Ukraine theo cách này hay cách khác" và muốn Washington ngừng hỗ trợ hoàn toàn cho nước này.

Tuy nhiên, có nhiều nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa hiện đang thúc giục Washington tăng viện trợ cho Ukraine.

"Ông Trump có thể sẽ tìm kiếm lập trường trung dung, một cách tiếp cận cân bằng. Nhưng lập trường thực sự của ông ấy sẽ chỉ có thể hiểu được sau cuộc bầu cử", nhà phân tích Fesenko nhận định.

“Tương lai bất định” với Ukraine

Cho đến nay, ông Trump nhiều lần tuyên bố rằng ông sẽ sử dụng nghệ thuật đàm phán của mình để chấm dứt xung đột Ukraine ngay lập tức.

“Tôi sẽ giải quyết cuộc chiến giữa Putin và Zelenskyy với tư cách là tổng thống đắc cử trước khi tôi nhậm chức tổng thống vào ngày 20/1”, ông tuyên bố trong cuộc tranh luận trên truyền hình với ông Biden vào ngày 27/6.

Ông Donald Trump khi còn là Tổng thống Mỹ và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp tại New York ngày 25/9/2019. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Tuy nhiên, ông Trump chưa bao giờ trình bày một kế hoạch chi tiết, cũng chưa nêu tên nhóm an ninh tương lai sẽ giúp làm trung gian cho cuộc xung đột.

Ông Zelensky và ông Trump đã đã có một cuộc điện đàm vào tuần trước, chỉ hai ngày trước khi ông Biden tuyên bố rời cuộc đua, nhưng nội dung về cuộc trò chuyện được giữ kín.

Một phụ tá của Tổng thống Ukraine Zelenskyy nói với Politico rằng cuộc gọi diễn ra "cực kỳ tốt", trong khi ông Trump đánh giá là "rất tốt".

Nhà phân tích người Đức Nikolay Mitrokhin của Đại học Bremen cho biết cuộc điện đàm này là khởi đầu tốt đẹp cho một mối quan hệ trong tương lai mà hiện tại chỉ là một "trang giấy trắng".

Ông Mitrokhin cho rằng dưới thời ông Trump, Ukraine có thể mất hỗ trợ tài chính từ Mỹ, nhưng sẽ nhận được vũ khí như xe bọc thép, thứ mà ông Biden vẫn miễn cưỡng từ chối.

Hơn một nửa người Mỹ vẫn kiên quyết ủng hộ việc hỗ trợ Ukraine vì vậy cách ứng xử với cuộc chiến của Ukraine và Nga là một bài toán quan trọng đối với bất kỳ tổng thống Mỹ nào trong tương lai.

Trung tướng Ihor Romanenko, cựu Phó Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine, nói với Al Jazeera rằng: "Góc nhìn về Ukraine có tầm quan trọng hàng đầu trong cuộc đua tổng thống này".

Theo các nhà quan sát, Phó tổng thống của ông Biden, bà Kamala Harris, người được ông ủng hộ để tranh cử tổng thống, có thể muốn tăng viện trợ cho Ukraine để cải thiện tỷ lệ ủng hộ của bà.

Trong cuộc gặp duy nhất giữa bà Harris và ông Zelenskyy bên lề hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào giữa tháng 6, Phó tổng thống Mỹ Harris đã "tái khẳng định" sự ủng hộ của Washington.

Tuy nhiên, ông Romanenko cho biết bất kỳ quyết định nào của Washington nhằm tăng cường viện trợ đều phải "nhanh chóng, mạnh mẽ và liên quan đến phần lớn vũ khí hiện đại".

Theo ông Romanenko, chỉ có điều này mới có thể giúp ích cho tình hình ở tiền tuyến, đặc biệt là ở miền đông Ukraine.

