Tổng thống Putin kích hoạt lực lượng răn đe hạt nhân, phương Tây càng siết chặt kinh tế Nga

Quỳnh Anh - 28/02/2022 14:10 (GMT+7)

(VNF) - Đối mặt với sự trả đũa của phương Tây đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine, ngày 27/2, Tổng thống Ukraine Vladimir Putin đã đưa hoạt động răn đe hạt nhân của Nga vào tình trạng báo động cao và đổi lại hàng loạt động thái trừng phạt mới.

VNF
Tổng thống Putin đặt lệnh cho lực lượng răn đe hạt nhân Nga vào tình trạng cảnh giác cao độ.

Ngày 27/2, tổng thống Nga Putin vừa quyết định ra lệnh cho lực lượng răn đe hạt nhân Nga vào tình trạng cảnh giác cao độ và sẵn sàng trực chiến. Động thái trên đưa ra sau cuộc gặp của ông với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

“Không chỉ các quốc gia phương Tây có hành động không thân thiện chống lại nước ta trong lĩnh vực kinh tế, bao gồm những lệnh trừng phạt bất hợp pháp, mà cả các quan chức hàng đầu của các quốc gia NATO cũng có những tuyên bố gây hấn liên quan đến đất nước chúng ta’, ông Putin phát biểu.

Trước đó, ông Putin được cho là đã ngầm đề cập đến kho vũ khí hạt nhân của mình trong một bài phát biểu tuyên bố bắt đầu chiến dịch đặc biệt vào Ukraine ngày 24/2, khi nói rằng Nga sẽ ngay tập lức phản ứng với bất kỳ quốc gia nào cản đường và mang lại "hậu quả mà bạn chưa từng gặp phải trong lịch sử của mình".

Chưa đầy 4 ngày sau khi bắt đầu, cuộc tấn công đã gây ra một loạt phản ứng chính trị, kinh tế chưa từng có từ phía Mỹ và các đồng minh phương Tây, cả về mức độ và sự phối hợp.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josef Borrell đã viết trong một bài báo trên tờ The Guardian: “Với cuộc chiến tranh nhằm vào Ukraine, thế giới sẽ không bao giờ như cũ nữa”.

"Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm để các liên minh xích lại gần nhau để xây dựng tương lai của chúng ta dựa trên lòng tin, công lý và tự do. Đây là thời điểm để đứng lên và lên tiếng”, ông Josef tuyên bố.

EU đã “cấm cửa” tất cả các máy bay Nga ra khỏi không phận của mình, buộc hãng hàng không Nga Aeroflot phải hủy tất cả các chuyến bay đến các điểm đến của châu Âu cho đến khi có thông báo mới. Trong điều kiện các chuyến bay từ Nga tới các quốc gia khác ngày càng giảm, Mỹ và Pháp đã kêu gọi công dân cân nhắc rời Nga càng sớm càng tốt.

EU cũng cấm 2 hãng truyền thông lớn của Nga là RT và Sputnik.

Ngày 27/2, sau tuyên bố về hạt nhân của ông Putin, Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia đã quyết định cung cấp số vũ khí trị giá 507 triệu USD cho Ukraine. Đây là lần đầu tiên EU cung cấp vũ khí cho một quốc gia đang chiến tranh.

Giám đốc điều hành Liên minh châu Âu Ursula von der Leyen cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc đưa Ukraine trở thành thành viên khối EU trong một cuộc phỏng vấn với Euronews, cho biết Ukraine “là một trong số chúng tôi".

Đức - quốc gia đã lên kế hoạch đóng băng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 cho biết họ sẽ tăng chi tiêu quốc phòng ồ ạt, loại bỏ hàng thập kỷ lưỡng lự trong việc cân bằng sức mạnh kinh tế với sức mạnh quân sự.

Tập đoàn dầu khí lớn nhất của Anh BP - nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Nga, cho biết họ đang từ bỏ cổ phần của mình trong công ty dầu khí nhà nước Rosneft với chi phí lên tới 25 tỷ USD, giảm một nửa trữ lượng dầu khí.

Một số công ty con ở châu Âu của Sberbank Russia, do chính phủ Nga sở hữu, đã thất bại hoặc có khả năng thất bại do chi phí danh tiếng của cuộc chiến ở Ukraine, Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết.

Đồng rúp giảm gần 30% xuống mức thấp nhất mọi thời đại so với đồng USD vào đầu ngày 28/2, sau khi các quốc gia phương Tây công bố các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt bao gồm việc chặn một số ngân hàng khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Tại New York, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp hiếm hoi của Đại hội đồng Liên hợp quốc vào hôm nay (28/2).

Ngoài ra, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết các cuộc đàm phán với Moscow không có điều kiện tiên quyết sẽ được tổ chức tại biên giới Belarus-Ukraine. Hãng thông tấn Nga Tass hôm cho biết các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào sáng 28/2.

Trong một diễn biến khác, ngày 27/2, Tòa án cấp cao nhất của Liên hợp quốc xác nhận Ukraine đã đệ đơn kiện Nga, cho rằng tuyên bố Nga tấn công Ukraine để ngăn chặn một vụ “diệt chủng” là sai sự thật và yêu cầu các thẩm phán đưa "các biện pháp tạm thời" để bảo vệ Ukraine.

Xem thêm >> G7 cung cấp vũ khí cho Ukraine, gia tăng trừng phạt Nga

Theo Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.