TP.HCM cần hơn 800 nghìn tỷ đồng để làm 510km metro
Trần Lê -
10/05/2024 08:00 (GMT+7)
(VNF) - Dự kiến đến năm 2035, TP. HCM xây dựng hoàn thành khoảng 183km đường sắt (metro) gồm các tuyến số 1 (40,8km); số 2 (20,22/62,8km); số 3 (29,53/62,17km); số 4 (36,82/43,4km); số 5 (32,5/53,87km); số 6 (22,85/53,8km)...
UBND TP. HCM đã có cuộc họp về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM theo kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị (đề án metro) và góp ý của các chuyên gia cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Để thực hiện được mục tiêu hoàn thành các tuyến metro, TP. HCM sẽ kiến nghị Chính phủ, Quốc hội có nghị định, nghị quyết với tinh thần áp dụng những cơ chế mới, phân quyền, phân cấp để thành phố thực hiện.
Theo đề án metro, đến năm 2035, TP. HCM xây dựng hoàn thành khoảng 183km metro gồm các tuyến số 1 (40,8km); số 2 (20,22/62,8km); số 3 (29,53/62,17km); số 4 (36,82/43,4km); số 5 (32,5/53,87km); số 6 (22,85/53,8km)
Đến năm 2045, xây dựng thêm khoảng 168,36km - nâng tổng chiều dài lên khoảng 351,081km, gồm: tuyến số 2 (42,58km); số 3 (2,64km); số 4 (6,58km); số 5 (21,37km); số 6 (30,95km); số 7 (51,23km).
Đến năm 2060, xây dựng hoàn thành các tuyến số 8,9,10 - nâng tổng chiều dài lên khoảng 510,02km. Cụ thể: tuyến số 8 (42,8km); số 9 (28,31km); số 10 (87,84km).
Dự kiến tổng mức đầu tư 824.495,704 tỷ đồng (khoảng 34,39 tỷ USD).
Theo Chủ tịch UBND TP. HCM, đề án metro là một nội dung thành phố cụ thể hóa thực hiện Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, cũng là công cụ quan trọng để thành phố tái cấu trúc đô thị, phát triển mô hình đô thị đa trung tâm, phân bố dân cư phù hợp các hoạt động kinh tế - xã hội với siêu đô thị như TP. HCM.
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi lưu ý việc phải thực hiện đồng bộ các quy hoạch, đặc biệt cập nhật quy hoạch chung của thành phố. Yêu cầu Sở Quy hoạch- Kiến trúc chủ trì, rà soát cập nhật các quy hoạch một cách đồng bộ vào quy hoạch chung TP. HCM
Sở Tài nguyên- Môi trường được giao có văn bản cụ thể về cơ chế, phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng...
Sở Tài chính nghiên cứu cụ thể cơ chế nguồn vốn và nêu các vấn đề về nguồn vốn để các sở, ngành góp ý. Song song, các sở, ngành, đơn vị liên quan có đề xuất bổ sung hoàn thiện đưa TOD vào đề án hay cơ chế để thành phố tự cân đối nguồn ngân sách thực hiện?
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone