Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án thành phần đoạn Bến Lức – Hiệp Phước thuộc đường vành đai 4, TP. HCM.
Dự án thành phần đoạn Bến Lức – Hiệp Phước có chiều dài khoảng 35,8 km và được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP.
Theo thiết kế, tuyến đường được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô 8 làn xe, rộng 74,5 m. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tính khả thi tài chính, dự án được phân kỳ theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay là 7.075 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia là 2.600 tỷ đồng.
Về phương án hoàn vốn, dự kiến mức phí khởi điểm của dự án là 2.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Theo tính toán, dự án có thể hoàn vốn trong vòng 19 năm 7 tháng.
Việc đầu tư xây dựng dự án thành phần đoạn Bến Lức – Hiệp Phước được đánh giá sẽ góp phần giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ qua TP. HCM, kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với khu vực Đông Nam Bộ.
Đồng thời, dự án cũng sẽ thúc đẩy nhanh sự phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng biển trong khu vực, khắc phục tình trạng ách tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô của TP. HCM.
Trước đó, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cũng cho biết, đây là dự án rất cần thiết để phát triển cảng Hiệp Phước và cho cả khu đô thị Hiệp Phước.
Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ khởi công vào quý III/2020 và hoàn thành vào quý I/2023.
Đường vành đai 4 TP. HCM có tổng chiều dài là 197 Km. Hướng tuyến đường vành đai 4 bắt đầu từ khu đô thị Phú Mỹ (giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) ra quốc lộ 1A (Trảng Bom) – băng qua sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên – Bến Cát – cầu Phú Thuận (qua sông Sài Gòn) – Củ Chi – Hòa Khánh – Bến Lức (cao tốc Tp.HCM – Trung Lương) – khu công nghiệp Long Hiệp (quốc lộ 1A) – quốc lộ 50 – điểm cuối là tại cảng Hiệp Phước. Tuyến đường được thiết kế với quy mô 8 làn xe, rộng 74,5 m. |
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.