Toyota, Honda, Nissan vật lộn trước cơn bão giá cả
Minh Khánh -
09/05/2022 07:39 (GMT+7)
Giá nguyên liệu thô và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng buộc các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản phải giảm sản lượng.
Nhu cầu tăng cao nhưng các hãng vẫn phải cắt giảm sản lượng. Ảnh: JapanTimes.
Theo Nikkei Asian Review, tình trạng đồng yên (JPY) suy yếu, chi phí nguyên liệu tăng cao và gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ là 3 yếu tố chi phối doanh thu của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản trong tuần tới.
Trong năm tài chính 2021 kết thúc vào tháng 3, Toyota, Nissan và Honda dự kiến ghi nhận con số vừa phải trong báo cáo lợi nhuận. Thay vào đó, các hãng sẽ tập trung phần lớn nguồn lực vào triển vọng trong năm tới.
Việc JPY suy yếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản. Trái với khảo sát của ngân hàng trung ương, các công ty dự kiến tỷ giá hối đoái trong năm 2022 sẽ là 111,93 JPY đổi 1 USD. Tuy nhiên, sau khi cuộc khảo sát được đưa ra, đồng JPY đã mất giá mạnh và chạm mức 130 JPY đổi 1 USD.
Đây có thể là tin tốt cho các nhà sản xuất ôtô. Theo báo cáo của Daiwa Securities, lợi nhuận hàng năm của Toyota sẽ tăng 48 tỷ JPY mỗi năm nếu đồng nội tệ này tăng thêm 1 đơn vị so với USD. Con số này đối với Nissan và Honda lần lượt là 13 tỷ JPY và 12 tỷ JPY.
Do đó, dự báo lợi nhuận của các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào tỷ giá hối đoái.
“Tăng trưởng lợi nhuận phụ thuộc vào sự giảm giá của đồng JPY. Đồng JPY yếu sẽ thúc đẩy giá một số bộ phận và nguyên liệu sản xuất nhập khẩu tăng cao, nhưng lợi ích của tình trạng đồng JPY yếu sẽ lớn hơn nhiều so với những tác động tiêu cực này”, Koichi Sugimoto, nhà phân tích của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, nhận định.
Tuy nhiên, chi phí nguyên vật liệu vẫn quan trọng. Giá hàng hóa vốn có xu hướng tăng cao từ trước khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra. Đến nay, tình trạng này tiếp tục tệ hơn và đẩy giá các loại nguyên liệu thô như thép, nhôm và kim loại quý như palladium tăng mạnh.
Daiwa Securities ước tính tác động của chi phí nguyên vật liệu lên lợi nhuận đang tăng mạnh. Trong năm tài chính 2020 kết thúc vào tháng 3, giá nguyên liệu đã hạn chế lợi nhuận của các hãng sản xuất từ 10.000-20.000 JPY/xe. Năm kế tiếp, con số này rơi vào khoảng 70.000-80.000 JPY.
Nếu giá đầu vào vẫn giữ như hiện nay, thiệt hại có thể dao động khoảng 60.000 JPY/xe.
Nhà phân tích Eiji Hakomori của Daiwa Securities cho biết nếu bao hàm cả sự gia tăng giá của các sản phẩm liên quan đến dầu thô, chất bán dẫn cũng như chi phí hậu cần, tác động của giá nguyên liệu đối sẽ ngang bằng hoặc thậm chí cao hơn mức ghi nhận trong năm tài chính 2021.
Vấn đề lớn thứ ba mà các nhà sản xuất ôtô phải đối mặt trong năm tới là sự gián đoạn chuỗi cung ứng, bao gồm cả tác động kéo dài của tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu.
Bất chấp nhu cầu tăng mạnh, tình trạng thiếu chip và linh kiện khiến nhiều hãng phải cắt giảm sản lượng trong năm qua. Sản lượng toàn cầu của 8 nhà sản xuất ôtô Nhật Bản trong năm tài chính 2021 kết thúc vào tháng 3 đạt 23 triệu chiếc, giảm 0,4% so với năm trước đó và thấp hơn 10% so với năm tài chính 2019.
Dù bắt đầu nhen nhóm phục hồi, sản lượng của các hãng vẫn bị ảnh hưởng do Trung Quốc phong tỏa. Trước tình trạng thiếu chất bán dẫn kéo dài, Toyota đã phải điều chỉnh 10% kế hoạch sản xuất giai đoạn từ tháng 4-6.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.