Tổng cục Đường bộ lên tiếng về tính hợp pháp dự án BOT La Uyên - Tân Đệ

Lệ Chi - 16/10/2018 19:42 (GMT+7)

(VNF) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã nhận được công văn của Bộ Giao thông vận tải về việc giải quyết đơn kiến nghị của công dân liên quan đến một số bất cập tại dự án BOT Tân Đệ và dự án BOT Mỹ Lộc.

VNF
Trạm BOT Tân Đệ

Sau khi nghiên cứu nội dung đơn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình theo hình thức hợp đồng BOT (dự án La Uyên - Tân Đệ) được thực hiện theo hợp đồng BOT ký ngày 24/06/2008. Dự án khởi công ngày 7/9/2008 và được nhà đầu tư tập trung thực hiện.

Trạm BOT Tân Đệ được bàn giao cho Công ty Cổ phần Tasco để thu hoàn vốn cho dự án theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải sau khi có ý kiến đồng ý của Chính phủ.

“Việc bàn giao trạm thu phí sớm cho nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Mặc khác, trạm thu phí Tân Đệ trước khi bàn giao cho Tasco, là trạm thu phí để nộp ngân sách nhà nước, do đó nếu chưa bàn giao, các phương tiện qua trạm này vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ”, văn bản của Tổng cục Đường bộ nêu.

Về việc công khai, minh bạch các thông tin của dự án BOT, Tổng cục Đường bộ cho biết Thông tư 49/2016/TT-BGTVT đã quy định về trách nhiệm của đơn vị thu phí trong suốt quá trình thu.

Theo đó, đơn vị thu phí phải công khai các thông tin trên biển báo điện tử được gắn tại khu vực nhà điều hành trạm, gồm các thông tin: Tên dự án, tổng mức đầu tư, tổng thời gian thu, thời điểm bắt đầu thu, thời gian thu còn lại, doanh thu tháng trước, doanh thu lũy kế, số điện thoại đường dây nóng để phản ánh các tiêu cực tại trạm thu phí. Tổ chức, cá nhân quan tâm đề nghị liên hệ với đơn vị quản lý thu phí để biết thông tin.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và dự án La Uyên - Tân Đệ được Chính phủ cho phép tại văn bản số 135/TTg-KTN ngày 28/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, việc sử dụng nguồn thu trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn cho toàn bộ dự án La Uyên - Tân Đệ cũng đã được Thủ tướng đồng ý; UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất, các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư đồng thuận.

“Trạm thu phí Tân Đệ thu phí theo phương án thu hở, không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối cho tất cả các chủ phương tiện, có phương tiện đi qua tuyến BOT nhưng không phải trả phí, song cũng có những phương tiện không đi qua tuyến BOT nhưng lại phải trả phí”, Tổng cục Đường bộ nêu.

Cơ quan này cũng cho rằng để khắc phục bất cập này, Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ đã phối hợp với địa phương nơi đặt trạm thu phí, cùng nhà đầu tư tiến hành miễn, giảm phí cho các phương tiện của người dân lân cận trạm.

Liên quan đến quá trình lập dự án BOT, Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh trình tự, thủ tục các bước lập dự án được chủ đầu tư thực đúng quy định.

Đối với dự án BOT Mỹ Lộc, Tổng cục Đường bộ cũng cho biết dự án này do UBND tỉnh Nam Định là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, căn cứ quy định tại Thông tư 49/2016/TT-BGTVT, trách nhiệm trả lời kiến nghị thuộc UBND tỉnh Nam Định.

>>> Xem thêm: Vì sao trạm BOT Tân Đệ vẫn tiếp tục thu phí?

Cùng chuyên mục
Tin khác