Thái Bình: Buộc di dời BOT Tân Đệ, sẽ xây dựng trạm mới tuyến tránh Đông Hưng

Lệ Chi - 14/12/2018 13:37 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải Thái Bình tham mưu, đề xuất vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn tuyến tránh Quốc lộ 10, đoạn qua thị trấn Đông Hưng.

VNF
UBND tỉnh Thái Bình đã thống nhất phương án dỡ bỏ BOT Tân Đệ

Theo đó, UBND tỉnh Thái Bình giao Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh để có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam để thống nhất vị trí trạm thu phí tuyến đường tránh Quốc lộ 10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng.

Được biết, tuyến đường tránh qua thị trấn Đông Hưng do Công ty Cổ phần Tasco bỏ vốn đầu tư.

"Trạm BOT Tân Đệ cũng do Tasco quản lý đã dừng thu phí, sau khi có sự tham mưu của Sở Giao thông vận tải tỉnh, UBND tỉnh sẽ phúc đáp lại Tổng cục Đường bộ, để các đơn vị quyết định vị trí đặt trạm mới”, ông Trần Ngọc Tuấn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thái Bình cho biết.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 17/10, UBND tỉnh Thái Bình đã thống nhất phương án dỡ bỏ trạm thu phí Tân Đệ, lập trạm thu phí tuyến tránh Quốc lộ 10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng.

Ngày 27/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì tổ chức khảo sát hiện trường dự án tuyến tránh thị trấn Đông Hưng cùng với sở, ban, ngành để thống nhất vị trí xây dựng trạm thu phí.

Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã thống nhất lựa chọn phương án đặt trạm thu phí tại lý trình Km72+850 (khoảng giữa tuyến tránh thị trấn Đông Hưng, thuộc địa phận xã Đông La).

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là hơn 27 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trạm là 9,6 tỷ đồng; chi phí xây dựng nhà điều hành 8,7 tỷ đồng; chi phí quản lý dự á và tư vấn là 3 tỷ đồng….

Năm 2014, Quốc lộ 10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng (Thái Bình) thường xuyên ùn tắc do lưu lượng phương tiện lớn, tỉnh phải kêu gọi đầu tư tuyến tránh qua thị trấn Đông Hưng theo hình thức BOT. Cơ quan chức năng đã chấp thuận bổ sung hạng mục này vào hợp đồng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT do Công ty Cổ phần Tasco thực hiện. Trạm BOT Tân Đệ được thu phí hoàn vốn cho cả hai dự án.

Để hoàn vốn dự án, trạm BOT Tân Đệ có thời gian thu phí dự kiến là 21 năm. Theo lưu lượng xe thực tế gia tăng, năm 2014, Bộ Giao thông đã điều chỉnh thu phí là 12 năm. Sau khi tuyến tránh quốc lộ 10 được bổ sung vào dự án, năm 2015, dự án lại được điều chỉnh thời gian thu phí là 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 01/2021).

Thời gian qua, một số tài xế tập trung phản đối việc thu phí tại trạm BOT Tân Đệ vì cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng vào dự án nâng cấp Quốc lộ 10 từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý, trạm này đã hết thời hạn thu phí...

>>> Xem thêm: Sau vụ 32ha đất Phước Kiển bị bán rẻ, thêm sai phạm của Tân Thuận bị chuyển cơ quan điều tra

Cùng chuyên mục
Tin khác