Theo Al Jazeera
Ukraine bất giờ dịu giọng, tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Nga

Ukraine bất giờ dịu giọng, tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Nga

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trong cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 24/7, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã ám chỉ rằng nước ông sẵn sàng nối lại đàm phán với Nga.
Cùng chuyên mục
'Công chúa mía đường' muốn thoái sạch vốn khỏi công ty anh trai làm sếp

'Công chúa mía đường' muốn thoái sạch vốn khỏi công ty anh trai làm sếp

(VNF) - Bà Đặng Huỳnh Ức My, còn được biết tới với biệt danh là "công chúa mía đường", vừa đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu đang nắm giữ tại TTC Land, công ty do anh trai Đặng Hồng Anh làm Phó chủ tịch HĐQT.

Thực hư: Một cuộc gọi lạ đánh cắp tài khoản ngân hàng trong 3 giây

Thực hư: Một cuộc gọi lạ đánh cắp tài khoản ngân hàng trong 3 giây

(VNF) - Theo Công an tỉnh Đồng Nai, thông tin lan truyền gần đây về việc đánh cắp tài khoản ngân hàng từ những cuộc gọi lạ chỉ trong trong 3 giây là thông tin giả, sai sự thật.

Phú Thọ đề xuất xây cầu Phong Châu mới 865 tỷ đồng

Phú Thọ đề xuất xây cầu Phong Châu mới 865 tỷ đồng

(VNF) - Sau sự cố sập cầu Phong Châu, Phú Thọ đề xuất Chính phủ hỗ trợ xây cầu mới thay thế cầu Phong Châu vừa bị sập có quy mô hiện đại với tổng vốn đầu tư hơn 865 tỷ đồng.

Khách sạn Lụa Hội An bị rao bán 240 tỷ đồng để siết nợ

Khách sạn Lụa Hội An bị rao bán 240 tỷ đồng để siết nợ

(VNF) - VietinBank có thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty TNHH Khách sạn Lụa Hội An với giá 240 tỷ đồng

Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

(VNF) - 8,1 tỷ gói mì đã được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2023, tăng 49% so với năm 2019. Tính bình quân đầu người, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu thế giới về tiêu thụ mì ăn liền.

Cho vay tiêu dùng: Đi qua vùng trũng, còn vương nhiều vết 'bùn'

Cho vay tiêu dùng: Đi qua vùng trũng, còn vương nhiều vết 'bùn'

(VNF) - Sau giai đoạn chững lại, thị trường cho vay tiêu dùng đã bắt đầu phục hồi trở lại với nhiều tín hiệu tích cực. Song, trong triển vọng lạc quan đấy, các tổ chức tín dụng vẫn đang phải đối mặt với rủi ro mang tên nợ xấu.

Chậm nộp mấy trăm nghìn thuế TNCN, nhiều người bị bêu tên và xử phạt

Chậm nộp mấy trăm nghìn thuế TNCN, nhiều người bị bêu tên và xử phạt

(VNF) - Cục thuế tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với nhiều cá nhân do chậm nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN và chậm nộp thuế trốn.

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới Alice Walton làm gì với 95 tỷ USD?

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới Alice Walton làm gì với 95 tỷ USD?

(VNF) - Là con gái duy nhất của nhà sáng lập đơn vị bán lẻ top đầu nước Mỹ Walmart, bà Alice Walton hiện đang là người phụ nữ giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng lên tới hơn 95 tỷ USD.

Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

(VNF) - Giá loại hạt mà Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu tăng mạnh, lên mức kỷ lục lịch sử, giúp mang về hơn 4 tỷ USD. Nguồn thu dự kiến còn tăng mạnh khi tới đây, các vùng trồng sắp vào mùa thu hoạch hàng triệu tấn.

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

(VNF) - Trước những thiệt hại về người và tài sản sau cơn bão số 3 (Yagi), theo thống kê các DNBH phi nhân thọ dự phải chi cả chục ngàn tỷ để bồi thường tổn thất, con số này sẽ còn tăng thêm. Vậy tiền bồi thường lấy từ đâu?