‘Trảm tướng’ và cấm cửa 6 nhà thầu tại QL 1 đoạn Phú Yên
Đinh Tịnh -
16/12/2018 08:20 (GMT+7)
(VNF) - Sau 3 năm đưa vào sử dụng, Dự án QL1 đoạn Phú Yên xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt, không chỉ sửa chữa dự án chậm trễ và nhà thầu còn “đỗ lỗi” cho thời tiết. Trước sự chây ì đó, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (BQLDA) đã quyết định “trảm” chỉ huy công trường và 6 nhà thầu.
"Điểm mặt" 6 nhà thầu
Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc BQLDA Thăng Long cho biết, thời gian bảo hành dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên là 5 năm (như vậy nhà thầu phải chịu trách nhiệm trong 1,5 năm nữa). Tuy nhiên, một số nhà thầu chây ì, không thực hiện trách nhiệm sửa chữa khi công trình xảy ra hư hỏng.
Vì thế, BQLDA Thăng Long đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét không cho phép tham gia các dự án tiếp theo do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đối với các đơn vị tham gia thi công dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên vi phạm hợp đồng đã ký trong công tác bảo hành công trình.
“Đặc biệt là các nhà thầu chậm khắc phục trong thời gian vừa qua gồm: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Trường Sơn 185, Công ty CP 475, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9; Công ty CP Đầu tư và phát triển Trường An, Tổng công ty CP Xây dựng 789”, ông Roãn nói.
Trao đổi với VietnamFinance, một cán bộ kỹ thuật tại BQLDA Thăng Long cho biết, việc chậm sửa chữa đã phát sinh thêm những điểm hỏng mới. Bởi “nước là kẻ thù số 1 của đường”, vì thế, từ 29/11, mưa nhiều, tuyến QL1 này ngập trong nước nên phát sinh mới khoảng 10.000m2 cần sửa chửa.
Phải hoàn thành sửa đường trong 10 ngày tới
Trước tình trạng hư hỏng phát sinh, cộng với việc chây ì trong duy tu, sửa chữa, ông Dương Viết Roãn đã quyết định phê bình đối với hai cá nhân liên quan gồm: Ông Vũ Ngọc Dương, Phó giám đốc và ông Nguyễn Minh Lương, Trưởng phòng điều hành dự án 2 do chưa chỉ đạo quyết liệt việc khắc phục sửa chữa hư hỏng trên tuyến.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, từ thời ông Vũ Xuân Hoà làm Giám đốc BQLDA Thăng Long thì ông Vũ Ngọc Dương giữ chức Phó giám đốc – đại diện Chủ đầu tư phụ trách toàn bộ dự án QL 1 đoạn qua Phú Yên.
Nên nhớ, đây là dự án được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư tới 4.300 tỷ đồng, chiều dài lên tới 66,2km. Thế nhưng, dự án này chỉ sau vài mùa mưa đã hỏng, lún nhưng không sửa chữa dứt điểm, dẫn đến hỏng nghiêm trọng. Còn trách nhiệm ông Dương chỉ bị kiểm điểm.
Người đứng ra chịu trách nhiệm nặng nhất là ông Nguyễn Hoàng Khánh, Phó phòng Điều hành dự án 2 (Ban QLDA Thăng Long) bị đình chỉ công việc. Trong khi, ông Vũ Ngọc Dương và ông Lê Minh Lương quay lại điều hành hiện trường dự án kể từ ngày 16/12/2018.
Theo ông Dương Viết Roãn, việc sửa chữa QL 1 đoạn qua Phú Yên là cấp bách và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, đơn vị sẽ tổ chức 8 mũi thi công để triển khai sửa chữa triệt để các hư hỏng và ổ gà trên tuyến QL1 qua Phú Yên khi điều kiện thời tiết khô ráo, thuận lợi.
“Phấn đấu công tác sửa chữa triệt để hư hỏng và các ổ gà trên QL1 qua Phú Yên phải cơ bản hoàn thành vào ngày 20/12/2018, riêng vị trí qua đèo Quán Cau do khối lượng hư hỏng lớn nên sẽ hoàn thành vào ngày 25/12/2018. Toàn bộ, kinh phí sửa chữa, khắc phục do nhà thầu thi công dự án chịu trách nhiệm”, ông Roãn nói.
(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.
(VNF) - Để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời chinh phục mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng quan hệ với các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới để sẵn sàng thay đổi, nâng cao năng lực để phát triển ngay từ sớm.
(VNF) - Báo cáo mới nhất của VEPR chỉ ra, tín dụng có dấu hiệu đông cứng khi tăng trưởng tín dụng quý 1/2024 thấp nhất trong 10 năm qua dù lãi suất cho vay đã hạ rất thấp. Trong khi đó, số DN rút lui khỏi thị trường cao gấp 1,5 lần so với doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.
(VNF) - Được xây dựng giữa trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ xe chỉ lác đác được mấy xe vào gửi. Nguyên nhân chính khiến bãi đỗ xe này ế khách là do giá quá cao.
(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.
(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.
(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.
(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.