TP.HCM tính cách lo đủ hơn 36 tỷ USD để làm metro

Trần Lê - 15/07/2024 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP.HCM từ ngày 15 đến 17/7 sẽ xe xét Đề án phát triển Hệ thống đường sắt đô thị TP. HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trước đó, UBND TP.HCM đã gửi Hội đồng Nhân dân TP. HCM tờ trình đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. HCM (đề án metro). Theo đề án, sơ bộ tổng mức đầu tư cho giai đoạn từ nay đến 2025 cần hơn 871.216 tỷ đồng (khoảng 36,33 tỷ USD).

Vốn để triển khai các dự án sẽ được huy động tối đa mọi nguồn lực nhà nước, đa dạng hóa các phương thức đầu tư. Trong đó, ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định để đầu tư toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị giai đoạn đến năm 2035.

Sơ bộ tổng mức đầu tư cho metro cần hơn 871.216 tỷ đồng (khoảng 36,33 tỷ USD).

TP. HCM xác định đường sắt đô thị là trục 'xương sống' của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải. Đề án đặt mục tiêu giai đoạn 1 từ nay đến năm 2035 sẽ hoàn thành 6 tuyến với tổng chiều dài khoảng 183km.

Mạng lưới metro giai đoạn này dự kiến đảm nhận từ 40 - 50% lượng khách công cộng, đáp ứng 7 - 8 triệu lượt khách/ngày đêm.

Sau đó, TP. HCM tiếp tục làm thêm hơn 168km để nâng tổng số chiều dài lên hơn 351km vào năm 2045. Đến năm 2060, các tuyến metro còn lại trong quy hoạch sẽ được đầu tư, nâng tổng chiều dài lên 510km.

Tại cuộc họp Hội đồng Nhân dân kỳ này, các đại biểu sẽ nghe báo cáo về tình hình sử dụng khoản chưa phân bổ từ 2% đến 4% tổng chi ngân sách 16 quận theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc Hội 6 tháng đầu năm 2024.

Hội đồng Nhân dân cũng xem xét nội dung về điều chỉnh dự toán chi thường xuyên ngân sách thành phố năm 2024; bổ sung dự toán thu, chi ngân sách thành phố năm 2024; về kế hoạch đầu tư công năm 2025; quyết định chủ trương đầu tư, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án.

Metro số 1 Bến Thành - Suối tiên gần 20 năm vẫn chưa thể chạy

Metro số 1 Bến Thành - Suối tiên gần 20 năm vẫn chưa thể chạy

Đầu tư
(VNF) - TP. HCM được phê duyệt quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị gồm 8 tuyến, với tổng chiều dài 220 km, nhưng thực tế tiến trình đầu tư các tuyến metro tại TP. HCM rất chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển và chưa góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn trong thời gian qua.
Cùng chuyên mục
Tin khác