Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Theo CBRE Việt Nam, trong suốt quý III/2021, TP. HCM chỉ có hai dự án thuộc phân khúc cao cấp thực hiện mở bán qua kênh bán hàng trực tuyến. Các hạn chế khi thực hiện giao dịch bất động sản trực tuyến cũng như tâm lý thận trọng của cả chủ đầu tư và khách hàng khiến nguồn cung chào bán rơi xuống mức thấp nhất trong ba năm trở lại đây, với 1.600 căn hộ, chỉ xấp xỉ 40% so với quý trước.
Mặc dù mở bán qua kênh bán hàng trực tuyến, tỷ lệ bán của hai dự án chào bán mới trong quý vẫn rất khả quan, đạt 82%; trong đó quận Bình Tân lần đầu tiên xuất hiện dự án thuộc phân khúc cao cấp.
Tổng nguồn cung mới trong 9 tháng đạt 7.464 căn, giảm 35% so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn cung tích lũy toàn thị trường ghi nhận 311.746 căn. Trong đó, phân khúc trung cấp dẫn đầu với tỷ trọng 43%, tiếp đến là cao cấp (31%) và bình dân (23%).
Phân khúc hạng sang chiếm 3% tổng nguồn cung chào bán và ghi nhận sự xuất hiện của dự án có đơn vị quản lý vận hành khách sạn (branded residence). Dự án branded residence được dự đoán sẽ trở thành xu hướng mới trên thị trường với hàng loạt dự án chuẩn bị triển khai.
Số lượng căn bán được trong quý III/2021 đạt 1.582 căn, giảm 68% so với quý III/2020 do nguồn cung sụt giảm.
9 tháng đầu năm ghi nhận 8.956 căn bán, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2020. Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực trong ngắn hạn do dịch bệnh, tình hình hoạt động vẫn ghi nhận một số tín hiệu khả quan. Các kênh bán hàng trực tuyến như ứng dụng điện thoại và mạng xã hội được đầu tư bài bản hơn, thu hút lượng tương tác cao từ các khách hàng.
Giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp đạt mức 2.271 USD/m2, xấp xỉ 53 triệu đồng (không bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 17% so với quý III/2020. Tất cả các phân khúc đều ghi nhận giá bán tăng. Trong đó, phân khúc hạng sang ghi nhận mức tăng giá cao nhất 8% theo năm nhờ dự án Grand Marina và giai đoạn tiếp theo của The River mở bán trong năm 2021. Ba phân khúc còn lại có mức tăng giá trung bình trong khoảng từ 2% đến 4% so với cùng kỳ năm trước.
Quý IV/2021 dự kiến sẽ có hơn 6.000 căn hộ mở bán, giúp nguồn cung mới cả năm đạt khoảng 13.000 căn. Tổng số lượng căn bán được cả năm 2021 dự kiến đạt trên 12.000 căn, tương ứng tỷ lệ hấp thụ 94%.
Theo CBRE Việt Nam, giá sơ cấp sẽ tiếp tục đà tăng khi lượng cầu tăng ổn định và quỹ đất nội thành ngày càng khan hiếm. Giá chào bán sơ cấp của phân khúc cao cấp và trung cấp dự kiến tăng trong khoảng từ 3-7% theo năm. Phân khúc hạng sang sẽ đạt mức tăng cao nhất 7-8% nhờ các dự án căn hộ có thương hiệu sắp ra mắt, trong khi giá phân khúc bình dân sẽ không có nhiều biến động do không có nguồn cung mới.
Với chiến lược phát triển các khu đô thị vệ tinh của TP. HCM, bức tranh bất động sản khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ ngày càng khởi sắc. Các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An sẽ phát triển phong phú nhiều loại hình sản phẩm hơn so với hiện tại nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua.
Thêm vào đó, các dự án cơ sở hạ tầng được thi công xuyên mùa dịch và dự kiến hoàn thành trong 2022-2024 mang lại động lực tích cực cho thị trường TP. HCM và các tỉnh. Sau cuộc sàng lọc mạnh mẽ, thị trường đang bước sang một chương mới với nhiều thay đổi từ phương thức bán hàng đến khẩu vị của người mua.
Tiêu chí phân hạng căn hộ của CBRE gồm: hạng sang (dự án với giá sơ cấp trung bình trên 4.000 USD/m2); cao cấp ( dự án với giá sơ cấp trung bình từ 2.000 đến 4.000 USD/m2); trung cấp (dự án với giá sơ cấp trung bình từ 1.000 đến 2.000 USD/m2); bình dân (dự án với giá sơ cấp trung bình dưới 1.000 USD/m2).
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.